Giáo án Công nghệ 8 Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ 8 Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_bo_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_nam_ho.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ 8 Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 HỌC KỲ I CHƯƠNG 1. VẼ KỸ THUẬT Ngày soạn: 01/9/2023 Ngày dạy: 07/09/2023 Tuần 1 – Tiết 1: BÀI 1. MỘT SỐ TIÊU CHUẨN TRÌNH BÀY BẢN VẼ KỸ THUẬT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức - Mô tả được tiêu chuẩn về khổ giấy, tỉ lệ, đường nét và ghi kích thước của bản vẽ kỹ thuật. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được tiêu chuẩn của bản vẽ kỹ thuật. - Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong bản vẽ kỹ thuật. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về bản vẽ kỹ thuật. - Thiết kế kỹ thuật: Ghi kích thước của bản vẽ kỹ thuật. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn trình bày của bản vẽ kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến bản vẽ kỹ thuật. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4, Phiếu học tập. Máy tính, tivi, giáo án power point. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về tiêu chuẩn trình bày của bản vẽ kỹ thuật b Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi: Hình 1.1 a, b là hai hình biểu diễn cùng một vật thể, hình a được vẽ theo tiêu chuẩn, hình b vẽ GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 1
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 không tiêu chuẩn. Hãy nhận xét về hai hình biểu diễn này. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Trình bày bản vẽ kỹ thuật gồm những tiêu chuẩn gì? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay HS định hình nhiệm vụ học tập. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về bản vẽ kỹ thuật a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm bản vẽ kỹ thuật b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ *Bản vẽ kỹ thuật GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp - Bản vẽ kỹ thuật là tài bàn, trả lời câu hỏi: liệu kỹ thuật được trình 1. Mỗi trường hợp ở hình dưới đây trình bày những thông bày dưới dạng hình vẽ, tin gì của sản phẩm? hình dạng, kích thước và yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm. - Bản vẽ kỹ thuật được lập theo các quy định thống nhất, được quy định trong các Tiêu chuẩn Việt Nam(TCVN) về bản vẽ kỹ thuật. 2. Kể tên một số lĩnh vực sử dụng bản vẽ kĩ thuật mà em biết. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 2
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về khổ giấy a. Mục tiêu: Mô tả được về khổ giấy b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 1. Khổ giấy GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp - Khổ giấy của các bàn, trả lời câu hỏi: Quan sát Hình 1.2 SGK và nêu cách bản vẽ kỹ thuật được tạo ra các khổ giấy chính từ khổ giấy A0 quy định trong tiêu HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. chuẩn TCVN Thực hiện nhiệm vụ 7285:2003 HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. - Khổ giấy dùng để Báo cáo, thảo luận vẽ kỹ thuật bao gồm GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét các khổ giấy từ A0 và bổ sung. đến A4 Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. GV yêu cầu HS đọc phần thông tin SGK-T7 1-2 HS đọc. HS khác nghe và ghi nhớ. Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về tỉ lệ a. Mục tiêu: Mô tả được tiêu chuẩn về tỉ lệ của bản vẽ kỹ thuật. b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ II. Tỉ lệ GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau - Tỉ lệ là tỉ số giữa GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi cặp bàn và trả kích thước dài đo lời câu hỏi: được trên hình biểu 1. Quan sát hình dưới đây và hãy nhận xét các kích thước đo diễn của vật thể và được trên hình biểu diễn ở mỗi trường hợp so với kích thước kích thước thực tương ứng của đai ốc tương ứng trên vật thể đó. - Gồm các tỉ lệ + Tỉ lệ thu nhỏ GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 3
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 + Tỉ lệ nguyên hình + Tỉ lệ phóng to. 2. Vì sao phải sử dụng tỉ lệ khi lập bản vẽ kĩ thuật? 3. So sánh kích thước của bản vẽ và kích thước vật thể nếu bản vẽ sử dụng tỉ lệ 2:1. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về nét vẽ a. Mục tiêu: Mô tả được tiêu chuẩn về đường nét của bản vẽ kỹ thuật. b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ III. Nét vẽ GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau - Các nét vẽ trong bản vẽ kỹ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi cặp bàn thuật được quy định trong và trả lời câu hỏi: Quan sát và cho biết tên gọi của TCVN8-24:2002 các nét vẽ được sử dụng trong Hình 1.4 - Gồm các nét: Nét liền đậm, HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. nét liền mảnh, nét đứt mảnh, Thực hiện nhiệm vụ nét gạch dài - chấm - mảnh. HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến - Nét liền đậm: cạnh thấy, hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. đường bao thấy GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. - Nét liền mảnh: đường kích Báo cáo, thảo luận thước, đường gióng . GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận - Nét nứt mảnh: cạnh khuất, xét và bổ sung. đường bao khuất. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 4
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ - Nét gạch dài - chấm - sung. mảnh: đường tâm, đường trụ Kết luận và nhận định đối xứng. GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về ghi kích thước a. Mục tiêu: Mô tả được tiêu chuẩn về ghi kích thước của bản vẽ kỹ thuật. b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ IV. Kích thước GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.5 và thực - Các quy định về kích thước được trình hiện các yêu cầu sau: bày trong TCVN 7583-1:2006 1. Nhận biết các đường gióng, đường kích - Các thành phần của kích thước: đường thước và giá trị kích thước gióng, đường kích thước và chữ số kích 2. Mô tả vị trí và hướng của các giá trị thước kích thước - Đường kích thước xác định đối tượng HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. được ghi kích thước, được vẽ bằng nét Thực hiện nhiệm vụ liền mảnh và thường có vẽ mũi tên ở 2 HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành đầu. viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời - Đường gióng giới hạn phần được khi được câu hỏi. kích thước, được vẽ bằng nét liền mảnh GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học và vượt quá đường kích thước từ 2-4 sinh. mm. Báo cáo, thảo luận - Giá trị kích thước chỉ trị số kích thước GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, thực, không phụ thuộc vào tỉ lệ bản vẽ. nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Dùng mm làm đơn vị đo kích thước Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận dài. Dùng độ, phút, giây làm đơn vị góc. xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về tiêu chuẩn trình bày các bản vẽ kỹ thuật b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ Bài 1. Trên Hình 1.6, người ta GV đưa ra bài tập sử dụng các tiêu chuẩn về: tỉ GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 5
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 Bài 1. Người ta đã sử dụng các tiêu chuẩn nào để lệ, nét vẽ, ghi kích thước. vẽ Hình 1.6? 2. HS tự vẽ lại Hình 1.6 theo tỉ lệ 1:1 lên khổ giấy A4 và ghi kích thước cho hình vẽ. Bài 2. Hãy vẽ lại Hình 1.6 với tỉ lệ 1:1 trên giấy A4. GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài tập trong thời gian 4 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi: GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức tiêu chuẩn của các bản vẽ kỹ thuật vào thực tiễn b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 1. Kích thước khổ A0 là 1 189 x 841, khổ GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nhiệm A4 là 297 x 210. Dễ thấy kích thước khổ vụ: A0 gấp 4 lần khổ A4, vậy để chia khổ A0 1. Các bài thực hành yêu cầu vẽ trên giấy thành các khổ A4 thì làm chỉ cần lần lượt khổ A4, nhưng em chỉ có tờ giấy vẽ khổ gập đôi tờ giấy 4 lần (gấp đôi lần 1 A0. Em hãy chia tờ giấy khổ A0 thành A0>A1, lần 2 A1>A2, lần 3 A2>A3, lần 4 các tờ giấy khổ A4 để vẽ các bài thực A3>A4) và cắt, em sẽ được 16 tờ A4 từ 1 hành. tờ A0. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 6
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 2. Hãy sưu tầm một bản vẽ kĩ thuật, nêu 2. HS tự sưu tầm: Bản vẽ nhà, bản vẽ các thông tin và các tiêu chuẩn mà người vòng đai . thiết kế áp dụng để vẽ bản vẽ đó. 3. - Em có thể làm theo cách sau để chia 3. Hãy chia khổ giấy A0 thành các khổ khổ giấy A0 thành các khổ A1, A2, A3, A1, A2, A3, A4 và trình bày khung bảng A4: vẽ, khung tên trên một khổ giấy A4. Từ khổ giấy A0 em gập đôi lại và cắt Thực hiện nhiệm vụ theo đường gập ta được 2 khổ giấy A1. HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà Từ mỗi khổ giấy A1 em gập đôi lại và Báo cáo, thảo luận cắt theo đường gập ta được 2 khổ giấy HS trình bày kết quả của mình, HS khác A2. nhận xét và bổ sung. Từ mỗi khổ giấy A2 em gập đôi lại và Kết luận và nhận định cắt theo đường gập ta được 2 khổ giấy GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. A3. GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS Từ mỗi khổ giấy A3 em gập đôi lại và nghe và ghi nhớ. cắt theo đường gập ta được 2 khổ giấy A4. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 7
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 Ngày soạn: 06/9/2023 Tuần 1 – Tiết 2 Ngày dạy: Dạy mục I Tuần 2 – Tiết 3 Ngày dạy: Dạy mục II Tuần 2 – Tiết 4 Ngày dạy: Dạy mục III Tuần 3 – Tiết 5 Ngày dạy: Dạy mục IV BÀI 2. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC (Thực hiện trong 4 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức - Vẽ được hình chiếu vuông góc của một số khối đa diện, khối tròn xoay thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất. - Vẽ và ghi được kích thước các hình chiếu vuông góc của vật thể đơn giản. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được hình chiếu vật thể. Nhận biết được phương pháp chiếu thứ nhất. Nhận biết được khối đa diện, khối tròn xoay và vật thể của chúng. - Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày được hình chiếu vuông góc. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét các bước của quy vẽ hình chiếu khối hình học, khối vật thể đơn giản. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến hình chiếu vuông góc, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến hình chiếu vuông góc. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về hình chiếu vuông góc đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, bài giảng powerpoint. Máy tính, tivi. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 8
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về hình chiếu vuông góc b. Tổ chức thực hiện Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi: Hình ảnh của chiếc ghế trong Hình 2.1 sẽ như thế nào khi nhìn theo hai hướng khác nhau a và b? Hãy vẽ phác hình ảnh thu được từ mỗi hướng nhìn đó. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Khối hình học có những dạng nào? Thế nào là phép chiếu vuông góc thứ nhất? Để vẽ hình chiếu khối hình học và khối vật thể đơn giản cần tiến hành theo quy trình nào? Để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu phép chiếu vuông góc a. Mục tiêu: Trình bày được phép chiếu vuông góc b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ I. Phương pháp các hình GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm chiếu vuông góc cặp bàn, trả lời câu hỏi: Quan sát hình dưới đây và Phương pháp các hình chiếu hãy mô tả phép chiếu vuông góc vuông góc là phương pháp dùng các hình chiếu vuông góc để biểu diễn hình dạng và kích thước của vật thể 1.Phép chiếu vuông góc Các tia chiếu song song với nhau và vuông góc với mặt phảng hình chiếu. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 9
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV yêu cầu HS đưa ra khái niệm về hình chiếu vật thể Hoạt động 2.2: Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc a. Mục tiêu: Trình bày được các hình chiếu vuông góc b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 2. Các hình chiếu vuông góc GV đưa ra câu hỏi phiếu học tập - Có các mặt phẳng chiếu là GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và hoàn + Mặt phẳng thẳng đứng ở chính diện thành câu hỏi: gọi là mặt phẳng hình chiếu đứng 1. Quan sát hình 2.3 và xác định các mặt + Mặt phẳng nằm ngang gọi là mặt phẳng chiếu phẳng hình chiếu bằng 2. Quan sát hình 2.4 cho biết cách xác định - Mặt phẳng nằm cạnh bên phải gọi là hướng chiếu và các hình chiếu? mặt phẳng hình chiếu cạnh 3. Quan sát Hình 2.5b và cho biết: - Các hình chiếu a. Vị trí các hình chiếu trên bản vẽ được + Hình chiếu đứng: là hình chiếu vuông sắp xếp như thế nào? góc của vật thể theo hướng chiếu từ b. Mối liên hệ giữa hình chiếu đứng và trước lên mặt phẳng chiếu đứng. hình chiếu bằng, giữa hình chiếu đứng và + Hình chiếu bằng: là hình chiếu vuông hình chiếu cạnh. góc của vật thể theo hướng chiếu từ GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao trên lên mặt phẳng hình chiểu bằng đổi nhóm cặp + Hình chiếu cạnh: là hình chiếu vuông HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. góc của vật thể theo hướng chiếu từ trái Thực hiện nhiệm vụ lên mặt phẳng hình chiểu cạnh. HS thảo luận, trao đổi nhóm cặp bàn và trả - Vị trí các hình chiếu lời câu hỏi của GV trong phiếu học tập. + hình chiếu đứng nằm phía trên hình GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. chiếu bằng, hình chiếu cạnh nằm bên Báo cáo, thảo luận phải hình chiếu đứng GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 10
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV yêu cầu 1-2 HS kể tên các phép chiếu, ứng dụng các phép chiếu đó. 1-2 HS hoàn thành yêu cầu, HS khác nhận xét và bổ sung. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.3. Tìm hiểu khối đa diện thường gặp a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm khối đa diện. Nhận biết được khối đa diện thường gặp b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ III. Hình chiếu vuông góc GV đưa ra câu hỏi của khối đa diện GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm 1. Các khối đa diện thường cặp bàn, trả lời câu hỏi: gặp 1. Hãy cho biết khối đa diện trong mỗi trường hợp ở - Hình hộp chữ nhật được bao hình dưới đây được bao bởi các hình gì? bởi hai mặt đáy là 2 hình chữ nhật bằng nhau và 4 hình mặt bên là các hình chữ nhật. - Hình lăng trụ đều được bao bởi hai mặt đáy là 2 đa giác đều bằng nhau và các mặt bên 2. Căn cứ vào nội dung mô tả trên, hãy cho biết tên là các hình chữ nhật bằng gọi của các Hình 2.6a, b, c nhau. - Hình chóp đều được bao bởi mặt đáy là một đa giác đều và các mặt bên là các tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 11
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Nêu khái niệm khối đa diện, kể tên khối đa diện thường gặp. 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.4. Tìm hiểu vẽ hình chiếu vuông góc của khối đa diện a. Mục tiêu: Xác định được hình chiếu vuông góc khối đa diện b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 2. Hình chiếu vuông góc của hình hộp GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao chữ nhật đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi: trong - Hình chiếu đứng có hình dạng chữ thời gian 2 phút. nhật có chiều dài a, chiều rộng là h Vẽ hình chiếu vuông góc của khối đa diện - Hình chiếu bằng có hình dạng chữ nhật 1. Quan sát Hình 2.7 sgk và cho biết: Các với chiều dài là a, chiều rộng là b hướng Chiếu 1, 2, 3 tương ứng với hướng - Hình chiếu cạnh có chiều dài là h, chiếu nào trong các hướng chiếu từ trước, chiều rộng là b từ trên và từ trái? 3. Hình chiếu vuông góc của hình lăng 2. Quan sát Hình 2.8 và cho biết: Các trụ tam giác đều hình chiếu vuông góc có hình dạng như Hình chiếu đứng có dạng hình chữ nhật thế nào? với chiều dài là h, chiều rộng là a. Chúng thể hiện những kích thước nào của - Hình chiếu bằng có dạng hình tam hình lăng trụ tam giác đều? giác đều với các cạnh bằng nhau và 3. Quan sát Hình 2.9 và cho biết kích bằng a, chiều cao là h. thước xác định và đặc điểm hình chiếu của - Hình chiếu cạnh có dạng hình chữ khối hình chóp tứ giác đều. nhật với chiều dài là h, chiều rộng là b. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. 4. Hình chiếu vuông góc của hình chóp Thực hiện nhiệm vụ tứ giác đều HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời - Hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 12
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 câu hỏi. là các tam giác cân cạnh a, chiều cao h Báo cáo, thảo luận - Hình chiếu bằng là hình vuông cạnh a GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Nêu cách xác định hình chiếu khối đa diện 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.5. Tìm hiểu các khối tròn xoay thường gặp a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm khối tròn xoay thường gặp b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ III. Hình chiếu vuông góc GV đưa ra câu hỏi của khối tròn xoay GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm 1. Các khối tròn xoay cặp bàn, trả lời câu hỏi: thường gặp HS trả lời câu hỏi - Khối tròn xoay thường gặp 1.Hãy nhận xét hình dạng của hình phẳng (đường gạch là hình trụ, hình nón, hình chéo) ở mỗi trường hợp trong hình 2.12. cầu. 2. Khi quay hình chữ nhật, hình tam giác vuông, nửa - Hình trụ được tạo thành hình tròn quanh một trục cố định ta được các khối tròn khi quay một hình chữ nhật xoay như thế nào ở hình 2.12? quanh một cạnh cố định 3. Căn cứ vào nội dung mô tả trên, hãy cho biết tên gọi - Hình nón được tọa thành của các Hình 2.12a, b, c khi quay một hình tam giác 4. Hãy kể tên một số vật dụng có dạng khối tròn xoay vuông một vòng quanh một trong đời sống. cạnh góc góc vuông HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. - Hình cầu được tạo thành Thực hiện nhiệm vụ khi quay nửa hình tròn một HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. vòng quanh đường của nửa Báo cáo, thảo luận đường tròn đó. GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 13
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Nêu khái niệm khối tròn xoay, kể tên khối tròn xoay thường gặp. 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.6. Tìm hiểu vẽ hình chiếu vuông góc của khối tròn xoay a. Mục tiêu: Xác định được hình chiếu vuông góc khối tròn xoay b. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 2. Các hình chiếu vuông góc của hình GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao trụ đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi: trong - Hình chiếu đứng là hình chữ nhật, thời gian 2 phút. kích thước các cạnh là h, d Vẽ hình chiếu vuông góc của khối tròn - Hình chiếu bằng là hình tròn, kích xoay thước đường kính là d 1. Quan sát Hình 2.13 và cho biết: Các - Hình chiếu cạnh là hình chữ nhật, hình chiếu vuông góc của hình trụ là hình kích thước các cạnh là h, d gì? Có kích thước bằng bao nhiêu? 3. Các hình chiếu vuông góc của hình 2. Quan sát Hình 2.14 và cho biết: Các nón hình chiếu của hình nón là hình gì? Có - Hình chiếu đứng là tam giác cân, kích kích thước bằng bao nhiêu? thước cạnh đáy là d, chiều cao h 3. Quan sát Hình 2.15 và nêu đặc điểm các - Hình chiếu bằng là hình tròn, kích hình chiếu của hình cầu thước đường kính là d c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và - Hình chiếu cạnh là tam giác cân, kích trả lời câu hỏi thước cạnh đáy là d, chiều cao h HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. 4. Các hình chiếu vuông góc của hình Thực hiện nhiệm vụ cầu HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời Hình chiếu của hình cầu là các đường câu hỏi. tròn giống nhau, có đường kính d. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Nêu cách xác định hình chiếu khối tròn xoay 1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 14
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.7. Tìm hiểu vẽ hình chiếu vuông góc của vật thể đơn giản a. Mục tiêu: Vẽ được hình chiếu vuông góc của vật thể đơn giản b Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ IV. Vẽ hình chiếu GV đưa ra câu hỏi vuông góc của vật thể GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp đơn giản bàn, trả lời câu hỏi: Bước 1. Phân tích vật 1. Trình bày quy trình vẽ hình chiếu vuông góc của vật thể thể thành các khối đơn đơn giản giản 2. Đọc và quan sát hình vẽ minh họa trong các bước vẽ Bước 2. Chọn các hình chiếu của một vật thể (gối đỡ) và cho biết: Bước nào hướng chiếu quyết định tới các hình chiếu của vật thể? Bước 3. Vẽ các hình HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. chiếu các bộ phận của Thực hiện nhiệm vụ vật thể bằng nét liền HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. mảnh Báo cáo, thảo luận Bước 4. Ghi kích thước GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về hình chiếu vuông góc b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ Bài tập 1 - Vật thể hình GV đưa ra bài tập a: ghép bởi hình chiếu Bài tập 1. Quan sát các vật thể trên Hình 2.10 và cho số 3 biết: Mỗi vật thể được ghép lại bởi những khối đa diện - Vật thể hình b: ghép nào? Tìm các hình chiếu tương ứng của chúng trên bởi hình chiếu số 1 Hình 2.11. - Vật thể hình c: ghép Bài tập 2. Quan sát các vật thể trên Hình 2.17 và cho bởi hình chiếu số 2 biết: Vật thể được ghép bởi những khối (hoặc một phần Bài tập 2. GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 15
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 của khối) nào? Tìm các hình chiếu tương ứng của - Vật thể hình a: ghép chúng trên Hình 2.18. bởi khối trụ và 1 phần Bài tập 3. Vẽ 3 hình chiếu vuông góc của vật thể trên khối cầu, hình biểu diễn Hình 2.25 là hình số 3 GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn - Vật thể hình b: ghép thành bài tập trong thời gian 4 phút. bởi khối trụ và hình hộp HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. chữ nhật, hình biểu diễn Thực hiện nhiệm vụ là hình số 1 HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu - Vật thể hình c: ghép hỏi: bởi khối nón cụt và hình GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. hộp chữ nhật, hình biểu Báo cáo, thảo luận diễn là hình số 2 GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận Bài 3. HS tự vẽ hình xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về hình chiếu vuông góc vào thực tiễn b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ Bản ghi trên giấy A4. GV yêu cầu HS tiến hành hoàn thành nhiệm vụ sau: Vẽ 3 hình chiếu vuông góc của một đồ vật đơn giản trong gia đình em. Ghi trên giấy A4. HS nhận nhiệm vụ Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ của GV. Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS nghe và ghi nhớ. Bước 1. Phân tích vật thể thành các khối đơn giản Gối đỡ được phân tích thành 2 khối đơn giản: khối hình hộp chữ nhật (1), khối trụ (2) (hình 2.20) GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 16
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 Bước 2. Chọn các hướng chiếu Chọn các hướng chiếu như hình 2.21 Bước 3. Vẽ hình các hình chiếu các bộ phận của vật thể bằng nét liền mảnh - Vẽ hình chiếu của khối hộp chữ nhật (1) (hình 2.22) - Vẽ các hình chiếu của khối trụ (2) (hình 2.23) Bước 4. Hoàn thiện các nét vẽ và ghi kích thước - Tô màu các nét thấy, tẩy các nét thừa. - Ghi kích thước (hình 2.24) Kiểm tra của TCM Ngày . Vũ Mạnh An GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 17
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023 - 2024 Ngày soạn: 10/9/2023 Tuần 3 – Tiết 6 Ngày dạy: /9/2023 Dạy mục I Tuần 4 – Tiết 7 Ngày dạy: /9/2023 Dạy mục II BÀI 3. BẢN VẼ CHI TIẾT (Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức - Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được bản vẽ chi tiết. Nhận biết được quy trình đọc được bản vẽ chi tiết - Giao tiếp công nghệ: Đọc được bản vẽ chi tiết. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra được nhận xét, đánh giá các bước trong quy trình đọc bản vẽ chi tiết. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến bản vẽ chi tiết, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến bản vẽ chi tiết. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng về bản vẽ chi tiết đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A4, Phiếu học tập, Ảnh, bài giảng power point, tivi, máy tính. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ chi tiết. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về bản vẽ chi tiết. b. Tổ chức thực hiện Chuyển giao nhiệm vụ GV: VƯƠNG THỊ NINH – TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 18