Bài giảng Tin học 8 (Kết nối tri thức) - Ôn tập giữa học kì 2

pptx 12 trang Tuyết Nhung 17/03/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 8 (Kết nối tri thức) - Ôn tập giữa học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_8_ket_noi_tri_thuc_on_tap_giua_hoc_ki_2.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 8 (Kết nối tri thức) - Ôn tập giữa học kì 2

  1. ÔN TẬP TIN 8 GIỮA HỌC KÌ II
  2. BÀI 9A. TẠO ĐẦU TRANG, CHÂN TRANG CHO VĂN BẢN 1. Đặc điểm của đầu trang và chân trang trong trang văn bản là: - Đầu trang và chân trang là phần riêng biệt với văn bản chính; - Thường chứa thông tin ngắn gọn; - Được tự động thêm vào tất cả các trang trong văn bản. 2. Ý nghĩa của việc bổ sung thông tin ở đầu trang và chân trang là: - Thông tin ở đầu trang và chân trang cung cấp thông tin ngắn gọn về văn bản giúp phân loại, kiểm soát các trang trong văn bản. - Thông tin ở đầu trang và chân trang còn giúp trang văn bản chuyên nghiệp và đẹp hơn nhờ cách sắp xếp thông tin hay các hình ảnh trang trí.
  3. 3. Ý nghĩa của việc đánh số trang là: - Các tài liệu dạng văn bản, nhất là văn bản dài thường đánh số trang để người đọc dễ theo dõi. - Đánh số trang, cùng với mục lục, giúp người đọc dễ dàng tìm thấy các phần cụ thể của văn bản. 4. Một số vị trí thích hợp để đặt số trang là: - Số trang trong văn bản được đánh tự động và được đặt ở đầu trang hoặc chân trang. - Có thể lựa chọn đặt số trang ở vị trí bên trái, bên phải hoặc giữa của đầu trang hay chân trang 5. Trình bày cách đánh số trang cho văn bản. - Bước 1: Mở tệp văn bản. - Bước 2: Chọn Insert, trong nhóm lệnh Header & Footer chọn Page Number. - Bước 3: Chọn vị trí để đặt số trang thích hợp.
  4. 6. Trình bày cách thêm đầu trang và chân trang cho văn bản. - Bước 1: Mở tệp văn bản. - Bước 2: Chọn Insert, trong nhóm lệnh Header & Footer: + Nháy chuột chọn Header để thêm đầu trang. + Nháy chuột chọn Footer để thêm chân trang. - Bước 3: Trong thẻ Built-in, chọn kiểu đầu trang/ chân trang thích hợp. - Bước 4. Nhập nội dung cho đầu trang và chân trang - Bước 5. Nhấn close Header and Footer để hoàn thành •
  5. BÀI 10A. ĐỊNH DẠNG NÂNG CAO CHO TRANG CHIẾU 1. Văn bản trên trang chiếu có đặc điểm gì khác với văn bản trong tài liệu thông thường? Giải thích lí do. - Khác với văn bản trong tài liệu thông thường, văn bản trên trang chiếu có đặc điểm là ngắn gọn, súc tích, chỉ nêu ý chính, không nêu chi tiết => Vì văn bản ngắn gọn, súc tích sẽ giúp người nghe nhanh chóng tiếp nhận được nội dung tóm tắt của trang trình chiếu. 2. Để tạo được bài trình chiếu đẹp, chuyên nghiệp cần chú ý: - Nội dung trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. - Có sự phối hợp hài hòa giữa nội dung, bố cục và màu sắc. - Phông chữ đồng nhất, cỡ chữ hài hoà, hợp lí với nội dung.
  6. 3. Để chọn được màu sắc cho bài trình chiếu, ngoài những kiến thức cơ bản về màu sắc, cách phối màu, em cần chú ý một số điểm sau: - Các màu nóng như đỏ, da cam, vàng mang lại cảm giác ấm áp, giúp người xem phấn chấn, hoạt bát, năng nổ. - Các màu lạnh như xanh, tím mang lại cảm giác lạnh, giúp người xem bình tĩnh, hiền hòa, lắng dịu. - Các màu trung tính như trắng, đen, be mang lại cảm giác lịch sự, nhẹ nhàng. - Màu sắc chủ đạo nên đặt sao cho hài hòa với nội dung. (Ví dụ:Chủ đề giải trí, lễ hội dùng màu nóng; chủ đề học tập nên dùng màu trung tính; chủ đề nghệ thuật, sự kiện tri ân mâng ấn tượng mạnh thì màu lạnh, ) - Nên kết hợp các màu cùng nhóm với nhau. (Ví dụ, các gam màu nóng có thể kết hợp với màu nâu, các màu lạnh như xanh dương, xanh lục có thể đi cùng với màu xám.) - Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu. - Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền.
  7. 4. Thông tin ở đầu trang và chân trang của trang chiếu thường gồm có: - Thông tin ở đầu trang và chân trang của trang chiếu thường bao gồm: tên người trình chiếu, tên công ti, tiêu đề bài trình chiếu, số trang hay thời gian trình chiếu 5. Các bước đánh số trang, chèn chân trang cho trang chiếu: - B1. Chọn Insert => Chọn Header & Footer ( Hoặc Slide Number) - B2. Chọn slide - B3. Chọn Date and time: thêm ngày trình bày - B4. Chọn Slide number: Thêm số trang - B5. Chọn Footer: Thêm chân trang - B6. Gõ nội dung chân trang cần - B7. Nhấn apply to all : áp dụng cho tất cả các trang
  8. BÀI 11A. SỬ DỤNG BẢN MẪU TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU 1. Bản mẫu là gì? Bản mẫu là một bản thiết kế của một hoặc một nhóm các trang chiếu được lưu dưới dạng một tệp có phần mở rộng là .potx. Bản mẫu chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền và cả nội dung. 2. Đặc điểm ( Lợi ích) của bản mẫu là: + Bản mẫu chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền, và cả nội dung. + Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp mà không tốn thời gian. + Bản mẫu giúp gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu. + Có thể chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng bản mẫu.
  9. 3. Em hãy cho biết bản mẫu khác với mẫu định dạng thế nào? BẢN MẪU MẪU ĐỊNH DẠNG − Bản mẫu (Template) là một bản − Mẫu định dạng (Themes) là một thiết kế của một hoặc một nhóm tập hợp màu sắc, phông chữ và các trang chiếu được lưu dưới hiệu ứng hình ảnh được xác dạng một tệp có phần mở rộng định trước giúp bài trình chiếu là .potx. có một giao diện thống nhất, chuyên nghiệp. − Bản mẫu đươc thiết kế để dùng cho một mục đích, một chủ đề − Mẫu định dạng có thể dùng cho cụ thể, có gợi ý về nội dung và nhiều mục đích, chủ đề khác có chia sẻ. nhau. Mẫu định dạng không có gợi ý về nội dung
  10. 4. Hãy nêu các bước sử dụng bản mẫu để tạo bài trình chiếu, − Bước 1: Mở thẻ File. − Bước 2: Chọn New. − Bước 3: Chọn chủ đề có sẵn hoặc Nhập từ khóa cần tìm vào ô tìm kiếm ( Ví dụ Education) − Bước 4: Lựa chọn bản mẫu phù hợp. − Bước 5: Chọn Creat. − Bước 6.Nhập nội dung, chỉnh sửa, định dạng để có bài trình chiếu và lưu lại
  11. 5.Cách lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp bản mẫu có dạng .potx: − Bước 1: Chọn thẻ File, chọn Save − Bước 2: Chọn thư mục lưu tệp. − Bước 3: Trong cửa sổ Save As, nháy chuột vào mũi tên bên phải ô Save as type, chọn PowerPoint Tamplate trong danh sách mở ra. − Bước 4 Chọn nút lệnh Save. 6. Để đưa đường dẫn đến 1 video hay 1 tệp văn bản nào đó vào trang chiếu để mở trong khi trình chiếu ta thực hiện như sau: - Bước 1. Chèn vào trang chiếu một hình ảnh minh hoa để đặt liên kết ( hoặc chọn luôn hình ảnh chiếc bình màu vàng có sẵn trên trang chiếu) - Bước 2. Nháy chuột chọn hình ảnh minh họa, chọn Insert/Links/Link. Trong cửa số Insert Hyperlink chọn đường dẫn đến tệp chứa video hay tệp văn bản chứa hình ảnh cần liên kết.
  12. 7. Lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video: − Bước 1: Mở tệp bài trình chiếu, chọn thẻ File, chọn Save As. − Bước 2: Chọn thư mục lưu tệp. − Bước 3: Trong cửa sổ Save As, nháy chuột vào mũi tên bên phải ô Save as type, chọn *.mp4 (MPEG-4 video) hoặc *.wmv( Windows Media video) trong danh sách mở ra. − Bước 4 Chọn nút lệnh Save.