Giáo án Công nghệ 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Mô hình nhà ở đơn giản (2 tiết)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Mô hình nhà ở đơn giản (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_ket_noi_tri_thuc_chu_de_mo_hinh_nha_o_do.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Mô hình nhà ở đơn giản (2 tiết)
- CHỦ ĐỀ: MÔ HÌNH NHÀ Ở ĐƠN GIẢN Môn Công nghệ lớp 8 Thời gian thực hiện: 02 tiết (Tiết 1: Hoạt động 1,2. Tiết 2: Hoạt động 3,4,5) I. Mục tiêu 1. Kiến thức Sau bài học này, học sinh hình thành được các kiến thức sau: - Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ các hình chiếu của ngôi nhà; - Biết được một số ký hiệu bằng hình vẽ của một số bộ phận dùng trên bản vẽ nhà; - Biết cách đọc và đọc được bản vẽ nhà đơn giản. 2. Năng lực Thực hiện bài học này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây: - Tự đọc tài liệu trình bày được tóm tắt nội dung bản vẽ nhà, xác định được mặt bằng, mặt đứng và mặt cắt của ngôi nhà, ghi nhớ các kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà, trình tự các bước đọc bản vẽ nhà. - Giao tiếp, hợp tác nhóm, thảo luận để hình thành và hoàn thiện sản phẩm. - Lập kế hoạch để làm mô hình. - Tính toán, đo đạc các vật liệu, thiết bị. - Giới thiệu mô hình và giải thích được cơ sở khoa học. - Đặt câu hỏi, phản biện, tranh luận được về sản phẩm của nhóm mình và các nhóm khác. - Đề xuất được phương án cải tiến khi nhận được góp ý. 3. Phẩm chất Bài học này góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu với những biểu hiện chủ yếu sau đây: - Chủ động, tích cực, trong việc tìm kiếm tài liệu, thông tin về bản vẽ nhà. - Có trách nhiệm trong việc thực hiện hoạt động nhóm. - Tôn trọng ý kiến đóng góp của các thành viên trong nhóm cũng như trong lớp. - Trung thực trong việc ghi chép các số liệu đo đạc, giải thích và điều chỉnh thiết kế, đánh giá sản phẩm. - Ham thích tìm hiểu, nghiên cứu bản vẽ xây dựng. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Thiết bị hỗ trợ dạy học: Máy chiếu.
- - Bìa carton,giấy màu, nẹp nhựa, keo gián giấy, keo nến, súng bắn keo, kéo, thước, dao cắt. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế mô hình nhà ở đơn giản. (10p) a. Mục tiêu - Mô tả được hình dạng của ngôi nhà, vật liệu để làm mô hình. - Xác định được rõ nhiệm vụ thiết kế và hoàn thiện mô hình nhà ở đơn giản. b. Tổ chức thực hiện - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm về các loại nhà ở hiện nay. - Học sinh tìm hiểu trong sách giáo khoa và nguồn internet, tài liệu do giáo viên cung cấp. - Giao nhiệm vụ học sinh nghiên cứu, thảo luận về quy trình thiết kế và thực hiện mô hình. - Giáo viên điều khiển quá trình thảo luận của học sinh, chốt lại kết luận về kích thước của ngôi nhà, vật liệu, dụng cụ để thực hiện mô hình, giao nhiệm vụ để học sinh tìm hiểu cụ thể hơn thông qua việc thiết kế và thực hiện. - Học sinh ghi nhận nhiệm vụ thiết kế và làm mô hình với các tiêu chí đã nêu. 2. Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp thiết kế, chế tạo (35p). a. Mục tiêu - Tìm hiểu và tự học được các kiến thức sau: Nội dung và công dụng của bản vẽ các hình chiếu của ngôi nhà; các số liệu ghi trên bản vẽ nhà; một số ký hiệu bằng hình vẽ của một số bộ phận dùng trên bản vẽ nhà; trình tự và cách đọc bản vẽ nhà đơn giản. - Thiết kế và làm được mô hình nhà ở đơn giản, có đầy đủ các bộ phận của ngôi nhà, có kích thước cụ thể và giải thích những vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện. b. Tổ chức thực hiện - Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo nhóm, nghiên cứu SGK để tìm hiểu các kiến thức trọng tâm sau: + Mặt đứng có hướng chiếu từ phía nào của ngôi nhà? Mặt đứng diễn tả mặt nào của ngôi nhà? + Mặt bằng có mặt phẳng cắt đi qua các bộ phận nào của ngôi nhà? Mặt bằng diễn tả các bộ phận nào của ngôi nhà? + Mặt cắt có mặt phẳng cắt song song với mặt phẳng chiếu nào? Mặt cắt diễn tả các bộ phận nào của ngôi nhà? + Các kích thước ghi trên bản vẽ có ý nghĩa gì?
- + Kí hiệu cửa đi 1 cánh, cửa đi 2 cánh được mô tả trên hình biểu diễn nào? Kí hiệu cửa sổ đơn, cửa sổ kép được mô tả trên các hình biễu diễn nào? - Giáo viên chiếu một bản vẽ nhà đơn giản lên bảng, hướng dẫn học sinh quan sát và tìm hiểu các nội dung sau: + Hãy nêu tên gọi ngôi nhà và tỷ lệ bản vẽ. + Hãy nêu các kích thước của bản vẽ. +Hãy phân tích các bộ phận của bản vẽ. - Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tham khảo các thông tin liên quan để thực hiện: Tìm hiểu, thảo luận để trả lời các vấn đề giáo viên giao; tìm hiểu xây dựng quy trình thiết kế và làm mô hình; ghi quy trình này vào vở hoặc giấy do giáo viên cung cấp. 3. Hoạt động 3. Trình bày và lựa chọn bản thiết kế mô hình nhà ở đơn giản (10p). a. Mục tiêu - Trình bày được phương án thiết kế và làm mô hình; giải thích được cơ sở khoa học. - Lựa chọn được phương án thiết kế tối ưu nhất từ các bản thiết kế và ý tưởng của các thành viên trong nhóm. - Điều chỉnh, hoàn thiện thiết kế và quy trình làm mô hình trên cơ sở góp ý, phản biện của giáo viên, các thành viên trong lớp. b. Tổ chức thực hiện - Giáo viên đưa ra các yêu cầu về nội dung cần trình bày, thời lượng báo cào để các nhóm thực hiện: + Các nhóm lần lượt trình bày bản thiết kế, quy trình làm hoặc lựa chọn 1 nhóm trình bày và giải thích cơ sở khoa học. + Có thể treo bản thiết kế lên bảng để các nhóm tìm hiểu kết quả của nhau, đặt câu hỏi và góp ý. + Thảo luận nhóm để hoàn thiện bản thiết kế . Xem xét các câu hỏi, góp ý để trả lời và hoàn thiện. - Giáo viên lựa chọn, tóm lược lại các ý kiến thảo luận, đưa ra các nhận xét, bình luận liên hệ với kiến thức trọng tâm của bài học, đánh giá và xác thực bản thiết kế của các nhóm. - Giáo viên nhận xét, đánh giá chung hoạt động của lớp; tổng kết các quy trình và yêu cầu học sinh chuẩn bị thực hiện mô hình nhà ở đơn giản theo thiết kế đã xây dựng. 4. Hoạt động 4. Chế tạo, thử nghiệm, đánh giámô hình nhà ở đơn giản (20p). a. Mục tiêu - Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để làm mô hình nhà ở đơn giản. - Đánh giá bản thiết kế mô hình có phù hợp không? b. Tổ chức thực hiện
- - Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm hoàn thiện mô hình nhà ở đơn giản theo các bước. - Học sinh tiến hành làm, thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm theo nhóm. 5. Hoạt động 5. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh sản phẩm mô hình nhà ở đơn giản (15p). a. Mục tiêu - Giới thiệu được mô hình nhà ở đơn giản. - Đặt câu hỏi, phản biện, tranh luận được về sản phẩm của nhóm mình và các nhóm khác. - Đề xuất được phương án cải tiến quy trình làm mô hình khi nhận được góp ý. b. Tổ chức thực hiện - Giáo viên nêu yêu cầu báo cáo sản phẩm: + Học sinh trưng bày mô hình; Đánh giá tuần tự hoặc chỉ định giữa các nhóm. + Học sinh tổng hợp kết quả đánh giá các nhóm. + Giáo viên lựa chọn 1-2 nhóm có kết quả tốt nhất để chia sẻ kinh nghiệm. + Yêu cầu đối với các nhóm còn lại: Có ít nhất 1 ý kiến về phần báo cáo của nhóm đang trình bày. - Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế và làm mô hình, học sinh ghi vào vở những lưu ý và điều chỉnh từ gợi ý, đánh giá và phân tích của giáo viên. - Giáo viên đánh giá, kết luận và tổng kết: + Một số loại nhà ở hiện nay. + Các nội dung chính của bản vẽ nhà. + Các kích thước của bản vẽ nhà. + Các bộ phận trong bản vẽ nhà. + Quy trình chung về thiết kế và làm mô hình nhà ở đơn giản. + Cơ sở khoa học của việc ứng dụng trong thực tiễn.