Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 6: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực - Nguyễn Thị Kim Oanh
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 6: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực - Nguyễn Thị Kim Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_8_ket_noi_tri_thuc_tiet_6_ch.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 6: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực - Nguyễn Thị Kim Oanh
- ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ BẮC NINH t liệt chào mừ Nhiệ ng Quý thầy cô giáo về dự giờ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 8 ( TIẾT: SINH HOẠT LỚP) Giáo viên:Nguy ễn Thị Kim Oanh Đơn vị: Trường THCS Ninh Xá– TP Bắc Ninh Ninh Xá, ngày 14 tháng 10 năm 2023
- CHỦ ĐỀ 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN TIẾT 6: CHIA SẺ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
- NỘI DUNG Phần 1: Sơ kết tuần 6 - Kế hoạch tuần 7 Phần 2: Sinh hoạt theo chủ đề: CHIA SẺ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
- Tiếp tục Sơ kết tuần 5
- 4 TỔ TRƯỞNG LÊN SƠ KẾT Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4
- Tổ 1 * Ưu điểm -Về nền nếp: Hầu hết các bạn đi học chuyên cần, đúng giờ, thực hiện tốt mọi nội quy của nhà trường, của đoàn đội và lớp đề ra. Nề nếp xếp hàng ra về duy trì tốt -Về học tập: 100% các bạn học và làm bài đầy đủ, có ý thức hăng hái Nhận xây dựng bài. xét -Về các hoạt động khác: Các bạn thực hiện tốt : “Cổng trường an toàn chung giao thông”. Chăm sóc bồn hoa cây cảnh chu đáo, tích cực tham gia cuộc thi vẽ tranh: “ Thành phố Bắc Ninh trong em “ * Tồn tại: bạn Tiến Dũng còn nói chuyện riêng bị cô giáo nhắc nhở. *Tuyên dương: Bạn Minh Anh Đạt giải nhất thi vẽ tranh. Bạn Thái Dũng nhiều hoa điểm tốt
- Xếp Họ tên ThànhTổ 1tích Tồn tại Điểm KQRL thứ 1 Minh Anh Đạt giải nhất thi vẽ tranh Không 100 Xuất sắc 2 Thảo Nguyên Đạt 12 hoa điểm tốt Không 98 Tốt 3 Phương Thảo Đạt 9 hoa điểm tốt Không 95 Tốt 4 Minh Phương Đạt 7 hoa điểm tốt Không 92 Tốt 5 Việt Anh Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 80 Tốt Tiến Dũng 6 Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 80 Tốt 7 Thiện Bảo Đạt 7 hoa điểm tốt Không 80 Tốt 8 Đỗ Gia Bảo Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 70 Khá Nguyễn Văn Tiến 9 Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 70 Khá Dũng Hải Anh Không Không ghi bài 10 60 Trung bình văn
- Ưu điểm Tổ 2 Về nền nếp: Các Về học tập: Các Về các hoạt đông khác: Các bạn đều chấp bạn học bài và bạn tích cực tham gia trang trí hành tốt nội quy làm bài đầy đủ, lớp học, chăm chỉ lao động, vệ trường lớp, tích cực giúp đỡ sinh trường lớp, tham gia đầy ngoan ngoãn, lễ bạn cùng tiến, đủ cuộc thi do nhà trường và phép, vâng lời biết giữ gìn vở Đoàn đội phát động. thầy cô. sạch , chữ đẹp Tồn tại Tuyên dương Bạn Ngọc Hương Bạn Lâm Thái làm thiếu bài tập đã dành 7 hoa môn toán. điểm 10
- Xếp Họ tên ThànhTổtích 1 Tồn tại Điểm KQRL thứ Bá Thái Dũng Xuất sắc 1 Đạt 12 hoa điểm tốt Không 100 Khánh Chi Đạt 10 hoa điểm tốt Tốt 2 Không 95 Phạm Lê Duy Không 3 Đạt 9 hoa điểm tốt 80 Tốt Lại Tuấn Cường 4 Đạt 8 hoa điểm tốt Không 93 Tốt 5 Ngô Minh Hà Đạt 7 hoa điểm tốt Không 91 Tốt 6 Ngô Gia Huy Đạt 5 hoa điểm tốt Không 90 Tốt Làm thiếu bài tập 7 Nguyễn Gia Huy Đạt 7 hoa điểm tốt 85 Khá 8 Đỗ Tuấn Hưng Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 80 Khá 9 Bùi Ngọc Hương Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 80 Khá 10 Trần Duy Long Đạt 7 hoa điểm tốt Không 80 Khá
- Ưu điểm Tổ 3 Về nền nếp: Đa số các bạn đều đi học chuyên cần, đúng giờ, thực hiện tốt các nội quy trường lớp. Tồn tại: bạn Văn Quân 1 lần đi học muộn. Về học tập: Các bạn hăng hái phát biểu ý kiến, tích cực trong hoạt động nhóm, hoàn thành tốt các bài tập thầy cô giao. Tuyên dương: bạn Phương Về các hoạt đông khác: Các bạn tích cực tham gia nhặt được tiền và trả lại cuộc thi vẽ tranh về mẹ và cô, lao động vệ sinh sạch người bị mất. sẽ, không bạn nào vi phạm an toàn giao thông
- Xếp Tổ 1 Họ tên Thành tích Tồn tại Điểm KQRL thứ Đạt 20 hoa điểm 10 1 Nguyễn Thị Huyền Trang Không 100 Xuất sắc Đạt 18 hoa điểm 10 2 Nguyễn Phương Thảo Không 100 Xuất sắc Không 3 Trương Vũ Nam Phong Đạt 10 hoa điểm tốt 95 Tốt 4 Vũ Minh Phương Đạt 9 hoa điểm tốt Không 93 Tốt Nguyễn Thị Thu Phương 5 Đạt 8 hoa điểm tốt Không 90 Tốt 6 Nguyễn Minh Quân Đạt 8 hoa điểm tốt Không 90 Tốt 7 Nguyễn Ngọc Quân Đạt 7 hoa điểm tốt Không 90 Tốt 8 Đặng Lâm Thái Đạt 8 hoa điểm tốt Không 90 Tốt Đặng Văn Quân 9 Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 80 Khá Làm thiếu bài tập 10 Ngô Quang Phát Đạt 7 hoa điểm tốt 80 Khá
- Tổ 4 ƯU ĐIỂM -Về nền nếp: Các -Về học tập: Các Về các hoạt động bạn đi học chuyên bạn học và làm khác: Các bạn thực cần, đúng giờ. Nề bài đầy đủ, có ý hiện tốt an toàn giao nếp tập thể dục thông. xếp hàng tốt. thức hăng hái xây dựng bài.
- HẠN CHẾ 1 Còn hiện tượng mất trật tự: Khôi B 2 Một số bạn làm bài tập mang tính đối phó( Bình Minh) 3 Một số bạn còn trầm chưa tích cực phát biểu: Tùng Lâm, Khôi B 4 Quên đeo khăn đỏ: Mi 5 Không thuộc bài văn: Tùng Lâm
- Xếp Tổ 1 Họ tên Thành tích Tồn tại Điểm KQRL thứ 3 Vũ Ngọc Long Đạt 20 hoa điểm 10 Không 100 Xuất sắc 1 Đỗ Ngọc Mai Đạt 18 hoa điểm tốt Không 98 Tốt 5 Nguyễn Anh Khôi A Đạt 12 hoa điểm tốt Không 95 Tốt 4 Lại Hà Linh Đạt 9 hoa điểm tốt Không 93 Tốt 2 Trần Duy Long Đạt 7 hoa điểm tốt Không 92 Tốt 3 Tô Tùng Lâm Đạt 5 hoa điểm tốt Làm thiếu bài tập 80 Khá 7 Đỗ Thị Mi Đạt 4 hoa điểm tốt Không 80 Khá 8 Đỗ Tiến Minh Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 80 Khá Nguyễn Thế Bình 9 Đạt 8 hoa điểm tốt Nói chuyện riêng 80 Khá Minh 10 Nguyễn Anh Khôi B Đạt 8 hoa điểm tốt Làm thiếu bài tập 80 Khá
- Nhận xét về học tập Nhìn chung các bạn đều Cả lớp đã dành được 125 có ý thức học và làm bài Ưu điểm bông hoa điểm tốt. Trong tập đầy đủ, hăng hái giơ đó bạn Ngọc Mai đạt 20 tay phát biểu hoa điểm 10 - cao nhất lớp. Tồn tại Bạn Gia Bảo, Hải Anh còn vi phạm nhiều nội quy
- Hầu hết các bạn đều thực hiện tốt nội quy, nền nếp của nhà trường và lớp đề ra. Ưu Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. Nhận điểm xét về Tích cực tham gia cuộc thi vẽ tranh về mẹ nền nếp và cô giáo, đặc biệt bạn Minh Anh đã đạt và các giải nhất cấp trường. hoạt động khác Tồn Bạn Gia bảo nói chuyện riêng và bạn Văn tại Quân đi học muộn.
- Duy trì nền nếp tự quản ở của lớp Thi đua giành nhiều hoa điểm tốt, việc tốt chào mừng 20/10. Thực hiện tốt an toàn giao thông, an ninh trường học KẾ Hội thi hát về mẹ và cô giáo HOẠCH THÁNG Chuẩn bị sản phẩm tham gia ngày hội stem 10 Hội thi văn nghệ theo lớp, thi đồng diễn múa hát tập thể
- Tiếp tục ổn định nền nếp, thực hiện tốt nội quy của trường Xây dựng tiết Học và làm bài mục văn nghệ tập đầy đủ, chào mừng hăng hái tích 20/10 KẾ cực trong các HOẠCH giờ học. TUẦN 7 Thi đua học Chuẩn bị sản tập giành phẩm tham nhiều hoa ra ngày hội điểm tốt dâng stem các thầy cô
- Kế hoạch xây dựng tiết mục văn nghệ chào mừng 20/10 Thành viên Nội dung - Hình thức: Hát, múa, Nhóm trưởng: Minh Khôi nhảy vũ đạo, diễn kịch Nhóm phó: Minh Anh - Nội dung: Các ca khúc về Thành viên: (Bổ sung thêm đề tài tình yêu quê hương, các thành viên khác trong lớp đất nước, thầy cô giáo, tình theo nội dung của tiết mục). bạn.
- Kế hoạch tham gia ngày hội stem Nhóm 1-Tổ 1 Nhóm 2–Tổ 2 Nhóm 3-Tổ 3 NhómNhóm4-Tổ34 Nhóm trưởng: Nhóm Nhóm trưởng: Nhóm Minh Anh trưởng: Thái Dũng trưởng: Nhóm phó: Lâm Thái Nhóm phó: Ngọc Mai Việt Anh Nhóm phó: Huyền Trang Nhóm phó: Hà Linh Khôi A Yêu cầu: Mỗi nhóm 1 sản phẩm Sản phẩm: nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường, có tính ứng dụng cao, đảm bảo tính thẩm mĩ, sáng tạo và có chuyên môn sâu Thuyết trình: 3-5 phút
- SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ
- Nhiệm vụ của các nhóm Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Chia sẻ thực trạng Chia sẻ một tình Chia sẻ một tình học sinh ngày nay huống trong nhà huống trong gia chưa biết cách kiểm trường khiến em có đình khiến em có soát cảm xúc. Từ cảm xúc tiêu cực và cảm xúc tiêu cực đó rút ra biện pháp cách em đã thực và cách em đã thực rèn kĩ năng điều hiện để điều chỉnh hiện để điều chỉnh chỉnh cảm xúc theo cảm xúc theo cảm xúc theo hướng tích cực. hướng tích cực. hướng tích cực.
- PHẦN TRÌNH BÀY CỦACÁC NHÓM
- Nhóm 1 Chia sẻ thực trạng học sinh ngày nay chưa biết cách kiểm soát cảm xúc. Từ đó rút ra biện pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
- Theo thống kê ở Việt Nam 13,5 triệu người = 15% dân số có Nhóm1 vấn đề về sức khỏe tâm thần Với lứa tuổi vị thành niên, 1 khảo sát mới nhất của bệnh viện nhi trung ương tỉ lệ sàng lọc trầm cảm là 26%, stress căng thẳng là 33% và có rối loạn lo âu là 38%. Mỗi năm tại Việt Nam xảy Đặc biệt thời gian gần ra gần 1600 vụ HS đánh đây có nhiều bạn cảm nhau. Cứ TB 9 trường lại thấy bế tắc, thậm chí tìm có 1 trường có HS đánh đến cách giải thoát tiêu nhau. cực
- Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực
- Nhóm 2 Chia sẻ một tình huống trong nhà trường khiến em có cảm xúc tiêu cực và cách em đã thực hiện để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
- Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực 1. Hãy hít thở thật sâu, lấy lại sự bình tĩnh. Nhóm 2 2.Uống 1 cốc nước mát 3. Ra ngoài và làm 1 điều gì đó mình yêu thích
- Nhóm 3 Chia sẻ một tình huống trong gia đình khiến em có cảm xúc tiêu cực và cách em đã thực hiện để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
- GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC
- Bố mẹ em ly hôn, khi em học lớp 7 . Đây là một cú sốc vô cùng lớn với em.
- Em đau đớn, suy sụp – Khóc rất nhiều Chỉ muốn ngồi trong phòng 1 mình, không muốn nói chuyện với bất kì ai
- Em cảm thấy vô cùng mệt mỏi, học tập sa sút, thậm chí em còn có ý nghĩ muốn bỏ học vì tủi thân
- Được cô chủ nhiệm khích lệ, động viên. Từ đó em đã mạnh dạn gặp gỡ, chia sẻ với thầy cô, người thân và bạn bè
- Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, giao lưu học tập
- Tích cực tham gia lao động, văn nghệ, TDTT
- Từ đó em thấy vui vẻ trở lại, học tập tiến bộ và đạt được nhiều thành tích xuất sắc
- Nhóm 3 Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực Hãy chia sẻ Tích cực tham gia Luôn lạc quan với những các hoạt động giao và suy nghĩ tích người thân, lưu, học tập, ngoại cực hướng về với thầy cô, khóa, văn hóa, văn tương lai tốt đẹp bạn bè nghệ, TDTT
- KẾT LUẬN MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN THEO HƯỚNG TÍCH CỰC - Hãy luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực, hướng tới những điều tốt đẹp. - Hít thở thật sâu, rời đi chỗ khác, hét, nói thật to vào hư vô. - Chia sẻ cảm xúc với thầy cô, người thân, bạn bè. - Thực hiện 1 số sở thích: đi dạo, hát, nghe nhạc,đọc sách - Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, giao lưu học tập, lao động, văn nghệ, TDTT tăng cường sức khỏe.
- Chia sẻ những khó khăn em gặp phải khi rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực?
- KHÓ KHĂN Ngại chia sẻ Bị bắt nạt, trêu Chia sẻ nhưng Chưa biết tham với bố mẹ trọc khó kiểm không được gia giao lưu học soát cảm xúc giúp đỡ tập ở đâu? Cần khuyên can, Cần quan Các câu lạc bộ: Bố mẹ là hòa giải, tránh kích tâm, thấu Tin học, tiếng người yêu động, a dua, báo hiểu, đưa ra Anh, bơi lội, thương ta cho người lớn, thầy lời khuyên cầu lông, cờ vô điều kiện cô nhờ giúp đỡ tích cực vua
- Phòng tư vấn tâm lí học đường của nhà trường
- ĐIỀU EM MUỐN NÓI
- GỬI BẠN CỦA TỚ
- Hướng dẫn về nhà: - Thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch tuần. - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực. - Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân trong một số tình huống: + Tổ 1: TH nơi công cộng + Tổ 2: TH trong gia đình + Tổ 3: TH trong Nhà trường
- XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH Xin chào và hẹn gặp lại!