Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 13: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội - Trường THCS Đằng Lâm
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 13: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội - Trường THCS Đằng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_8_tiet_13_ke_lai_mot_chuyen_di_hoac_mot_ho.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 13: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội - Trường THCS Đằng Lâm
- TIẾT 13 Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội
- 01 KHỞI ĐỘNG
- Nêu tên các hoạt động xã hội tương ứng với các bức ảnh sau đây. Em đã từng tham gia hoạt động nào như thế chưa? Hãy chia sẻ.
- HÌNH THÀNH KIẾN 02 THỨC
- Theo em, người viết một NgoàiThế nàophươnglà viết thứcmột bài văn kể lại một chuyến kểbàilàvănchính,kể lạita nênmột đi hoặc một hoạt động xã Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã sửchuyếndụngđithêmhoặcyếumộttố 01 hội nên xưng ở ngôi thứ hội là kể lại một sự kiện đã diễn ra, để lại cho hoạt động xã hội? mấy?nào? Tác dụng? bản thân người tham gia nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. I. Định hướng Người viết phải là người tham gia trực tiếp, 02 sử dụng ngôi kể thứ nhất (xưng “tôi” hoặc 1. Khái niệm “chúng tôi”, ), kể lại những gì mình đã chứng kiến (sự việc, phong cảnh, thiên nhiên, con người, ), những hoạt động mình đã tham gia, thực hiện, 03 Trong khi kể, có thể kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả hay biểu cảm.
- Khái niệm “chuyến Lưu ý đi” và “hoạt động Chuyến đi có thể là đi du lịch cùng gia đình; xã hội” trong dạng bài này hiểu như 01 đi tham quan một danh lam thắng cảnh hay di thế nào? tích lịch sử cùng bạn bè; đi thăm quê hương, gia đình của bạn bè trong dịp nghỉ; Hoạt động xã hội có thể là các sinh hoạt 02 đoàn, đội; các việc làm công ích, tình nguyện như hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người già neo đơn;
- 2. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội
- Phiếu học tập 01 Yêu cầu đối với bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội Kiểu văn bản chính Chủ đề Các bước thực hiện bài viết Ngôi kể Mục đích của kết hợp yếu tố miêu tả Mục đích của kết hợp yếu tố biểu cảm
- Các bước thực hiện bài Kiểu văn bản: Tự sự 01 (kể lại) viết: Trước khi viết, cần 03 tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn ý. Chủ đề: Chọn viết về một Ngôi kể: kể theo ngôi chuyến đi hoặc một hoạt thứ nhất (xưng “tôi”, 04 02 động xã hội đã để lại cho “em” hoặc “chúng em nhiều suy nghĩ và tình tôi”, “chúng em”, ). cảm sâu sắc.
- Yếu tố cần kết hợp khi kể: Yếu tố miêu tả không gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người nơi diễn ra sự việc giúp bài văn sinh động, hấp Yếu tố biểu cảm: phát dẫn, người nghe có thể biểu những nhận xét, hình dung rõ sự việc cảm nghĩ của bản thân được kể. giúp sự việc được kể xúc động, ấn tượng, sâu sắc.
- II. Thực hành Đề bài: Viết bài văn kể lại hoạt động xã hội giàu ý nghĩa
- Phiếu học tập 02 Phần chuẩn bị trước khi viết bài kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa Các bước Những việc cần Ý nghĩa làm Bước 1: Bước 2: Bước 3: Bước 4:
- 1. Bước 1: Chuẩn bị a) Chuẩn bị Bước 1: Chuẩn bị: Hãy đọc kĩ đề để xác định Em cần chuẩn bị các yêu cầu: những nội Yêu cầu Thông tin quan trọng dung gì cho và thao tác cần có bài viết kể Kiểu văn bản chính: lại hoạt động xã hội giàu Đối tượng (cần làm rõ) ý nghĩa? Phạm vi kiến thức Hình dung, tưởng tượng Tài liệu tham khảo Nội dung liên quan
- - Đọc kĩ và tìm hiểu đề để biết các Phạm vi kiến thức cần thông tin chính trước khi viết: huy động: kiến thức thực tế, các hoạt động xã hội gần gũi với học sinh; kiến Trọng tâm cần làm rõ: thức lịch sử, địa lí và thơ một hoạt động xã hội giàu văn liên quan. ý nghĩa (HS có thể chọn một trong các việc HS ấn tượng nhất như sinh hoạt đội; việc làm công ích, Kiểu văn bản thiện nguyện, ...) chính: tự sự (kể lại).
- Nhớ lại những sự việc, con người, cảnh vật, và những ấn tượng, cảm xúc đặc sắc trong hoạt động xã hội mà em đã tham gia, chứng kiến. Tìm đọc và tham khảo các bài viết kể về một hoạt động xã hội. Ghi chép những nội dung liên quan và chuẩn bị tranh ảnh, tư liệu, (nếu có) về hoạt động xã hội mà em đã tham gia, chứng kiến.
- 2. Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý PHIẾU HỌC TẬP 03- PHIẾU TÌM Ý Định hướng Dự kiến 1. Xác định vấn đề: Hoạt động xã hội giàu ý nghĩa là hoạt động gì? a. Tìm ý .. 2. Bài viết gồm các ý lớn nào? - Các ý cấp 1: 3. Em sẽ triển Mục đích của hoạt động là gì? Tại sao em lại khai từng ý lớn tham gia hoạt động này? .. (cấp 1) phát triển thành các ý . nhỏ (cấp 2) ra Tổ chức hoạt động: diễn ra ở đâu, lúc nào, ai tham sao? gia? .. Quá trình hoạt động diễn ra như thế nào? .. Hoạt động đem lại lợi ích gì? (kết quả: vật chất, tinh thần) ..
- Xác định vấn đề (ý khái quát): một hoạt động xã hộ giàu ý nghĩa. Phát triển ý cụ thể cấp 1 (ý lớn): có thể xác định một số ý lớn như mục đích của hoạt động, hình thức tổ chức, quá trình hoạt động, Phát triển ý cụ thể cấp 2 (ý nhỏ): từ mỗi ý lớn, triển khai, phát triển thành các ý nhỏ. Ví dụ: Mục đích của hoạt động có thể là giúp đỡ đối tượng nào đó, làm từ thiện,
- b. Lập dàn ý: bằng cách chọn lọc, sắp xếp các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo ba phần lớn của một bài văn, gồm:

