Bài giảng Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 95 (Viết): Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do - Trường THCS Vạn Sơn

pptx 26 trang Tuyết Nhung 05/12/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 95 (Viết): Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do - Trường THCS Vạn Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_8_ket_noi_tri_thuc_tiet_95_viet_viet_doan.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 95 (Viết): Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do - Trường THCS Vạn Sơn

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỒ SƠN TRƯỜNG THCS VẠN SƠN NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ NGỮ VĂN LỚP 8 Giáo viên: Phạm Thị Nhung Tổ: Khoa học xã hội
  2. TRÒ CHƠI: AI HIỂU BIẾT HƠN Xem hình ảnh và thực hiện yêu cầu: 1. Hình ảnh trên gợi cho bạn nhớ đến bài thơ nào đã được học ? 2. Bằng kiến thức của bản thân, bạn hãy nêu cảm nghĩ về bài thơ trên.
  3. Đồng chí (Chính Hữu) Lá đỏ (Nguyễn Đình Thi)
  4. Tiết 95. Viết B. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
  5. Bài tập điền khuyết: Chọn cụm từ (A,B,C,D) ở dưới để điền vào chỗ trống (1,2,3,4) cho phù hợp với yêu cầu của viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do. - Giới thiệu được (1) ; nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. - Nêu được cảm nghĩ về ......(2) ..; nêu được (3) trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của bài thơ. - .(4) về bài thơ. A. tác dụng của thể thơ tự do C. nội dung và nghệ thuật B. bài thơ, tác giả D. khái quát được cảm nghĩ
  6. Bài tập điền khuyết: Chọn cụm từ (A,B,C,D) ở dưới để điền vào chỗ trống (1,2,3,4) cho phù hợp với yêu cầu của viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do. - Giới thiệu được (1) ; nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. - Nêu được cảm nghĩ về ......(2) .; nêu được (3) .. trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của bài thơ. - .(4) . về bài thơ. 3-A. tác dụng của thể thơ tự do 2-C. nội dung và nghệ thuật 1- B. bài thơ, tác giả 4-D. khái quát được cảm nghĩ
  7. Yêu cầu: • Giới thiệu được bài thơ, tác giả và nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. • Nêu được cảm nghĩ về nội dung và nghệ thuật. • Nêu được tác dụng của thể thơ tự do trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của bài thơ. • Khái quát được cảm nghĩ về bài thơ.
  8. BÀI VIẾT THAM KHẢO “Lá đỏ - niềm tin và hi vọng ngày chiến thắng”
  9. Nhiệm vụ đã giao về nhà theo nhóm Nhóm 1: Tìm trong bài viết tham khảo “Lá đỏ - niềm tin và hi vọng ngày chiến thắng” các nội dung yêu cầu 1,2 của viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do. Nhóm 2: Tìm trong bài viết tham khảo “Lá đỏ - niềm tin và hi vọng ngày chiến thắng” các nội dung yêu cầu 3,4 của viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do. Yêu cầu Biểu hiện trong văn bản
  10. YÊU CẦU Mỗi đội có 1 phút để xem lại phần chuẩn bị và sau đó các đội lần lượt treo sản phẩm lên bảng, đại diện nhóm báo cáo.
  11. BÁO CÁO KẾT QUẢ Nhóm 1: Tìm trong bài viết tham khảo “Lá đỏ - niềm tin và hi vọng ngày chiến thắng” các nội dung yêu cầu 1,2 của viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do.
  12. Yêu cầu Biểu hiện trong văn bản 1. Giới thiệu - Giới thiệu về bài thơ, tác giả: Bài thơ Lá đỏ được viết năm 1974, được bài thơ, trong thời gian nhà thơ Nguyễn Đình Thi đến với chiến trường Tây tác giả và Nguyên. nêu cảm - Cảm nghĩ chung về bài thơ: Ra đời trong bom rơi, đạn nổ, vào nghĩ chung thời điểm khốc liệt của cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam, bài về bài thơ. thơ vẫn ngời lên niềm tin, niềm hi vọng. 2. Nêu được - Mạch cảm xúc của bài thơ phát triển từ cuộc gặp gỡ rồi chia li cảm nghĩ về trong niềm tin gặp lại – niềm tin chiến thắng – của một người lính nội dung và và một cô thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn. nghệ thuật. - Cuộc gặp diễn ra trên cao lộng gió hình ảnh đẹp “em gái tiền phương” chi tiết “vai áo bạc, quàng súng trường..” - BPTT so sánh “Em như quê hương” đã làm nổi bật vẻ đẹp bình dị, thân thương cũng như vai trò là điểm tựa tinh thần tạo sức mạnh chiến đấu cho người lính nơi tiền tuyến của “em gái tiền phương”.
  13. BÁO CÁO KẾT QUẢ Nhóm 2: Tìm trong bài viết tham khảo “Lá đỏ - niềm tin và hi vọng ngày chiến thắng” các nội dung yêu cầu 3,4 của viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do.
  14. Yêu cầu Biểu hiện trong văn bản 3. Nêu được tác + Thể thơ tự do với hình thức phóng dụng của thể thơ tự khoáng; vần, nhịp linh hoạt giúp nhà thơ do trong việc thể khắc hoạ được bối cảnh Trường Sơn hiện mạch cảm xúc, hùng vĩ, khí thế hào hùng, tâm hồn lạc tạo nên nét độc đáo quan phơi phới của đoàn quân ra trận. của bài thơ. 4. Khái quát được + Bài thơ ra đời cách đây gần nửa thế kỉ cảm nghĩ về bài thơ. vẫn gợi lên trong lòng người đọc niềm xúc động, tự hào, lòng biết ơn thế hệ cha anh đã hiến dâng tuổi xanh cho hoà bình của đất nước.
  15. BẢN KIỂM TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Nhóm đánh giá:...................................... Nhóm được đánh giá: .. TIÊU CHÍ CẦN CỐ GẮNG KHÁ TỐT TỔNG(10đ) - Trình bày chưa - Trình bày đầy đủ, - Trình bày đầy đủ, NỘI DUNG đầy đủ các thông tin chính xác các thông chính xác, thông tin tin chi tiết. (7 điểm) (4 điểm) (5 điểm) (7 điểm) - Trình bày chưa - Trình bày khoa học, - Trình bày khoa HÌNH THỨC khoa học, chưa rõ rõ ràng học, rõ ràng ràng (3 điểm) - Có sự sáng tạo về (1 điểm) (2 điểm) hình thức trình bày (3 điểm)
  16. Yêu cầu đối với viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ Bài viết về một bài thơ tự do: tham khảo 1. Giới thiệu được bài thơ, tác giả; nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. 2. Nêu được cảm nghĩ về nội dung và nghệ thuật. 3. Nêu được tác dụng của thể thơ tự do trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của bài thơ. 4. Khái quát được cảm nghĩ về bài thơ.
  17. Bố cục Yêu cầu đối với viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do. Mở đoạn Giới thiệu được bài thơ, tác giả và nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. Nêu được cảm nghĩ về nội dung và nghệ thuật. Thân đoạn Nêu được tác dụng của thể thơ tự do trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của bài thơ. Kết đoạn Khái quát được cảm nghĩ về bài thơ.
  18. Dàn ý - Mở đoạn: Giới thiệu được bài thơ, tác giả và nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. - Thân đoạn: + Nêu được cảm nghĩ về nội dung và nghệ thuật. + Nêu được tác dụng của thể thơ tự do trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của bài thơ. - Kết đoạn: Khái quát được cảm nghĩ về bài thơ.
  19. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  20. TRÒ CHƠI (Ai nhanh hơn)