Bài giảng Vật lí 8 - Bài 6: Lực ma sát
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lí 8 - Bài 6: Lực ma sát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_vat_li_8_bai_6_luc_ma_sat.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Vật lí 8 - Bài 6: Lực ma sát
- Thí nghiệm: Dùng lực kế để đo lực tác dụng lên một xe lăn và kéo cho xe chuyển động trên mặt bàn. Hình a Hình b - Trong hai cách đặt xe như ở hình a và hình b, cách nào cần một lực kéo nhỏ hơn? Vì sao? Trên hình b lực kéo nhỏ hơn vì có bánh xe. - Cái gì đã tác dụng lực làm cản trở chuyển động của xe? Mặt bàn đã tác dụng lực cản trở chuyển động của xe.
- Fk Fmsn
- C6. Hãy nêu tác hại của lực ma sát và các biện pháp làm giảm lực ma sát trong các trường hợp sau: Ổ bi Xích xe đạp Tác hại: Lực ma sát trượt Tác hại: Fmst xuất hiện Tác hại: Lực ma sát trượt làm mòn xích, đĩa, ở ổ bi và trục khi bị rỉ, cản trở chuyển động của làm mòn bi, trục, cản thùng, làm mòn thùng trở chuyển động. Biện pháp:Tra dầu mỡ Biện pháp: Gắn ổ bi Biện pháp: Thay ma sát thường xuyên mới, tra dầu mỡ vào ổ trượt bằng ma sát lăn bi, ổ trục. bằng cách đặt vật trên xe lăn
- C8. Hãy giải thích các hiện tượng sau và cho biết trong các hiện tượng này ma sát có lợi hay có hại: a. Khi đi trên sàn đá hoa mới Ma sát có lợi lau dễ bị ngã. b. Ô tô đi vào chỗ bùn lầy, có Ma sát có lợi khi bánh xe quay tít mà xe không tiến lên được c. Giày đi mãi đế bị mòn. Ma sát có hại d. Mặt lốp ô tô vận tải phải có Ma sát có lợi khía sâu hơn mặt lốp xe đạp. e. Phải bôi nhựa thông vào dây Ma sát có lợi cung ở cần kéo nhị (đàn cò).
- C9: ổ bi có tác dụng gì ? Tại sao việc phát minh ra ổ bi lại có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của khoa học, công nghệ ? C9: Ổ bi có tác dụng làm giảm ma sát do thay thế ma sát trượt bằng ma sát lăn của các viên bi -Nhờ sử dụng ổ bi đã giảm lực cản lên các vật chuyển động làm cho máy móc hoạt động dễ dàng, hiệu quả hơn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành như động lực học, cơ khí, chế tạo máy
- BÀI 6: LỰC MA SÁT
- Khoanh tròn chữ cái đứngBÀI trước TẬP câu trả lời mà em chọn. Câu1: Trường hợp nào sau đây lực xuất hiện không phải là lực ma sát? A. Lực xuất hiện khi lốp xe trượt trên mặt đường. B. Lực xuất hiện làm mòn đế giầy. C. Lực xuất hiện khi lò xo bị nén hay bị dãn. D. Lực xuất hiện giữa dây cuaroa với bánh xe truyền chuyển động. Câu2: Cách nào sau đây giảm được ma sát? A. Tăng độ nhám của bề mặt tiếp xúc. B. Tăng lực ép lên mặt tiếp xúc. C. Tăng độ nhẵn giữa các mặt tiếp xúc. D. Tăng diện tích bề mặt tiếp xúc. Câu3: Lực ma sát trượt xuất hiện trong trường hợp nào sau đây? A. Ma sát giữa các viên bi với ổ trục xe đạp, xe máy. B. Ma sát giữa cốc nước đăt trên mặt bàn với mặt bàn. C. Ma sát giữa lốp xe với mặt đường khi xe chuyển động. D. Ma sát giữa ma phanh với vành xe khi bóp nhẹ phanh.