Bài giảng Tin học 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ - Trường THCS Đằng Lâm
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ - Trường THCS Đằng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_8_ket_noi_tri_thuc_chu_de_4_bai_7_trinh_ba.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4 - Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ - Trường THCS Đằng Lâm
- CHỦ ĐỀ 4 ỨNG DỤNG TIN HỌC BÀI 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
- NỘI DUNG 1 Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ 2 Thực hành
- Số học sinh quan tâm 16 15 14 12 10 8 8 7 6 5 4 4 2 2 0 Ngôn ngữ Mạng máy Đồ họa máy Bảng tính Soạn thảo Phần mềm lập trình tính tính điện tử văn bản trình chiếu
- 1. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
- Các loại biểu đồ Số học sinh quan tâm - Biểu đồ cột 16 15 14 12 Được sử dụng để 10 8 8 7 so sánh dữ liệu 5 6 4 4 2 2 0 Ngôn ngữ Mạng máy Đồ họa máy Bảng tính Soạn thảo Phần mềm lập trình tính tính điện tử văn bản trình chiếu
- Các loại biểu đồ Lượng mưa trung bình Biểu đồ cột Tháng Hà Nội 350 318.7 288.2 Biểu đồ đoạn thẳng 300 265.4 250 230.9 188.5 Được sử dụng để 200 quan sát xu hướng 150 130.7 90.1 tăng giảm của dữ liệu 100 43.8 43.4 50 18.6 26.2 23.4 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
- Các loại biểu đồ Biểu đồ cột Biểu đồ đoạn thẳng Biểu đồ hình quạt tròn Được sử dụng để so sánh các phần với tổng thể
- Biểu đồ là cách minh họa dữ liệu trực quan Dùng biểu đồ Sử dụng loại để so sánh, biểu đồ phù nhận định xu hợp với mục hướng thay đích đổi của dữ liệu
- Em hãy nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ
- Em hãy nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ
- Em hãy nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ
- 2. Thực hành: tạo biểu đồ
- a) Tạo biểu đồ cột Nhiệm vụ: Tạo biểu đồ cột so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung tin học như Hình 7.2
- b) Tạo biểu đồ hình quạt tròn Nhiệm vụ: tạo biểu đồ hình quạt tròn như Hình 7.4 để so sánh trực quan tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung tin học trên tổng số học sinh khảo sát.
- 1. Em hãy mở tệp TGSDThietbiso.xlsx đã lưu ở Bài 6. Dùng hàm SUM để tính tổng số học sinh sử dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian (kết quả tương tự như Hình 7.8) rồi thực hiện: a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh sử dụng thiết bị số của mỗi khoảng thời gian. Từ biểu đồ kết quả, em có nhận xét gì về tình hình sử dụng thiết bị của học sinh khối 8? b) Vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dụng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian.
- 2. Cho biểu đồ về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 như Hình 7.9. a) Từ biểu đồ, em có nhận xét gì về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020? b) Em hãy tạo bảng dữ liệu trong phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên. c) Em hãy tạo biểu đồ cột từ bảng dữ liệu có được ở câu b.
- Vận dụng Từ bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 đã tạo ra trên phần mềm bảng tính ở Câu 2, phần Luyện tập, em hãy tạo biểu đồ đoạn thẳng, từ đó nhận xét xu hướng của dữ liệu.

