Đề thi khảo sát Lần 1 môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Ninh xá năm học 2023-2024 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát Lần 1 môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Ninh xá năm học 2023-2024 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_thi_khao_sat_lan_1_mon_ngu_van_8_truong_thcs_ninh_xa_nam.docx
Nội dung tài liệu: Đề thi khảo sát Lần 1 môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Ninh xá năm học 2023-2024 (Có đáp án)
- UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KHẢO SÁT LẦN 1 TRƯỜNG THCS NINH XÁ Năm học 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 60 phút PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) Đọc bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi: HỘI TÂY Kìa hội thăng bình (1) tiếng pháo reo Bao nhiêu cờ kéo với đèn treo. Bà quan tênh nghếch xem bơi trải, Thằng bé lom khom nghé hát chèo. Cậy sức cây đu nhiều chị nhún, Tham tiền cột mỡ lắm anh leo. Khen ai khéo vẽ trò vui thế, Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu! (Hội Tây, Nguyễn Khuyến, Theo Thơ Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 2014). [Chú thích: (1) Hội mừng được thái bình, vui vẻ, ở đây ý nói hội mừng cách mạng tư sản Pháp thành công 14-7-1789. Hồi Pháp thống trị, hằng năm cứ ngày này lại tổ chức hội hè khắp các tỉnh lị, nhất là Hà Nội. Chúng thường bày các trò chơi đê tiện như liếm chảo, chọc thùng, leo cột mỡ để làm trò mua vui. Có ý kiến lại cho rằng Thăng Bình ở đây là địa danh thuộc tỉnh Quảng Nam, nay là huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nguyễn Khuyến làm bài thơ này trong thời gian làm Bố chánh Quảng Nam] . Câu 1. Bài thơ Hội Tây được viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn B. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật C. Thất ngôn bát cú Đường luật D. Thể thơ tự do Câu 2. Theo em,“ai” trong câu thơ Khen ai khéo vẽ trò vui thế là ai? A. Là thực dân Pháp và chính quyền tay sai B. Là người dân C. Là “bà quan” D. Là “anh”, “chị”
- Câu 3. Phép đối xuất hiện trong những câu thơ nào? A. Hai câu thực B. Hai câu luận C. Hai câu thực và hai câu luận D. Hai câu thực và hai câu kết Câu 4. Giọng điệu chủ đạo của bài thơ là: A. Giọng điệu vui vẻ, hào hứng B. Giọng điệu buồn bã, chua xót C. Giọng điệu hào hùng, sảng khoái D. Giọng điệu vừa giễu cợt vừa xót xa. Câu 5. Tìm và nêu tác dụng của việc sử dụng từ tượng hình trong hai câu thơ sau: “Bà quan tênh nghếch xem bơi trải Thằng bé lom khom ghé hát chèo.” Câu 6. Câu thơ nào thể hiện thái độ đánh giá của tác giả về các trò chơi trong bài thơ? Câu 7. Trong câu thơ: “Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu!” Đối tượng nhục là ai? Nêu cách hiểu của em về từ “nhục” trong câu thơ? Câu 8. Nêu nội dung của bài thơ Hội Tây? PHẦN II. VIẾT (4 điểm) “ Một anh Grabbike chở một bác sĩ vào bệnh viện chống dịch, đã cương quyết không nhận tiền cuốc xe. Anh nói với chị một câu khiến ai nghe cũng xúc động: - Nhận tiền của bác sĩ đi chống dịch lúc này là có tội với Tổ quốc. Anh chạy xe ôm, cái nghề có thể nói rất bình dân và vất vả, phải quần quật giữa những ngày dịch giã kể kiếm tiền nuôi thân và gia đình đã cho chúng ta hiểu thêm về một khía cạnh của Tổ quốc” (Văn Công Hùng - Chúng ta sẽ phải sống khác, Báo văn nghệ 30/8/2021) Từ sự việc trên em hãy viết một bài văn nghị luận với chủ đề: Một khía cạnh Tổ quốc trong em.
- UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NINH XÁ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KHẢO SÁT LẦN 1 Năm học 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 60 phút Phần Yêu cầu cần đạt Điểm câu PHẦN I ĐỌC – HIỂU 6,0 Câu 1 C 0,5 Câu 2 A 0,5 Câu 3 C 0,5 Câu 4 D 0,5 Câu 5 - Từ tượng hình: “tênh nghếch”, “lom khom”. 0,5 - Tác dụng: + Miêu tả tư thế nực cười của bà quan (bà đầm Tây) 1,0 + Khắc họa dáng vẻ đáng thương của đứa bé. + Tác giả vừa tỏ thái độ giễu cợt bọn Tây vừa thể hiện nỗi nhục mất nước những con người nô lệ. Câu 6 Câu thơ thể hiện thái độ đánh giá của tác giả về các trò chơi 0,5 trong bài thơ: “Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu!” Câu 7 Trong câu thơ: “Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu!” - Đối tượng nhục là: người dân mất nước 0,5 - Nghĩa của từ “nhục”: nỗi nhục mất nước những người dân nô 0,5 lệ, không nhận thức được nỗi nhục mất nước lại còn cuốn vào những trò chơi mà bọn thực dân Pháp bày ra để mị dân. Câu 8 Nội dung của bài thơ Hội Tây: Bài thơ Hội Tây miêu tả không 1,0 khí vui vẻ, sự hào hứng của những người tham gia hội Tây, qua đó khơi dậy nỗi nhục mất nước. Bài thơ còn thể hiện lòng yêu nước, sự lo lắng trước vận mệnh đất nước của Nguyễn Khuyến. PHẦN VIẾT 4,0 II
- 1. Yêu cầu chung - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống - Viết thành bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần rõ ràng. - Diễn đạt mạch lạc, dùng từ ngữ chính xác, viết đúng chính tả. - Có kỹ năng xây dựng luận điểm đúng đắn, sáng tỏ, dẫn chứng chọn lọc và chính xác. 2. Yêu cầu cụ thể: HS có thể trình bày theo nhiều khác nhau, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: a. Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận Một khía cạnh Tổ quốc trong 0,5 em b. Thân bài: - Khái quát sụ việc: Giới thiệu việc làm của anh Grabike là 0,5 việc làm rất đỗi bình thường trong cuộc sống thường nhật nhưng lại có ý nghĩa lớn lao trong thời điểm cả nước tập trung chống dịch. Hành động của anh góp phần vào công cuộc ấy. Việc làm và lời nói của anh lấp lánh tình yêu tổ quốc, chan chứa tinh thần yêu nước. - Biểu hiện: Một khía cạnh Tổ quốc trong em 1,5 + Tổ quốc trong em không chỉ là những tình cảm thiêng liêng, bất diệt mà còn là những gì thân thuộc, gần gũi, yêu thương: quê hương, xóm làng, đồng bào, gia đình + Tổ quốc trong em còn là tình yêu, lòng nhiệt huyết, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp cho đất nước:sống nhân ái, vị tha, yêu thương; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện; sống có tinh thần tập thể vì lợi ích chung của tập thể và cộng đồng. (Học sinh lấy dẫn chứng để làm sáng tỏ các lí lẽ trên) - Ý nghĩa: 0,5 + Biết sống vì cái chung, biết yêu Tổ quốc, vì đất nước là nền tảng xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh hơn. Người sống có trách nhiệm với Tổ quốc là người có tinh thần yêu thương, có ý thức tự giác sẽ làm cho cuộc sống của mình ngày càng phát triển theo hướng tốt đẹp. + Sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Chúng ta sẽ sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. - Phản đề : Phê phán một số người, một số bạn trẻ chỉ biết sống 0,5 cho bản thân, vun vén vì lợi ích cá nhân mà quên đi cộng đồng, ít quan tâm đến tổ quốc, đất nước
- c. Kết bài: Khái quát ý nghĩa của vấn đề Tổ quốc trong em và 0,5 phương hướng hành động: - Khái quát ý nghĩa của vấn đề: Yêu tổ quốc là tình cảm thiêng liêng, lớn lao thúc đẩy con người hướng tới những lí tưởng cao đẹp - Phương hướng hành động: Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc; góp phần nhỏ công sức của mình để xây dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp , đất nước phồn vinh và giàu mạnh