Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 1: Đơn thức - Nguyễn Thị Dung

pptx 26 trang Tuyết Nhung 09/05/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 1: Đơn thức - Nguyễn Thị Dung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_8_ket_noi_tri_thuc_tiet_1_don_thuc_nguyen_thi.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 1: Đơn thức - Nguyễn Thị Dung

  1. CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ DUNG ĐƠN VỊ: THCS NINH XÁ
  2. BÀI TOÁN: Một nhóm thiện nguyện chuẩn bị y phần quà giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà gồm x kg gạo và x gói mì ăn liền. Viết biểu thức biểu thị giá trị bằng tiền (nghìn đồng) của toàn bộ số quà đó biết 12 nghìn đồng/kg gạo; 4,5 nghìn đồng/ gói mì ăn liền. Hai bạn Tròn và Vuông lập luận như sau: Tóm tắt: Tổng số phần quà: y phần : Tổng số gạo trong y phần quà trị giá 12xy Mỗi x kg gạo , giá 12 nghìn đồng /kg. (nghìn đồng); tổng số gói mì ăn liền trong y phần phần x gói mì, giá 4,5 nghìn đồng /gói. quà trị giá 4,5xy(nghìn đồng). Vậy biểu thức cần quà tìm là 12xy + 4,5xy Yêu cầu: Viết biểu thức biểu thị giá tiền : Mỗi phần quà trị giá 12x+4,5x=16,5x (nghìn (nghìn đồng) của toàn bộ số quà. đồng). Do đó y phần quà trị giá 16,5xy( nghìn đồng) . Vậy biểu thức cần tìm là 16,5xy. ID 2223 GA GV010 Theo em, bạn nào giải đúng?
  3. Tóm tắt: Tổng số phần quà: y phần x kg gạo, giá 12 nghìn đồng /kg Mỗi phần quà x gói mì, giá 4,5 nghìn đồng /gói Yêu cầu: Viết biểu thức biểu thị giá tiền (nghìn đồng) của toàn bộ số quà. (Đúng) (Đúng) Tổng số gạo trong y phần quà trị giá Giá trị mỗi phần quà là 12xy( nghìn đồng) 12x+= 4,5 x 16,5 x ( nghìn đồng) Tổng số gói mì trong y phần quà trị giá Giá trị của y phần quà là 4,5xy( nghìn đồng) 16,5xy( nghìn đồng) Vậy biểu thức cần tìm là: Vậy biểu thức cần tìm là: 12xy +4,5xy ( nghìn đồng) 16,5xy ( nghìn đồng)
  4. ĐƠN THỨC ĐA THỨC CHƯƠNG I. ĐA THỨC PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ĐA THỨC PHÉP NHÂN ĐA THỨC PHÉP CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
  5. HĐ1: Biểu thức xx 2 − 2 có phải là đơn thức một biến không? Vì sao? Hãy cho một vài ví dụ về đơn thức một biến. Giải ĐBiểuơn thức thức một biến (không gọi tắt phải là đơn là đơn thức thức) là mộtbiểu biến thức vì đại nó số có dạngkhông tích có củadạng một tích số của thực một với số một thực lũy với thừa một của lũy biến thừa. của biến.
  6. HĐ2: Xét các biểu thức đại số: 2 341 10,8;y ;− 5x y ; x − xz; 17 ; 2 1 22 −y5; − 2 x + 7 y ; xy 4 z ; x + 2 y − z . 5 Hãy sắp xếp các biểu thức đó thành hai nhóm: Nhóm 1: Những biểu thức có chứa phép cộng hoặc phép trừ. Nhóm 2: Các biểu thức còn lại.
  7. HĐ2: Xét các biểu thức đại số: 3 1 4 10,8; y; −5;x2 y x − x; 17z ; 2 1 2 − y 5; xy4x2; x+−2. y z 5 −+2xy 7 ; Nhóm 1: Những biểu thức có Nhóm 2: Các biểu thức còn lại. chứa phép cộng hoặc phép trừ.
  8. Nhóm 1: Những biểu thức có Nhóm 2: Các biểu thức còn lại. 10,8 Một số chứa phép cộng hoặc phép trừ. y Một biến 3 1 x − x −5x2 y 2 −+27xy 17z4 Tích của những 1 − y2 5 số và biến x+−2 y z 5 xy4x2 Khái niệm: Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến, hoặc có dạng tích của những số và biến.
  9. Khái niệm: Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến, hoặc có dạng tích của những số và biến.
  10. Ví dụ 1: Tìm đơn thức trong các biểu thức sau: −xy6 xy+ 2 0,3xyx2 5xy Giải Vì sao không là đơn thức? Hai biểu thức và Tại sao là đơn khôngthức. là 52x cóđơn là đơnthức thức? không ?
  11. Luyện tập 1: Trong các biểu thức sau đây, biểu thức nào là đơn thức?xy2 có là đơn thức không ? 3z 2 2 5 3 x y;−− 4; (3 x ) x y ; 12 x ; 53xy2 −+xyz;; y2 9 2 x
  12. Giải: Vì giá trị của 12 + là một số thực nên biểu thức ( 12 + ) xy 2 là tích của số thực với các biến. Do đó biểu thức là một đơn thức.
  13. 12+ xy2 là đơn thức. Đúng hay sai?
  14. ChoCho haihai biểuđơn thứcthức:: A=−23 xy( ) x2 B= 5 x23 y z Là đơn thức thu gọn Khái niệm Đơn thức thu gọn là đơn thức chỉ gồm một số, hoặc có dạng tích của một số với những biến, mỗi biến chỉ xuất hiện một lần và đã được nâng lên lũy thừa với số mũ nguyên dương
  15. A=−23 xy( ) x2 Tổng số mũ của các biến trong một đơn thức 2 thu gọn vớiHệ hệ số số là khác: 5 0 gọi là bậc của đơn =−2.( 3) (x . x ).B y = 5 x23 y z thức. Phần biến là: x23 y z =−6xy3 Bậc là: 6 HệHệ số số là: -6 Phần−6 biếnxy 3là: xy3 Bậc là: 4 Phần biến
  16. Chú ý 1. Đơn thức một biến * Với các đơn thức có hệ số là +1 hay -1, ta không viết số 1 2 Ví dụ: Đơn thức xy có hệ số là 1; đơn thức − xy 22 có hệ số là -1. * Mỗi số khác 0 là một đơn thức thu gọn bậc 0. * Số 0 cũng được coi là một đơn thức. Nó không có bậc.
  17. Cho biết phần hệ số, phần biến và bậc của mỗi đơn thức sau: 1 2,5x ;−− y2 z 3 ; 0,35 xy 2 z 4 ; y 2 ; x 4 y 2 4 TRÒ CHƠI TIẾP SỨC LUẬT CHƠIĐơn: thức Hệ số Phần biến Bậc Mỗi đội chơi gồm 5 thành viên xếp thành một hàng. Người thứ nhất của mỗi đội sẽ điền kết quả của dòng thứ nhất sau đó nhanh nhẹn truyền bút cho người tiếp theo, quá trình diễn ra tương tự cho đến khi làm hết hàng cuối cùng. Người sau có thể sửa lỗi cho người trước. Đội nào làm đúng, nhanh hơn thì đội đó chiến thắng. ID 2223 GA GV010
  18. ĐƠN THỨC HỆ SỐ PHẦN BIẾN BẬC 2,5xĐơn thức 2,5Hệ số Phầnx biến Bậc 1 1 1 23 − yz23 − yz 5 4 4 24 0,35xy24 z 0,35 xy z 7 y2 y2 2 42 −xy42 −1 xy 6 ID 2223 GA GV010
  19. Ví dụ 2: Xác định hệ số, phần biến và bậc của đơn thức 0,5xy22 4 x
  20. Luyện tập 2: Thu gọn và xác định bậc của đơn thức a) 4,5 4,5x x2 2 y y(−(− 2 2) ) xyz xyz 11 bb)) ( (−−− ) ) x x 3 3 y y( −( 11 11) =) 16,5 xy 22 Vậy đơn thức có bậc là 2
  21. 16,5xy 12xy +4,5xy
  22. SƠ ĐỒ TƯ DUY TÓM TẮT KIẾN THỨC VỀ ĐƠN THỨC Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến, hoặc có dạng một tích của Tổng số mũ những số và biến. các biến có Khái niệm (Ví dụ: 1; x; 2ab ) trong đơn thức thu gọn ĐƠN THỨC Đơn thức thu gọn với hệ số Bậc của đơn thức khác 0 gọi là bậc của đơn thức đó.
  23. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc các khái niệm đơn thức, đơn thức thu gọn, bậc của đơn thức - Bài tập: 1.1; 1.2;1.3 (SGK Tr.10) - Đọc trước phần 2) Đơn thức đồng dạng để chuẩn bị cho tiết học sau.
  24. ĐỘI 1: ĐƠN THỨC HỆ SỐ PHẦN BIẾN BẬC 2,5xĐơn thức Hệ số Phần biến Bậc 1 − yz23 4 0,35xy24 z y2 −xy42 ID 2223 GA GV010
  25. ĐỘI 2: ĐƠN THỨC HỆ SỐ PHẦN BIẾN BẬC 2,5xĐơn thức Hệ số Phần biến Bậc 1 − yz23 4 0,35xy24 z y2 −xy42 ID 2223 GA GV010
  26. Cho biết phần hệ số, phần biến và bậc của mỗi đơn thức sau: 1 2,5x ;−− y2 z 3 ; 0,35 xy 2 z 4 ; xy 2 ; x 2 y 2 4 TRÒ CHƠI TIẾP SỨC LUẬT CHƠIĐơn: thức Hệ số Phần biến Bậc Các nhóm thảo luận nội dung bài toán trong 1 phút. Sau đó mỗi nhóm cử đại diện 5 bạn thành một đội tham gia trò chơi. Mỗi đội chơi xếp thành một hàng. Người thứ nhất sẽ điền kết quả của dòng thứ nhất sau đó nhanh nhẹn truyền bút cho người tiếp theo, quá trình diễn ra tương tự cho đến khi làm hết hàng cuối cùng. Đội nào làm đúng, nhanh thì đội đó chiến thắng. ID 2223 GA GV010