Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 (Có đáp án)

doc 3 trang Tuyết Nhung 18/07/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_mon_ngu_van_lop_8_co_dap_an.doc

Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD & ĐT ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề có 01 trang) I. ĐỌC - HIỂU (4 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà. Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy một em bé gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa. Ngày mùng một đầu năm hiện lên trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao đã đốt hết nhẵn. Mọi người bảo nhau: “ Chắc nó muốn sưởi cho ấm!”, nhưng chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy, nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm.” (SGK Ngữ Văn 8, tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1: Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (0.5 điểm) Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích bằng một câu văn. (1.0 điểm) Câu 3: Nêu công dụng của dấu hai chấm trong câu Mọi người bảo nhau:“Chắc nó muốn sưởi cho ấm!”. (0,5 điểm) Câu 4: Hãy viết đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương. (2,0 điểm) II. LÀM VĂN (6 điểm) Đề 2: Thuyết minh về một đồ dung trong gia đình. HẾT
  2. ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ( Đề chính thức) Năm học: . MÔN: NGỮ VĂN 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giáo viên cần đọc kĩ bài làm của học sinh và cân nhắc tổng thể bài làm theo từng câu để cho điểm. - Khi chấm cần áp dụng bảng điểm linh hoạt; căn cứ vào tình hình thực tế bài làm của học sinh để đánh giá cho điểm hợp lí; cần trân trọng và đánh giá cao những suy nghĩ sáng tạo hợp lí của học sinh. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: Phần Câu Hướng dẫn chấm Biểu điểm Câu 1 - Đoạn văn trích trong tác phẩm “ Cô bé bán diêm” của nhà văn An-đéc-xen. 0,5 điểm Câu 2 - Nội dung chính của đoạn trích: Cái chết của em bé bán diêm 1,0 điểm trong đêm giao thừa. Câu 3 -Dấu hai chấm trong câu Mọi người bảo nhau:“ Chắc nó muốn sưởi cho ấm!” dùng để đánh dấu (báo trước) lời dẫn 0,5 điểm trực tiếp (dùng với dấu ngoặc kép). Câu 3 * Về hình thức: Học sinh trình bày được một đoạn văn từ 5 0,5 điểm đến 7 câu, diễn đạt mạch lạc, trình bày sạch sẽ, đúng chính tả ĐỌC * Về nội dung: 1,5 điểm HIỂU Học sinh có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều cách, song cần có các ý chính cơ bản sau: - Tình yêu thương luôn là một sức mạnh vô biên, là điều chia sẻ quý giá không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. - Tình cảm gia đình chính là nguồn động viên tinh thần lớn lao nhất, là điều không thể thiếu trong một cuộc sống hạnh phúc. Gia đình cũng chính là nơi chúng ta hướng về mỗi khi gặp khó khăn, thất bại. - Tình cảm gia đình thiêng liêng sẽ khơi gợi, dưỡng nuôi và tiếp thêm sức mạnh tinh thần to lớn cho biết bao sự sáng tạo. Đừng bao giờ ngại ngần khi thể hiện tình thương yêu dành cho gia đình, cho cha mẹ, cho những người thân yêu * Yêu cầu chung: - Bài làm đúng thể loại văn thuyết minh; có bố cục rõ ràng, đầy đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. - Lập luận chặt chẽ, mạch lạc, liên kết các câu, các đoạn LÀM VĂN văn hợp lí. - Diễn đạt mạch lạc, chữ viết rõ ràng, đúng chính tả. * Yêu cầu cụ thể: a. Mở bài: 0,75 điểm - Dẫn dắt, giới thiệu về đồ dung trong gia đình mà em
  3. thuyết minh. b. Thân bài: 4,5 điểm - Giới thiệu xuất xứ của đồ dùng (nếu có). - Thuyết minh được đặc điểm, cấu tạo chung của đồ dùng: các bộ phận, các chủng loại, - Công dụng của đồ dùng. Đồ dùng đó có ý nghĩa như thế nào trong đời sống (tinh thần, vật chất) của con người - Cách sử dụng, bảo quản đồ dùng. c. Kết bài: - Nhấn mạnh giá trị của đồ dùng trong đời sống của gia đình em nói riêng và của người Việt Nam nói chung. 0,75 điểm - Tình cảm của em gắn bó với đồ dùng * Lưu ý: Trên đây là phần gợi ý có tính chất định hướng để làm cơ sở chấm bài. Trong quá trình chấm, giáo viên cần vận dụng đáp án một cách linh hoạt, cần xem xét tổng thể bài văn của học sinh để cho điểm hợp lí.