Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử 8 - Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo (Có đáp án)

docx 6 trang Tuyết Nhung 18/07/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử 8 - Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_lich_su_8_truong_thcs_nguyen_d.docx

Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử 8 - Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo (Có đáp án)

  1. NHÓM CÁC TRƯỜNG NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO, VÕ CƯỜNG, NAM SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II LỚP 8 - PHÂN MÔN LỊCH SỬ 1. MỤC ĐÍCH 1.1. Kiến thức - Kiểm tra nhận thức của học sinh ở nửa đầu học kỳ II, trọng tâm về: + Sự phát triển của KHKT, văn học, nghệ thuật trong các thế kỷ XVIII- XIX. + Châu Á từ nửa sau TK XIX đến đầu TK XX (Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đông Nam Á). 1.2. Năng lực - Năng lực chung: phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, nhận xét, đánh giá, vận dụng liên hệ kiến thức lịch sử đã học để làm các dạng bài tập lịch sử, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. 1.3. Phẩm chất - Chăm chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập, tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập. - Nghiêm túc, tự giác trong học tập và thi cử. 2. HÌNH THỨC: Trắc nghiệm (20%), tự luận (30 %) 3. KHUNG MA TRẬN Tổng Mức độ nhận thức % điểm Chương/ Nội dung/đơn vị kiến TT chủ đề thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao (TNKQ) (TL) (TL) (TL) TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Phân môn Địa lí Phân môn Lịch sử SỰ PHÁT Một số thành tựu TRIỂN khoa học, kĩ thuật, 1 CỦA văn học, nghệ thuật 2 TN 5% KHOA trong các thế kỉ XVIII HỌC, KĨ –XIX
  2. THUẬT, VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX Trung Quốc 2 TN 5% CHÂU Á Nhật Bản ½ TỪ NỬA 2TN ½ TL 15% SAU THẾ TL 2 KỈ XIX Ấn Độ ĐẾN ĐẦU 1TN 2,5% THẾ KỈ XX Đông Nam Á 1TN 1TL 22,5% Số câu 8 TN 1,5TL 1/2TL 10 câu Tỉ lệ 20% 25% 5% 50% Tổng hợp chung 4. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn vị kiến TT Mức độ đánh giá Thông Vận Chủ đề thức Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao Phân môn Địa lí Phân môn Lịch sử SỰ PHÁT Một số thành tựu Nhận biết: TRIỂN khoa học, kĩ thuật, - HS biết được một số phát CỦA văn học, nghệ thuật minh, 1 TN KHOA của nhân loại trong Nhận biết HỌC, KĨ các thế kỉ XVIII – 1 - HS biết một số nhà bác học THUẬT, XIX 1 TN trong các thế kỉ XVIII- XIX. VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG
  3. CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX Trung Quốc Nhận biết: - HS nắm được sự kiện mở 1TN đầu quá trình các nước đế quốc xâm lược Trung Quốc Nhận biết: - HS biết được cuộc khởi 1TN nghĩa mở đầu cho cuộc cách mạng Tân Hợi năm 1911. Nhật Bản Nhận biết: HS nhớ được thời gian bắt đầu 1TN thực hiện cuộc cải cách Minh trị. Nhận biết: CHÂU Á HS biết được cuộc cải cách Minh trị đưa nước Nhật phát TỪ NỬA 1TN triển theo hướng khác với các SAU THẾ nước ở châu Á lúc đó. 2 KỈ XIX Thông hiểu ĐẾN ĐẦU Hiểu được ý nghĩa của cuộc ½ TL THẾ KỈ Minh trị duy tân. XX Vận dụng cao Liên hệ với Việt Nam trong ½ cuộc cải cách đất nước. TL Ấn Độ Nhận biết HS biết được chính đảng của 1TN giai cấp tư sản ở Ấn Độ. Đông Nam Á Nhận biết HS nắm được nước đế quốc 1TN xâm lược các nước Đông Dương. Thông hiểu HS lý giải được nguyên nhân 1 TL các nước ĐNÁ trở thành đối tượng xâm lược của thực dân phương Tây. 0,5 8 câu 1,5 câu Số câu/ loại câu Câu TN TL TL Tỉ lệ % 20% 25% 5%
  4. Tổng hợp chung 5. ĐỀ KIỂM TRA I. Trắc nghiệm ( 2,0 điểm): Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau 1. Sản xuất bằng máy móc được sử dụng rộng rãi đầu tiên ở A. Mĩ B. Anh C. Pháp D. Đức. 2. Thuyết vạn vật hấp dẫn là phát minh của A. Lômônôxốp B. Đácuyn C. Anhxtanh D. Niutơn. 3. Sự kiện mở đầu quá trình các nước đế quốc xâm lược Trung Quôc là A. Đức chiếm tỉnh Sơn Đông B . Pháp thôn tính vùng Vân Nam C. Anh tiến hành chiến tranh thuốc phiện D. Nga, Nhật chiếm đóng vùng Đông Bắc. 4. Cuộc khởi nghĩa nào đã mở đầu cho cuộc cách mạng Tân Hợi (1911)? A. Sơn Đông B. Nam Kinh C. Vũ Xương D. Bắc Kinh. 5. Cuộc Duy tân Minh Trị được tiến hành từ A. năm 1868 . B. năm 1889 C. năm 1886 D. năm 1898. 6. Cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX, Nhật Bản được biết đến là một nước A. phong kiến lạc hậu B. tư bản chậm phát triển C. tư bản công nghiệp D. thuộc địa nửa phong kiến. 7. Đảng Quốc đại ở Ấn Độ là chính đảng của giai cấp, tầng lớp nào? A. Tầng lớp tri thức B. Giai cấp công nhân C. Giai cấp nông dân D. Giai cấp tư sản. 8. Vào cuối thế kỷ XIX, các nước Đông Dương trở thành thuộc địa của
  5. A. Thực dân Anh B. Thực dân Tây Ban Nha C. Thực dân Hà Lan D. Thực dân Pháp. II. Tự luận:( 3,0 điểm) Câu 1 ( 2,0 điểm): Vì sao khu vực Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm lược của các nước tư bản phương Tây? Câu 2 ( 1,0 điểm): Ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh trị. Theo em, nhân tố “chìa khóa” để đưa nước Nhật phát triển mà Việt Nam có thể học tập trong giai đoạn đổi mới đất nước là gì? 6. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm). Mỗi ý đúng cho 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B D C C A C D D B. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 Khu vực Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm lược của các (2,0 nước tư bản phương Tây vì: điểm) - Các nước Đông Nam Á có vị trí địa lý quan trọng, nằm trên đường hàng hải từ Tây sang Đông, nối liền Ấn Độ Dương và Thái 0,25đ Bình Dương. - Là khu vực giàu tài nguyên: lúa gạo, cây hương liệu 0,5đ - Có nguồn nhân công rẻ mạt và thị trường tiêu thụ rộng lớn. 0,5đ - Chế độ phong kiến ở các nước Đông Nam Á đang suy yếu 0,25đ - Cuối thế kỷ XIX- đầu thế kỷ XX, thực dân Anh chiếm Mã Lai, Miến Điện; Pháp chiếm Việt Nam, Lào, Campuchia; Tây Ban Nha 0,5đ rồi Mĩ chiếm Philippin; Hà Lan và Bồ Đào Nha thôn tính In-đô-nê- xi-a; chỉ có Xiêm thoát khỏi tình trạng là nước thuộc địa. Câu 2 * Ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh trị. (1,0 - Là cuộc cải cách toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị- 0,25đ điểm) Xã hội, giáo dục, quân sự. - Đưa Nhật Bản thoát khỏi nguy cơ trở thành thuộc địa, phát triển 0,25đ
  6. thành một nước tư bản công nghiệp. *Theo em, nhân tố “chìa khóa” để đưa nước Nhật phát triển mà Việt Nam có thể học tập trong giai đoạn đổi mới đất nước là: cải cách giáo dục, chú trọng khoa học kĩ thuật, nắm bắt những 0,5đ tri thức tiên tiến trên thế giới