Bài giảng Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) - Bài: Viết bài văn phân tích một tác phẩm (Truyện) - Trường THCS Đông Hải

pptx 40 trang Tuyết Nhung 01/12/2025 110
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) - Bài: Viết bài văn phân tích một tác phẩm (Truyện) - Trường THCS Đông Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_8_ket_noi_tri_thuc_bai_viet_bai_van_phan_t.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) - Bài: Viết bài văn phân tích một tác phẩm (Truyện) - Trường THCS Đông Hải

  1. The framework is Tiết 110-111-112 Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện)
  2. The framework is Hoạt động mở đầu
  3. Hoạt động mở đầu •Em hãy kể tên một tác phẩm truyện mà em yêu thích. Chia sẻ vì sao em thích tác phẩm đó?
  4. The framework is Hình thành kiến thức
  5. I Tìm hiểu lý thuyết
  6. 01 Yêu cầu đối với kiểu bài
  7. 1. Yêu cầu đối với kiểu bài Khi phân tích một tác phẩm truyện cần phải đảm bảo yêu cầu nào?
  8. Chỉ ra và phân tích Giới thiệu tác phẩm được tác dụng của truyện (nhan đề, tác giả) một số nét đặc sắc và nêu ý kiến khái quát về hình thức nghệ về tác phẩm. thuật của tác phẩm Yêu cầu đối với kiểu bài Nêu ngắn gọn nội dung chính Sử dụng các bằng của tác phẩm chứng từ tác phẩm để làm sáng tỏ ý kiến nêu trong bài Nêu được chủ đề của viết. Nêu được ý tác phẩm nghĩa, giá trị của tác phẩm truyện.
  9. 02 Đọc và phân tích bài viết tham khảo
  10. 2. Đọc và phân tích bài viết tham khảo HS đọc bài viết tham khảo Bức tranh của em gái tôi – lời tự thú chân thành.
  11. 2. Đọc và phân tích bài viết tham khảo HS làm việc nhóm đôi theo PHT số 1 để phân tích bài viết tham khảo
  12. PHT số .... Phần Mở bài của bài viết tham khảo giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nêu ý Giới thiệu ngắn gọn kiến khái quát về tác phẩm như thế nào? Bài viết tham khảo đã nêu nội dung Truyện kể về Kiều Phương, em gái của “tôi” một cô bé có tài hội họa thiên bẩm, chính và chủ đề của truyện là gì? điều đó làm “tôi” ghen tị và mặc cảm. Khi tham dự cuộc thi vẽ tranh, Phương đã vẽ bức tranh về anh trai mình và đạt giải nhất, “tôi” nhận ra được em gái không chỉ có tài năng mà còn có cả tâm hồn trong sáng, nhân hậu. - Chủ đề: Ca ngợi tài năng, lòng nhân hậu, tâm hồn trong sáng của nhân vật Kiều Phương, sự ăn năn thức tỉnh của nhân vật “tôi”, từ đó đặt ra vấn đề tâm lí tuổi mới lớn, mối quan hệ ứng xử trong gia đình Theo bài viết tham khảo, truyện có - Nghệ thuật xây dựng nhân vật thông qua lời nói, cử chỉ, hành động và nghệ thuật những đặc điểm nổi bật nào vẽ hìnhthể hiện tâm lí nhân vật thức nghệ thuật? - Nghệ thuật sử dụng ngôi kể thứ nhất Trong các đặc điểm vể hình thức nghệ thuật ấy, bài viết tham khảo lựa Nghệ thuật thể hiện tâm lí nhân vật và nghệ thuật sử dụng ngôi kể thứ nhất được chọn phần tích kĩ lưỡng đặc điểm nào, phân tích kĩ lưỡng đặc điểm nào chỉ được nêu lên chứ không phần tích? Theo bài viết tham khảo, ý nghĩa Bài viết đã phân tích lời tự thú chân thành của nhân vật “tôi”, qua đó, giúp người của truyện là gì? đọc thấy được: Trong quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, sự thấu hiểu, yêu thương, gắn bó là điều quan trọng nhất.
  13. PHT số .... Phần Mở bài của bài viết tham khảo giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nêu ý GiớiGiớithiệuthiệungắnngắngọngọn kiến khái quát về tác phẩm như thế nào? Bài viết tham khảo đã nêu nội dung TruyệnTruyệnkểkểvềvềKiềuKiều Phương,Phương, emem gáigái của “tôi” một côcô bébé cócó tàitàihộihộihọahọathiênthiênbẩm,bẩm, chính và chủ đề của truyện là gì? điềuđiềuđóđólàmlàm“tôi”“tôi” ghenghen tịtị vàvà mặc cảm. Khi thamtham dựdự cuộccuộc thithivẽvẽtranh,tranh,PhươngPhươngđãđãvẽvẽ bứcbứctranhtranhvềvềanhanhtraitraimìnhmìnhvàvàđạtđạtgiảigiảinhất,nhất,“tôi”“tôi”nhậnnhậnrarađượcđượcememgáigáikhôngkhôngchỉchỉcócótài năngtài năngmà cònmà còncó cảcótâmcả tâmhồnhồntrongtrongsáng,sáng,nhânnhânhậu.hậu. --ChủChủđềđề::CaCangợingợi tàitài năng,năng, lòng nhân hậu, tâmtâm hồnhồn trongtrongsángsángcủacủanhânnhânvậtvậtKiềuKiều Phương,Phương,sựsựănănnănnăn thứcthức tỉnhtỉnh củacủa nhân vật “tôi”, từ đóđó đặtđặt rara vấnvấnđềđềtâmtâmlílítuổituổimớimới lớn,lớn,mốimốiquanquanhệhệứngứngxửxửtrongtronggiagiađìnhđình Theo bài viết tham khảo, truyện có --NghệNghệthuậtthuậtxâyxâydựngdựngnhânnhânvậtvậtthôngthôngquaqualờilờinói,nói,cửcửchỉ,chỉ,hànhhànhđộngđộngvàvànghệnghệthuậtthuật những đặc điểm nổi bật nào vẽ hìnhthểthểhiệnhiệntâmtâmlílínhânnhânvậtvật thức nghệ thuật? --NghệNghệthuậtthuậtsửsửdụngdụngngôingôikểkểthứthứnhấtnhất Trong các đặc điểm vể hình thức nghệ thuật ấy, bài viết tham khảo lựa NghệNghệ thuậtthuật thểthể hiệnhiện tâmtâm lí nhânlí nhân vậtvật và vànghệnghệ thuậtthuật sử dụngsử dụng ngôingôi kể thứkể thứnhấtnhất đượcđược chọn phần tích kĩ lưỡng đặc điểm nào, phânphântích tíchkĩ kĩlưỡng lưỡng đặc điểm nào chỉ được nêu lên chứ không phần tích? Theo bài viết tham khảo, ý nghĩa BàiBài viếtviết đãđã phânphân tíchtích lờilời tự tựthúthú chânchân thànhthành củacủa nhânnhân vậtvật “tôi”,“tôi”, quaqua đó, đó,giúpgiúp ngườingười của truyện là gì? đọcđọcthấy thấyđược được:: Trong Trongquan quanhệ hệgiữa giữa cáccác thànhthành viên trong giagia đình,đình, sựsự thấuthấu hiểu,hiểu, yêuyêu thương,thương,gắn gắnbó bólà làđiều điềuquan quantrọng trọngnhất nhất..
  14. The framework is Hoạt động luyện tập
  15. II Thực hành viết theo các bước
  16. 01 Trước khi viết
  17. 1. Trước khi viết HS xác định mục đích viết, người đọc?
  18. 1. Chuẩn bị viết Phân tích để làm rõ một số nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, Mục đích viết thuyết phục người đọc đồng tình với ý kiến của em về tác phẩm đó Chuẩn bị viết Những người quan tâm đến thể loại truyện Người đọc hoặc có nhu cầu tìm hiểu về tác phẩm truyện được phân tích.
  19. a. Lựa chọn đề tài Em dự định lựa chọn nhân vật nào?
  20. a. Lựa chọn đề tài 01 Vẻ đẹp của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa; Sức hấp dẫn của đoạn trích Đi lấy 02 mật (trích Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi),...