Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ 2023-2024 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ 2023-2024 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_ngu_van_8_truong_thcs_nguyen_h.docx
Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ 2023-2024 (Có đáp án)
- UBND HUYỆN SA THẦY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA,ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề). MA TRẬN ĐỀ Ngày kiểm tra: / /2024 (Ma trận đề gồm có 01 trang) Nội dung, mức độ cần kiểm tra, đánh giá Chủ đề/bài Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao - Nhận biết phương Xác định Liên hệ thức biểu đạt, được kiểu câu bản thân. - Nêu được các luận và chức năng I. Đọc Ngữ liệu: điểm chính của đoạn của nó - hiểu Văn bản văn. nghị luận Tổng Số câu/ý 02 01 01 04 số Số điểm 2,0 2,0 1,0 5,0 Tỉ lệ 20% 20% 10% 50% Xác định được kiểu Hiểu nhiệm Diễn đạt Sáng tạo, bài văn nghị luận. vụ từng phần trôi chảy, có dấu ấn Viết bài của bố cục và mạch lạc cá nhân, văn luận điểm rõ ,lập luận bộc lộ được II.Viết NLXH ràng, luận cứ chặt chẽ, cảm xúc, xác đáng logic , dùng suy nghĩ từ, đặt câu riêng khi phù hợp viết bài Tổng Số câu/ý 0,25 0,25 0,25 0,25 01 số Số điểm 2,0 1,0 1,0 1,0 5,0 Tỉ lệ 20% 10% 10% 10% 50% Tổng Số câu 2,25 1,25 1,25 0,25 05 cộng Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Hết
- UBND HUYỆN SA THẦY ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn 8 Tuần: Tiết PPCT: ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề). Ngày kiểm tra: / /2024 (Đề này gồm 05 câu, 01 trang) ĐỀ BÀI: PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm). Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi: ĐỪNG SỢ VẤP NGÃ Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hãy vẽ một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã trao nhầm đối tượng, Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi (Trích Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã, theo 4/6/2015) Câu 1 (0,5 điểm). Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn. Câu 2 (1,5 điểm). Nêu các luận điểm chính của đoạn văn trên. Câu 3 (2,0 điểm). Xác định kiểu câu và chức năng của các câu sau đây: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi.” Câu 4 (1,0 điểm). Từ đoạn văn trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? PHẦN II. VIẾT: Câu 5 (5,0 điểm) Em hãy viết bài văn, trình bày suy nghĩ về của sự thất bại trong cuộc sống . Hết
- UBND HUYỆN SA THẦY ĐÁP ÁN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn 8 Tuần: Tiết PPCT: ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề). Ngày kiểm tra: / /2023 (Đáp án, hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I.HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức dộ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh, chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu. - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm. - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25 II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Đáp án Điểm PHẦN I. ĐỌC-HIỂU 1 * Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 * Luận điểm: + Ai cũng từng bị vấp ngã. Nhiều người đứng dậy và bước đi nhẹ 2 0,5 nhàng. Nhưng có người không thể đứng dậy. + Hãy biết đứng lên sau vấp ngã vì mỗi lần vấp ngã là một lần 0,5 ta rút ra được những bài học cho bản thân. + Tuổi trẻ trôi đi rất nhanh, hãy sống hết mình để không phải nuối tiếc khi nhìn lại quá khứ. 0,5 Hướng dẫn chấm: Hs có thể diễn đạt bằng nhiều cách, miễn là nêu đúng các luận điểm chính vẫn đạt điểm tối đa 3 * Câu cầu khiến: - Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. 1,0 - Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi.
- Lưu ý: HS xác định được 01 câu cầu khiến GV vẫn ghi điểm tối đa. 1,0 * Chức năng: Khuyên bảo 4 Đây là câu hỏi mở, mỗi hs có thể có nhiều cách trả lời riêng 1,0 miễn đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi phù hợp với suy nghĩ của học sinh .GV linh hoạt cho điểm. Ví dụ: - Không vấp ngã không thể trưởng thành. - Vấp ngã là bài học và bước đệm đến để chúng ta bước tiếp vào con đường thành công PHẦN II. VIẾT 5 Văn, trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thất bại trong cuộc sống . a. Đảm bảo đúng cấu trúc của một bài văn nghị luận 0,5 Có đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài: Giới thiệu được vấn đề nghị luận; Thân bài: Trình bày đầy đủ vấn đề; giải thích, phân tích, chứng minh, Kết bài: khái quát lại vấn đề nghị luận. b. Xác định đúng vấn nghị luận: Sự thất bại trong cuộc sống 0,5 c. Triển khai nội dung bài văn : Văn nghị luận * Mở bài: (0,5 điểm). Giới thiệu được vấn đề nghị luận. Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí 0,5 điểm + Chỉ giới thiệu vấn đề không có phần dẫn nhập 0,25 điểm * Thân bài: (2,0 điểm) - Giải thích * Thất bại: Cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi chưa đạt được mục tiêu đề ra. ->Ý nghĩa : Của sự thất bại giúp bản thân được hoàn thiện hơn - Bàn luận: Từng bước tiến đến thành công 3,0 + Cuộc sống không phải là ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn. thất bại là điều có thể xảy ra với mọi người (lấy ví dụ chứng minh) + Thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm chứ không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng. + Có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn, từng bước tiến đến thành công. + Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. (lấy ví dụ chứng minh) - Bài học rút ra
- + Cần có ý thức rèn luyện bản thân, không nên nản chí sau thất bại +Tự rút ra bài học, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực Hướng dẫn chấm: - Triển khai vấn đề hợp lí, có chiều sâu; diễn đạt trôi chảy, lập luận mạch lạc; kết cấu lo gic: 2,0 điểm - Triển khai vấn đề phù hợp song chưa thật sâu sắc, chưa đầy đủ các khía cạnh; lập luận khá mạch lạc; kết cấu tương đối logic: 1,0-1,75 điểm. - Triển khai vấn đề còn chung chung, diễn đạt tương đối mạch lạc, logic: 0,5-0,75 điểm - Triển khai vấn đề còn chung chung, đôi chỗ sơ sài, thiếu tính thuyết phục; diễn đạt vụng về, kết cấu không chặt chẽ: 0,25 điểm (Tùy theo mức độ hiểu và cách diễn đạt của HS, GV ghi điểm phù hợp). * Kết bài: (0,5 điểm) Khẳng định lại vấn đề nghị luận: Vê sự thất bại trong cuộc sống. đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân. Hướng dẫn chấm: - Đảm bảo yêu cầu phần kết bài: 0,5 điểm - Chỉ trả lời có ý: 0,25 điểm. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng 0,5 từ, đặt câu. Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản. (0,5 điểm) - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi. (0,25 điểm) - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt (0 điểm) e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ, về vấn đề 0,5 nghị luận. Hướng dẫn chấm: + Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên. 0,5 điểm + Đáp ứng được 1 yêu cầu. 0,25 điểm Hết