Bộ 26 đề tự học phần đọc hiểu môn Ngữ Văn Lớp 8

pdf 17 trang Tuyết Nhung 12/07/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Bộ 26 đề tự học phần đọc hiểu môn Ngữ Văn Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbo_26_de_tu_hoc_phan_doc_hieu_mon_ngu_van_lop_8.pdf

Nội dung tài liệu: Bộ 26 đề tự học phần đọc hiểu môn Ngữ Văn Lớp 8

  1. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Đề 1: Đọcvăn bản sau và trảlời các câu hỏi? .Mớiđây các giáo sư tâm lí họcở Trường Đại học York và Torontođã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khảnăng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại những cá nhân có khảnăng thấu cảm tốtcũng thường lựa chọn sách văn học để đọc. Sau khiđã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy nhữngđiều thú vị, rằng những trẻ được đọc nhiều sách truyện thường có cáchứng xử ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành những đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn. (Trích Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn- Dân trí) 1. Phần trích trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? ( 0,5điểm) 2. Trong phần trích trên, theo nghiên cứu của các giáo sư tâm lí học, việc đọc sách văn học có tác dụng gì với con người? ( 1,5điểm) 3. Em có nhận xét gì vềvăn hóa đọc sách của giới trẻ Việt Nam ( đặc biệt là giới học sinh) trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay? ( 1,0điểm) 4. Hãy nêu chính xác tên một cuấn sách văn học, hoặc một tác phẩm văn học emđã được học, được đọc ( có tên tác giả). Viết 5 đến 6 câu văn chia sẻvề tác dụng của cuấn sách ( tác phẩm)đó đối với bản thân em? ( 3,0điểm) Đề 2: Đọcđoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu? “Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. [ ] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệnữa. Và khi không còn nhu cầuđó nữa, thì đời sống tinh thầncủa con người nghèođi, mòn mỏiđi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng.Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lênởđây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách giađình. Gầnđây có một nướcđã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi ngườimỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặcvận động mỗi người trong mỗinăm đọclấy một cuốn
  2. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 sách. Cứbắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộclớn.” ( Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chíĐiện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sửdụng trongđoạn trích trên? Câu 2: Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệnữa”? Câu 3: Theo anh/ chị việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đềcập đến trongđoạn văn là gì? Câu 4: Thôngđiệp mà tác giảgửi gắm quađoạn trích? Câu 5 (2,0điểm)Hãy viết một bài văn ngắn (Khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩcủa anh/ chịvềý kiến được nêu trongđoạn tríchở phần đọc hiểu: “ Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ”. ĐỀ 3: Đọcđoạn trích sauđây và trảlời câu hỏi bên dưới: Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, họchỏi nhiều thêm. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào củng cho sự thành công của mìnhỉà tầm thường, khôngđáng kể, luôn luôn tìm cách đểhọc hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế?Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bấttận, mà tài nghệcủamỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đếnđâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đốivới mọi người. Khiêm tốn là mộtđiều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữvăn 7, tập hai, NXB Giáo dục) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sửdụng trong văn bản trên. Câu 2. Anh/ Chị hiểu như thế nào về ý kiến sau: “Tài nghệcủa mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”. Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sửdụng trongđoạn văn thứ nhất? Câu 4. Đoạn trích nói về lòng khiêm tốn.Điểuđó có ý nghĩa như thế nào đốivới anh/ chị?
  3. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Câu 5. Viếtđoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩcủa anh/ chịvể câu nói củaĂng-ghen: “Trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị”. Đề 4: Đọcđoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bạnơi, nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì được nấy, thìđó hoặc là bạnảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước cuộc đời. Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thểtựlập được. Bạn sợsặc nước thì bạn không biết bơi; bạn sợ nói sai thì bạn không nói được ngoại ngữ!Một người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì. Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nóđem lại tổn thất, nhưng nó cũngđem đến bài học cho đời. (Theo Ngữvăn 7, tập 2, tr.43, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2015) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sửdụng trongđoạn trích trên. Câu 2: Anh/Chị hiểu như thế nào về quan niệm:"Một người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì"? Câu 3: Theo anh/chị, sai lầmđem đến nhữngtổn thất và bài học gì cho đời? Câu 4: Anh/Chị hãy rút ra thôngđiệp có ý nghĩa nhất trongđoạn trích trên. Đề 5: Đọcđoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu “Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cầnvàvượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễhẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụcườiấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấuănrất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.” (TríchNếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân) a.Gọi tên phương thức biểu đạt chính được sửdụng trongđoạn trích. b. Xác định câu văn nêu khái quát chủ đềcủađoạn. c. Chỉ rađiểm giống nhau về cách lập luận trong 4 câu đầu củađoạn trích. d. Cho mọi người biết giá trị riêng (thếmạnh riêng) của bản thân bạn. Trảlời trong khoảng từ3-4 câu. Đề 6: Đọcđoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Học vẫn chỉ là một phần trong quá trình học hỏi mà thôi. Thông qua học hỏi, bạn sẽ đạt được nhiều thứhơn: hình thành tính cách, mở mang trí tuệ, học cách tôn trọng
  4. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 người khác và khiêm tốn hơn, bởi vì càng học hỏi bạn càng hiểu rằng kho tàng kiến thức là vô tận. Và bạn có thểhọc hỏi nhiều thứtừmọi người chung quanh, từmỗi trải nghiệm, hay những khó khăn, giông tố trong đời. (Theo Chođi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr.67-68) a. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính củađoạn trích b. Tìm một phép liên kết câu, xác định từ ngữ thực hiện phép liên kết ấy được sửdụng trongđoạn trích. c. Trongđoạn trích trên, em hãy chọn một ý kiến và lí giải vì sao em đồng ý hoặc không đồng ý với ý kiếnđó. d.Từnội dung văn bản phần Đọc hiểu, em hãy viếtmộtđoạn văn (từ7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩcủa mình về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi. Đề 7: Đọc bài văn nghị luận sau và trảlời câu hỏi: ĐỪNG SỢVẤP NGÃ Bất cứ ai cũngđã từng thất bại,đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời nhưmột quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khảnăng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tựhỏi lí do vì sao bản thân lại có thểdễ dàng “mắc bẫy” đến như thế Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài họcđáng giá: vềmột bài toánđã áp dụng cách giải sai, về lòng tốtđã gửi nhầm chủ nhân hay vẽmột tình yêu lâu dài bỗng phát hiệnđã trao nhầm đốitượng, Đừng để khỉ tia nắng ngoài kiađã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kiađã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi (Trích Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã, theo 4/6/2015) a. Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính củađoạn trích. (0,5điểm) b.Đoạn văn trên đểcập đến nội dung gì? (0,5điểm) c. Hãy giải thích vì sao tác giảlại cho rằng “Bất kì vấp ngã nào trong cuộcsống cũng đểu mang lại cho ta một bài họcđáng giá”. (1điểm)
  5. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 d. Tác giả đã sửdụng biện pháp tu từ gì trong hai câu văn sau: “Đừng để khi tia nắng ngoài kiađã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kiađã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi”? Hãy phân tích hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ đó. (1điểm) e. (2điểm) Có ý kiến cho rằng: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất”. Anh/Chị hãy viết mộtđoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩcủa mình vể ý kiến trên. Đề8: Đọcvăn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Mỗi chúng ta đều giống mộtđóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nởsớm và những bông nở muộn, có nhữngđóa hoa rực rỡsắc màu được bày bánở những cửa hàng lớn, cũng có nhữngđóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. Sứmệnh của hoa là nở. Cho dù không có nhữngưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặtở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nởrực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời. [ ] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầmởbất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1 (0.5điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2 (1.0điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sửdụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nởsớm và những bông nở muộn, có nhữngđóa hoa rực rỡsắc màu được bày bánở những cửa hàng lớn, cũng có nhữngđóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường. Câu 3 (0.5điểm). Nêu hàm ý của câu: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầmởbất cứ đâu. Câu 4 (1.0điểm). Em có đồng tình với suy nghĩcủa tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống mộtđóa hoa.” không? Vì sao? Câu 5 (2.0điểm) Từnội dung vănbản phần Đọc hiểu, hãy viết mộtđoạn văn (khoảng 150 chữ) với chủ đề: Tôi là mộtđóa hoa. Đề9: Đọcvăn bản: Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, cần phải huy động sự tham gia tích cực của giađình,
  6. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 nhà trường và xã hội. Trước hết, trong mỗi giađình, bốmẹ phải có ý thức uốn nắn lờiăn tiếng nói hàng ngày của con cái. Nếu bốmẹ nói năng không chuẩn mực, thiếu văn hóa thì con cái sẽbắt chước. Đặc biệt, trong nhà trường, việc rèn giũa tính chuẩn mực trong sửdụng tiếng Việt cho học sinh phải được xem là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên Ngoài ra, các phương tiện thông tin đại chúng cũng phải tuyên truyền và nêu gương trong việc sửdụng tiếng Việtđúng chuẩn mực, đồng thời tích cực lên án các biểu hiện làm méo mó tiếngViệt. Trảlời các câu hỏi: a) Đoạn văn trên đềcập đến vấn đề gì? (0,25điểm) b) Tại sao trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phải huy động sự tham gia tích cực của giađình, nhà trường và xã hội? (0,25điểm) c) Theo anh (chị), chuẩn mực tiếng Việt được thể hiệnở những mặt nào? (0,5điểm) d) Viết mộtđoạn văn ngắn trình bày nhiệm vụcủa người học sinh trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. (0,5điểm) Đề 10 : Đọcđoạn trích sauđây và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới. Ước mơ giống như bánh lái của một con tàu. Bánh lái có thể nhỏ và không nhìn thấy được, nhưng nó điều khiển hướngđi của con người. Cuộc đời không có ước mơ giống như con tàu không có bánh lái. Cũng như con tàu không có bánh lái, người không ướcmơsẽ trôi dạt lững lờ cho đến khi mắc kẹt trong đám rong biển. (Theo Bùi Hữu Giao, Hành trang vào đời, trang 99, NXB Thanh Niên) Câu 1: (0,5điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính củađoạn trích. Câu 2: (1,0điểm) Xác định biện pháp tu từ và nếu tác dụng của biện pháp tu từ ấy trong câu: Ướcmơ giống nhau thành lại của con tàu. Câu 3: (1,5điểm) Em hiểu như thế nào về cách nói của tác giả; người không ướcmơsẽ trôi dạt lững lờ cho đến khi mắc kẹt trong đầm rong biển? Câu 4: (3,0điểm) Em hãy viết một bài văn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩvề ý chí, nghịlực sống của con người. Đề 11 : Câu chuyện vềbốn ngọn nến Trong phòng tối, có bốn ngọnnếnđang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng.
  7. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Ngọn nến thứ nhất nói : Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người. Ngọn nến thứ hai lên tiếng : Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến tôi. Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói : Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thực sự quan trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếuđi tình yêu? Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến. "Tại sao cả ba ngọn nến lại tắt ?" - cậubésửng sốt nói. Rồi cậu bé òa lên khóc. Lúc này, ngọn nến thứtưmới lên tiếng: Đừng lo lắng, cậu bé. Khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính là niềm hy vọng. Lau những giọtnước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửacủa niềm hy vọng. (Trích “Những bài học về cuộc sống”, NXB Thanh Niên, 2005) a. Chỉ ra 2 biện pháp tu từ trong vănbản trên? b. Anh/chị hiểu thế nào vềlời thầm thì của ngọn nến thứ nhất: Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi ? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người? c. Anh chị hiểu như thếnàovềlời thì thầm của ngọnnến thứ hai: Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả,mọi người đều phải cần đến tôi ? d. Thôngđiệp sâu sắc nhất mà anh/chị rút ra được từvănbản trên. Vì sao? e. Anh/Chịhãy viết 01đoạn văn (khoảng 200 chữ) trảlời cho câu hỏi trong phần đọc hiểu: Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếuđi tình yêu ? Đề 12: Đọcđoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Chẳng ai muốn làm hành khất Con chó nhà mình rất hư Tội trờiđàyở nhân gian Cứ thấyăn mày là cắn Con không được cười giễu họ Con phải răn dạy nóđi Dù họ hôi hám úa tàn. Nếu không thì conđem bán. Nhà mình sát đường, họ đến Mình tạm gọi là noấm Con cho thì có là bao Ai biết cơ trời vần xoay Con không bao giờ được hỏi Lòng tốt gửi vào thiên hạ
  8. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Quê hương họ ởnơi nào. Biếtđâu nuôi bố sau này. (Trần Nhuận Minh –Dặn con) Câu 1. Hãy cho biết thể thơ và cách gieo vền của bài thơ. Câu 2. Ý nghĩa của cách gọi “hành khất” mà không phải“ăn mày”ở câu thơmở đầu? Câu 3. Việc lặp lại: “Con không Con không ”ở khổ 1,2 thể hiện thái độ gì của nhân vật trữ tình” Câu 4. Hãy thử lí giải tại sao người cha lại dặn con: Con không bao giờ được hỏi: Quê hương họ ởnơi nào. Câu 5. Những lời chia sẻ trong khổ cuối gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì? Câu 6. Đọc bài thơ này, anh/chị có liên tưởng đến bài thơ nàođã học? Hãy viết mộtđoạn văn ngắn (khoảng 5 dòng) bàn về những lờidạy quý giá của cha. ĐỀ 13: Đọcđoạn văn sau và trảlời câu hỏi: (1) Một người hỏi nhà hiền triết: (2) Cái gì nên nhớ và cái gì nên quên? (3) Nhà hiền triết trảlời: (4) Nếu mọi người làmđiều tốt cho anh thì anh nên nhớ. Còn nếu anh làmđiều tốt cho mọi người thì anh nên quên. (Theo: Truyện ngụ ngôn lừng danh thế giới) a. Phương thức biểu đạt chính củađoạnvăn trên? b. Xác định các kiểu câu phân chia theo mụcđích nói cho các câu trên. c. Xác định cách thực hiện hành động nói của các câu trên? d. Viếtđoạn văn ngắn (khoảng 5 – 8 câu) nói lên bài học rút ra từ câu chuyện trên? ĐỀ 14: Câu 1: Đọc văn bản sauđây và trảlời các câu hỏi: Bờ ao đầu làng có một cây si già. Thân cây to, cành lá sum xuê, ngả xuống mặt nước. Một cậu bé đi ngang qua. Sẵn con dao nhọn trong tay, cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây. Câyđauđiếng, nhưng cốlấy giọng vui vẻ, hỏi cậu: - Chào cậu bé! Tên cậu là gì nhỉ? - Cháu tên là Ngoan. -Cậu có cái tên mới đẹp làm sao!
  9. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói: -Cảmơn cây. - Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? - Cây hỏi. Cậu bé rùng mình, lắc đầu: -Đau lắm cháu chịu thôi! -Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cáiđiều cậu không muốn? (Theo Trần Hồng Thắng) a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sửdụng trong văn bản trên. b. Cậu bé trong văn bảnđã có hành động gì với cây si già? Hành độngđóđúng hay sai? Vì sao? c. Xác định kiểu câu và chức năng của câu sau: Tên cậu là gì nhỉ? d. Đặt tiêu đề cho văn bản trên. e. Từ hành động của cậu bé trong vănbản trên, em có suy nghĩ gì vềsự vô cảm củamột bộ phận học sinh hiện nay? Trảlời khoảng 3 – 5 dòng. ĐỀ 15: Đọcđoạn trích sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới: Cá chép con dạo chơi trong hồnước. Lúcđi ngang nhà cua, thấy cuađang nằm, vẻmặt rấtđau đớn, cá chép con bèn bơi lại gần và hỏi: –Bạn cuaơi, bạn làm sao thế? Cua trảlời: –Tớ đang lột xác bạn à. – Ôi, chắc là bạnđau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế? –Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rấtđau đớn cá chép conạ. – À, bây giờ thì tớ đã hiểu. (Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc – NXB Kim Đồng, 2009) a. Em hãy cho biết nội dung chính củađoạn trích trên. b. Xác định kiểu câu và chức năng của câu sauđây: “Cá chép con dạo chơi trong hồnước”. c. Theo câu chuyện, vì sao cua phải lột xác? Từđó liên hệ đến con người, để trưởng thành, theo em cần phải làm gì? (Em hãy trảlời bằng vài câu văn) ĐỀ 16: Đọcđoạn thơ sau và trảlời câu hỏi:
  10. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹvề nón lá nghiêng che Là hương hoa đồng cỏnội Bay trong giấc ngủđêm hè Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậumồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi Quê hương mỗi người chỉmột Như là chỉmột mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người. (Quê hương – Đỗ Trung Quân) a. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt củađoạn thơ? b. Chỉ ra các loại hoa được nhắc đến trong khổ thơ sau: Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậumồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi c. Nêu nội dung chính củađoạn thơ. d. Hãy đặt một câu cảm thán có nội dung nói về đoạn thơ trên và nêu chức năng của câu cảm thán? e. Quê hương luôn là tình cảm thiêng liêng trong trái tim của mỗi con người. Em hãy viết mộtđoạn văn (khoảng 10 đến 15 dòng) trình bày suy nghĩcủa em về tình yêu quê hương. ĐỀ 17: Đọc câu chuyện sau và trảlời các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầuở phía dưới: Một người nuôi trai lấy ngọc luôn suy nghĩ làm thế nào đểtạo được viên ngọc trai tốt nhất, đẹp nhất trên đời. Ông ra bãi biển để chọn mộthạt cát. Để chọn được một hạt cát theo ý muốn, ôngđã hỏi từng hạt cát có muốn biến thành ngọc trai không. Các hạt cát lắc đầu nguầy nguậy khiến ông sắp tuyệt vọng.
  11. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Đang lúcđó có một hạt cát đồng ý. Các hạt cát khác đều giễu nó ngốc, chui đầu vào trong vỏ trai, xa lánh người thân, bạn bè, không thấy ánh sáng mặt trời trăng sao, gió mát, thậm chí thiếucả không khí, chỉ có bóng tối ướt lạnh, cô đơn, rấtđau khổ, thửhỏi cóđáng không? Nhưng hạt cát vẫn theo người nuôi trai về không một chút oán than. Vật đổi sao dời, mấy năm quađi, hạt cátđã trở thành viên ngọc lung linh, đắt giá, còn những bạn bè chế giễu nó ngốc thì vẫn chỉ là những hạt cát (Qùa tặng cuộc sống) 1. Câu chuyện có ý nghĩa gì? 2. Phương thức biểu đạt nào được dùng trong câu chuyện trên? 3. Anh/chị hãy viết mộtđoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩcủa mình vềkết thúc của câu chuyện. ĐỀ 18: Bao giờ cho tới mùa thu Trái hồng trái bưởiđánhđu giữa rằm Bao giờ cho tới tháng năm Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao Ngân hà chảy ngược lên cao Quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm Bờ aođomđóm chập chờn Trong leo lẻo những vui buồn xa xôi Mẹ ru cái lẽ ở đời Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn Bà ru mẹ mẹ ru con Liệu mai sau các con còn nhớ chăng (Trích “Ngồi buồn nhớmẹ ta xưa” - Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2010) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính củađoạn thơ trên. Câu 2: Xác định 2 biện pháp tu từ được tác giảsửdụng trong bốn dòng đầu củađoạn thơ trên? Câu 3:Cảm nhận của em vềnội dung chính củađoạn thơ?
  12. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Câu 1:(3,0điểm) Từ hai câu thơ:“Mẹ ru cái lẽ ở đời – sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn”, hãy viếtđoạn văn trình bày suy nghĩcủa em về tình mẫu tử. ĐỀ 19: Đọc văn bản sau và trảlời các câu hỏi nêuởdưới. CÂU CHUYỆNVỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữlại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ địnhđem chúng gieo trên cánh đồng gầnđó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: "Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốncả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng mà tađang có, ta sẽcứ ở khuất trong kho lúa thôi". Còn hạt lúa thứ hai thì ngàyđêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi đượcbắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khiđó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004) 1. Vănbản trên có sựkết hợp những phương thức biểu đạt nào? 2. Hạt lúa thứ nhất khiến em liên tưởng đến những người có cách sống như thế nào? 3. Vănbản trên gợi cho ta bài học gì? 4. Viết bài văn nghị luận khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩcủa em về ý nghĩa của cấu văn: "Hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lạimọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt". ĐỀ 20: Đọc kỹ đoạn thơ sau và trảlời câu hỏi (Từ câu 1- câu 4): Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi
  13. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Quê hương mỗi người chỉmột Như là chỉmột mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ (Trích: Bàihọc đầu cho con- Đỗ Trung Quân) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính củađoạn thơ trên? Câu 2: Kíức về quê hương của tác giả được gợi lên từ những hìnhảnh nào? Câu 3: Trong hai câu thơ“Quê hương mỗi người chỉmột/Như là chỉmột mẹ thôi” tác giảsửdụng biện pháp tu từ gì? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó. Câu 4: Nêu nội dung chính củađoạn thơ trên. Câu 5:Từnội dungđoạn thơ ở phần Đọc – hiểu, em hãy viết mộtđoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩcủa em về tình yêu quê hương. ĐỀ 21: Đọc vănbản sau và trảlời câu hỏi phía dưới: Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự. - Chiếc xe này củabạn đấy à?.Cậu bé hỏi. - Anh mìnhđã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. Tôi trảlời, không giấuvẻtự hào và mãn nguyện. -Ồ, ước gì tôi Cậu bé ngập ngừng. Dĩ nhiên là tôi biết cậu béđang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậuấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo củacậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi. - Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế!.Cậuấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sauđó, cậuđi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏtật nguyềnđang ngồi và nói: - Đến sinh nhật nàođó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé. (“Hạt giống tâm hồn”,tập 4, nhiều tác giả. NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2006) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạtcủa văn bản trên? Câu 2.Cậu bé ước trở thành người anh thế nào? Câu 3. Theo em câu “Cậuấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm” có ý nghĩa gì? Câu 4.Văn bản trên gửi đến chúng ta thôngđiệp gì?
  14. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Câu 1. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩcủa mình vềvấn đề được gợi từ câu chuyện trên. ĐỀ 22: Đọc vănbản sau và trảlời câu hỏi bên dưới: Cánh cò cõng nắng qua sông Chở luôn nước mắt cay nồng của cha Cha là một dải ngân hà Con là giọt nước sinh ra từ nguồn. Quê nghèo mưa nắng trào tuôn Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm Thương con cha ráng sức ngâm Khổ đau, hạnh phúc nảy mầm từ hoa. Lúa xanh, xanh mướt đồng xa Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy Cánh diều con lướt trời mây Chở câu lục bát hao gầy tình cha. (“Lục bát về cha"- Thích Nhuận Hạnh)  Liệt kê những từ ngữ/ hìnhảnh khắc họa người cha trong văn bản trên?  Em hiểu gì về ý nghĩa của từ« hao gầy » trong bài thơ?  Tác dụng của phép tu từnổi bật trong 2 câu thơ: Cha là một dải ngân hà Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.  Thôngđiệp của bài thơ là gì? (Trình bày bằng mộtđoạn văn không quá 10 dòng). .Từnội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, em hãy viết mộtđoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của người cha trong giađình. ĐỀ 23: Có một câu chuyện như sau: Một vịtướng người Pháp, khi hành quân ngang qua trường họccũcủa mìnhđã ghé thăm trường. Gặp lại thầy giáo dạy mình hồilớp Một, ông kính cẩn: - Thưa thầy, thầy còn nhớ em không? Em là Người thầy giáo già hoảng hốt; - Thưa ngài, ngài là thống tướng
  15. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 - Không, với thầy, em vẫn là đứa học trò cũ. Em có được những thành công của ngày hôm nay là nhờsự giáo dục của thầy ngày nào. a. Hai nhân vậtđã tham gia hội thoại với những vai xã hội nào? b. Cả hai nhân vật đều cắt lời người đối thoại. Như thế có bất lịch sự không? Tại sao? c. Hãy nhận xét vềvịtướng trong câu chuyện. ĐỀ 24: Đọc ngữ liệu sau và trảlời các câu hỏi bên dưới: “Hãy hiểu những người yêu thương con; tình yêu là món quà đẹp nhất và nhận được chỉ khiđã được chođi. Hãy thương mến những ai thật lòng yêu quý con; vì chỉ có ít người như thế trong cuộc đời. Rồi hãyđáp trả tình yêuđó gấp mười lần, hãy làm tràn đầy cuộc sống củahọbằng tình yêu xuất phát từ trái tum con, như ánh nắng mặt trời chiếu rọi những góc tối trên trái đất. tình yêu là một hành trình, chứ không phải là mộtđích đến, hãyđi theo con đườngđó mỗi ngày.” (Trích “Con có biết” - Nhã Nam tuyển chọn) Câu 1: Theo em, người mẹđã dạy conđiều gì? Câu 2: Tìm một trường từvựng có trongđoạn trích trên? Xác định các từ thuộc trường từvựngấy. Câu 3:Tại sao trong cuộc sống, con người lại cần phải có tình yêu thương? Câu 4:Kể tên một tác phẩm emđã học trong chương trình Ngữvăn 8 nói về tình yêu thương giữa con người. ĐỀ 25 : Đọcđoạn trích sau và trảlời câu hỏi: “Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cầnvàvượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễhẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụcườiấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấuănrất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.” (TríchNếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân) Câu 1.Gọi tên phương thức biểu đạt chính đượcsửdụng trongđoạn trích. Câu 2. Xác định câu văn nêu khái quát chủ đềcủađoạn. Câu 3. Chỉ rađiểm giống nhau về cách lập luận trong 4 câu đầu củađoạn trích.
  16. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Câu 4. Cho mọi người biết giá trị riêng (thếmạnh riêng) của bản thân bạn. Trảlời trong khoảng từ3- 4 câu. ĐÁP ÁN: Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sửdụng trongđoạn trích: Phương thức nghị luận. Câu 2. Câu khái quát chủ đề đoạn văn là: Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Có thểdẫn thêm câu: Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. Câu 3.Điểm giống nhau về cách lập luận: lập luận theo hình thức đưa ra giả định vềsự không có mặt của yếutố thứ nhất đểtừ đó khẳng định, nhấn mạnh sự có mặt mang tính chất thay thếcủa yếu tố thứ hai. Câu 4. Câu này cóđáp án mở, tùy thuộc vào mỗi người. Đề 5: Đọcvăn bản sau và trảlời câu hỏi: “Khi đắm chìm trong thế giớiảo, con người sẽ vô tình hoặc hữu ý che bớt con người thật của mình. Thế giớiấy có biết baođiều được cho là “thời thượng” nhưng lại rất công thức, chẳng hạn như trào lưu chụpảnh “tựsướng” (selfle)với những biểucảm rập khuôn, những dòng trạng thái trên facebookvớinội dung mòn cũ. Ngay cả cách bộc lộ ý kiến cũng chỉ còn tối giảnlại trong nút “thích”; cảm xúc vui, buồn, giậndữ, phấn khích bị khuôn lại trong những nút biểu tượng (icon)”. 1.PTBĐcủa văn bản trên là gì? 2.Chỉ ra 3 từ ngữ thuộc trường từvựng “công nghệ thông tin”? 3.Cách trình bàyđoạn văn theo lối diễndịch hay quy nạp? 4.Em đồng tình hay không đồng tình bới quanđiểm người viết?Vì sao? Đề 26: Đọcđoạn trích sau và trảlời câu hỏi “Tại thếvận hội đặc biệt Seatle ( dành cho những người tàn tật) có chín vận động viên đều bị tổn thương về thể chất hoặc tinh thần, cùng tập trung trước vạch xuất phát để tham dự cuộcđua 100m. Khi súng hiệu nổ, tất cả laođivới quyết tâm chiến thắng. Trừmộtcậu bé. Cậu cứbịvấp ngã liên tục trên đườngđua. Và cậu bật khóc. Tám người kia nghe thấy tiếng khóc, giảm tốc độ và ngoái lại nhìn. Rồi họ quay trởlại. Tất cả không trừmột ai! Một cô gái bịhội chứng Down dịu dàng cúi xuống hôn cậu bé: - Như thế này, em sẽ thấytốt hơn.
  17. Bộ đề đọc hiểu môn NgữVăn lớp 8 Cô gái nói xong, cả chín người cùng khoác tay nhau sánh bước vềvạchđích. Khán giả trong sân vận động đồng loạt đứng dậy. Tiếng vỗ tay hoan hô vang dội nhiều phút liền. Mãi về sau, những người chứng kiến vẫn còn truyền tai nhau câu chuyệncảm động này.” ( Nguồn: http//phapluatxahhoi.vn/giaitri/vanhoc/chienthang-661) Câu 1: (1.0điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sửdụng trong văn bản trên? Câu 2: (1.0điểm) Chỉ ra hai câu đặc biệt được sửdụng trong văn bản trên? Câu 3: (2.0điểm) Nêu tác dụng của hai câu đặc biệtđó? Câu 4: (2.0điểm)Tại sao tất cả các khán giả trong sân vận động đều đứng dậyvỗ tay hoan hô không dứt? Câu 5: ( 4.0điểm)Từnội dungđoạn tríchở phần Đọc hiểu, em hãy viếtmộtđoạnvăn (khoảng 200 chữ) nêu lên suy nghĩcủa em vềsựsẻ chia.