Giáo án Giáo dục công dân 8
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_cong_dan_8.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân 8
- Giáo án giáo dục công dân 8 Học kì I Tuần 1: Ngày soạn: 09/08/2013 Ngày giảng: 8A: 8B: Tiết 1- Bài 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải. - Kể được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. - Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải. - Hiểu được ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. 2. Kĩ năng: - Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 3. Thái độ: - Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải. - Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý dân tộc. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, SGK, SGV, tài liệu truyện kể Bác Hồ, tranh ảnh, - Trò: Đọc trước bài mới, đồ dùng học tập. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức: Sĩ số: 8A : 8B: 2. Kiểm tra bài cũ: GV giới thiệu sơ lược về chương trình môn học Giáo dục công dân lớp 8. 3. Bài mới: • Giới thiệu bài: • GV: Đưa ra tình huống Theo các em trong ngày lễ khai giảng ngăm học 2011-2012 các em có cần mặc đồng phục hay không? HS: Trả lời (có hoặc không ) GV: Nhận xét chuyển nội dung bài học Hoạt động GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: I. Đặt vấn đề: GV: Gọi HS đọc thông 1. Thông tin: HS: Đọc GV: Nhận xét giọng đọc và đặt câu hỏi 2. Nhận xét: HS: Trả lời cá nhân. 1
- Giáo án giáo dục công dân 8 ? Em tìm những việc làm của viên - Những việc làm: Ăn hối lộ của tên Tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu nhà giàu, ức hiếp dân nghèo, xử án và người nông dân nghèo? không công minh “trắng” thay “đen”, ? Hình bộ thượng thư anh ruột Tri - Xin tha cho tri huyện. huyện Thanh Ba đó có hành động gì? ? Em nhận xét về việc làm của tuần phủ Nguyễn Quang Bích? - Việc làm: Bắt tên nhà giàu, trả ruộng cho người nông dân; phạt tên nhà giàu vì tội hối lộ, ức hiếp; cách chức tri huyện Thanh Ba; không nể nang đồng lõa việc xấu; dũng cảm trung thực dấu tranh với những sai ? Theo em việc làm của quan Tuần trái. thủ thể hiện đức tính gì? - Bảo vệ chân lý tin tưởng lẽ phải. GV: Nhận xét chia làm 2 nhóm thảo luận HS: Thảo luận và cử đại diện trả lời. - Nhóm 1: Trong các cuộc tranh luận * Thảo luận: có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó đúng em sẽ xử sự như thế nào? - Nếu là ý kiến đúng thì cần ủng hộ - Nhóm 2: Nếu biết bạn mình quay bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cóp trong giờ kiểm tra em sẽ làm gì? cách phân tích những điểm đúng và hợp lý. - Thể hiện thái độ không đồng tình với bạn phân tích cho bạn thấy tác GV: Kết luận cho điểm các nhóm và hại của việc làm sai trái khuyên bạn chuyển nội dung bài học. ấy không làm như vậy. Nếu vẫn tiếp tục báo cho thầy cô giáo xử lý. Hoạt động 2: GV: Đặt câu hỏi II.Nội dung bài học: HS: Trả lời cá nhân ?Thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ 1. Khái niệm: phải? - Lẽ phải: Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội. - Tôn trọng lẽ phải: Là công nhận, ủng hộ tuân theo vào bảo vệ những điều đúng đắn. ? Nêu biểu hiện của tôn trọng lẽ 2. Biểu hiện: phải? - Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi 2
- Giáo án giáo dục công dân 8 của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và không làm n hững việc sai trái. ?Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế 3. Ý nghĩa: nào? - Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. - Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định phát triển. ? Theo em HS cần rèn luyện như thế 4. Cách rèn luyện: nào? - Chấp hành và tôn trọng nội quy của trường, lớp, phê phán việc làm sai trái, lắng nghe ý kiến của bạn, . - VD: ở trường, lớp, nơi ở ? Em hãy kể một tấm gương về tôn trọng lẽ phải (Sách. Báo, tivi, xung quanh nơi ở ) GV: Nhận xét, kết luận Hoạt động 3: * Thảo luận: GV: Đặt câu hỏi chia làm 2 nhóm lớn. - Biểu hiện trái: Vi phạm nội quy của HS: Thảo luận cử đại diện trả lời cơ quan trường học; làm trái quy ? Nêu biểu hiện trái tôn trọng lẽ định của pháp luật; thích việc gì thì phải? làm; không dám đưa ra ý kiến của GV: Nhận xét cho điểm các nhóm mình; gió chiều nào xoay chiều ấy Hoạt động 4: III.Bài tập GV: Đưa ra bài tập HS: Trả lời cá nhân Bài tập 1/trang 4: Em lựa chọn cách giải quyết nào Bài tập 1: trong trường hợp sau đây và giải Đáp án: c thích vì sao? Vì: Lắng nghe ý kiến tự mình Trong cuộc tranh luận các bạn sẽ: phân tích mới biết đâu là đúng A, Bảo vệ đến cùng ý kiến của mình. hay sai mới biểu hiện tôn trọng lẽ B, Ý kiến nào nhiều bạn đồng ý thì phải. theo. C, Lắng nghe ý kiến của bạn, tự phân tích ý kiến nào hợp lý nhất. D, Không bao giờ dám đưa ra ý kiến của mình. GV: Nhận xét cho điểm và chốt lại nội dung bài học 3
- Giáo án giáo dục công dân 8 4. Củng cố: - GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân ?Em kể những câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải?(Dĩ hòa vĩ quý, nói phải củ cải cũng nghe .) GV: Kết luận nội dung bài học 5.Dặn dò: Học nội dung bài học, làm các bài tập còn lại SGK Đọc trước bài 2” Liêm khiết”./ 4
- Giáo án giáo dục công dân 8 Học kì I Tuần 2: Ngày soạn: 17/08/2013 Ngày giảng: 8A: 8B: Tiết 2- Bài2: LIÊM KHIẾT. I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào liêm khiết. - Kể được một số biểu hiện của liêm khiết. - Hiểu được ý nghĩa của liêm khiết. 2.Kĩ năng: - Phân biệt được hành vi liêm khiết với tham lam, làm giàu bất chính. - Biết sống liêm khiết không tham lam. 3.Thái độ: - Kính trọng những người sống liêm khiết, phê phán những hành vi tham ô tham nhũng. II.Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, SGK, SGV, tài liệu truyện kể Bác Hồ, tranh ảnh, - Trò: Đọc trước bài mới, đồ dùng học tập. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức: Sĩ số: 8A : 8B: 2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là lẽ phải, tôn trọng lẽ phải? Nêu biểu hiện và ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải? 3.Bài mới: • Giới thiệu bài: • GV: Đưa ra tình huống - Bạn Hà ở thành phố Hà Nội nhặt được ví tiền nhờ công an trả lại người mất - Giám đốc hải quan tỉnh N nhận hối lộ của những người buôn lậu qua biên giới. GV: Đặt câu hỏi Những hành vi trên thể hiện đức tính gì? HS: Trả lời cá nhân GV: Nhận xét chuyển nội dung bài học Hoạt động GV và HS Nội dung cần đạt 5
- Giáo án giáo dục công dân 8 Hoạt động 1: I.Đặt vấn đề: GV: Gọi HS đọc thông 1.Thông tin: HS: Đọc GV: Nhận xét giọng đọc và chia làm ba nhóm tương ứng với ba câu chuyện HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời. 2.Nhận xét: Nhóm 1: ? Tìm những hành vi thể hiện việc - Bà Ma-ri-Quy-ri cùng người làm của bà Ma-ri-Quy-ri? Những chồng Pie Quy-ri đã đóng góp cho hành vi đó thể hiện đức tính gì? thế giới những sản phẩm có giá trị khoa học, kinh tế: + Không giữ bản quyền phát minh mà vui lòng sống túng thiếu gửi quy trình đó cho ai cần tới. + Bà gửi biếu một tài sản lớn 1gam Ra-đi cho Viện Nghiên cứu ứng dụng để chữa bệnh ung thư. + Ba không nhận món quà của tổng thống Mỹ và bạn bè => Thể hiện là người không vụ lợi, không tham lam sống có trách nhiệm, gia đình, xã hội không đòi hỏi điều kiện vật chất nào. Nhóm 2: - Dương Chấn nhà kiến thiết thời ? Hãy nêu hành động của Dương Đông Hán được bổ đi làm quan Chấn? Những hành động đó thể hiện quận Đông Lai. đức tính gì? - Vương Mật người được ông tiến cử đem vàng đến lễ. - Ông tiến cử người làm việc tốt không cần đến vàng của người đó. => Thể hiện ông là người thanh cao, vô tư không hám lợi Nhóm 3: - Bác Hồ sống như người Việt Nam ? Hành động của Bác Hồ được đánh bình thường: Khước từ nhà cửa giá như thế nào? Hành động đó thể quân phục, ngôi sao sáng chói. Cụ hiện đức tính gì? là người Việt Nam trong sạch liêm khiết. GV: Kết luận cho điểm các nhóm và chuyển nội dung bài học. 6
- Giáo án giáo dục công dân 8 Hoạt động 2: GV: Đặt câu hỏi II.Nội dung bài học: HS: Trả lời cá nhân ?Thế nào là liêm khiết? 1. Khái niệm: - Là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện: + Lối sống trong sạch không hám danh, hám lợi. + Không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen ích kỉ. • GV tích hợp pháp luật - Người sống liêm khiết luôn chấp ? Theo em người liêm khiết có tuân hành đúng pháp luật và sử dụng theo pháp luật như thế nào? tiền bạc, tài sản của Nhà nước và của tập thể. - Phân biêt được hành vi liêm khiết với hành vi không liêm khiết. - Kính trọng những người sống liêm khiết; phê phán những hành vi tham nhũng. ? Nêu biểu hiện của liêm khiết trong 2. Biểu hiện: cuộc sống hằng ngày? - Làm giàu bằng chính sức lao động của mình. - Bỏ tiền và công sức làm trang trại để giải quyết công ăn việc làm cho người dân. - Cả nước phát động phong trào “Ủng hộ người nghèo” . ?Liêm khiết có ý nghĩa như thế nào? 3. Ý nghĩa: - Làm cho con người thanh thản. - Nhận được sự quý trọng tin cậy của mọi người. - Góp phần làm cho xã hội trong ? Theo em HS cần rèn luyện như thế sạch, tốt đẹp hơn. nào? 4. Cách rèn luyện: - Phân biệt hành vi liêm khiết hay không liêm khiết, đồng tình ủng hộ những người liêm khiết, phê phán hành vi thiếu liêm khiết, thường xuyên rèn luyện để có thói quen ? Em hãy kể một tấm gương về tôn sống liêm khiết. trọng lẽ phải (Sách. Báo, tivi, xung *Tấm gương liêm khiết đó là Bác quanh nơi ở ) Hồ: GV: Bổ xung cho HS đọc chuyện: Cả cuộc đời Bác luôn sống trong +Bác Hồ với thiếu niên và phụ sạch, không hám danh lợi, không nữ NXB Thanh niên tr 70. toan tính riêng tư cho bản thân, 7
- Giáo án giáo dục công dân 8 +Chuyện kể Bác Hồ tập 2, tập 4 khước từ những ưu đãi dành cho tr137-139. Chủ tịch nước để chăm lo cho nhân GV: Nhận xét, kết luận dân, cho đất nước Hoạt động 3: GV: Đặt câu hỏi chia làm 2 nhóm lớn. HS: Thảo luận cử đại diện trả lời * Thảo luận: ? Nêu biểu hiện trái liêm khiết? - Biểu hiện trái: Lợi cụng chức GV: Nhận xét cho điểm các nhóm quyền nhận hối lộ, lâm tặc móc nối với cán bộ kiểm lâm để ăn cắp gỗ quý , trốn thuế, làm ăn gian lận thất thoát tài sản của nhân dân Hoạt động 4: GV: Đưa ra bài tập HS: Trả lời cá nhân III.Bài tập Bài tập 1/trang 8: Theo em những hành vi nào dưới đây thể hiện tính không liêm khiết và giải thích vì sao? Bài tập 1: A, Luôn mong muốn làm giàu bằng Đáp án: b,d tài năng của mình. Vì: biểu hiện là người sống trong B, Làm bất cứ việc gì để đạt được sạch liêm khiết vươn lên bằng mục đích. chính sức lực của bản thân mình. C, Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên. D, Sẵn sàng dùng tiền bạc để đạt được mục đích của mình. GV: Nhận xét cho điểm và chốt lại nội dung bài học 4. Củng cố: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân ?Em kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết? GV: Kết luận nội dung bài học 5.Dặn dò: Học nội dung bài học, làm các bài tập còn lại SGK Sưu tầm ca dao tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết. Đọc trước bài 3” Tôn trọng người khác”./ 8
- Giáo án giáo dục công dân 8 Học kì I Tuần 3: Ngày soạn: 24/08/2013 Ngày giảng: 8A: 8B: Tiết 3- Bài3: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC. I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác. - Kể được một số biểu hiện của sự tôn trọng người khác. - Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác. 2.Kĩ năng: - Biết phân biệt những hành vi tôn trọng với hành vi thiếu tôn trọng người khác. - Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hằng ngày. 3.Thái độ: - Đồng tình ủng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác. Phản đối những hành vi thiếu tôn trọng người khác. II.Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, SGK, SGV, bài tập tình huống - Trò: Đọc trước bài mới, đồ dùng học tập. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức: Sĩ số: 8A : 8B: 2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là liêm khiết? Nêu biểu hiện và ý nghĩa của liêm khiết? 3.Bài mới: • Giới thiệu bài: • GV: Đưa ra thông tin Như chúng ta biết cuộc sống thực tế có rất nhiều mối quan hệ tốt đẹp duy trì được nó cần phải có sự tôn trọng lẫn nhau Hoạt động GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: I.Đặt vấn đề: GV: Gọi HS đọc thông 1.Thông tin: HS: Đọc GV: Nhận xét giọng đọc và chia làm ba nhóm tương ứng với ba câu chuyện HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời. 2.Nhận xét: Nhóm 1: 9
- Giáo án giáo dục công dân 8 ? Nhận xét về cách cử xử, thái độ và - Mai là HS giỏi 7 năm liền nhưng việc làm của Mai? Hành vi của Mai không kiêu căng coi thường người được mọi người đối xử như thế nào? khác. + Lễ phép chan hòa cởi mở giúp đỡ nhiệt tình, vô tư gương mẫu chấp hành nội quy. => Mai được mọi người tôn trọng, Nhóm 2: quý mến. ? Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải? Suy nghĩ của Hải - Các bạn trong lớp trêu trọc Hải vì như thế nào? Thái độ của Hải thể em là da đen. hiện đức tính gì? - Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha. Nhóm 3: - Hải biết tôn trọng cha mình. ? Nhận xét về việc làm của Quân, Hùng? Việc làm đó thể hiện đức tính - Quân và Hùng đọc truyện cười gì? trong giờ học văn. => Quân và Hùng thiếu tôn trọng GV: Kết luận cho điểm các nhóm và người khác. chuyển nội dung bài học. Hoạt động 2: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân II.Nội dung bài học: ?Thế nào là tôn trọng người khác? 1. Khái niệm: - Là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích ?Tôn trọng người khác có ý nghĩa của người khác. như thế nào? => Thể hiện lối sống có văn hóa của mọi người. 3. Ý nghĩa: - Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. ? Theo em HS cần rèn luyện như thế - Mọi người tôn trọng nhau thì xã nào? hội trở nên lành mạnh trong sáng tốt đẹp 4. Cách rèn luyện: - Tôn trọng người khác mọi lúc mọi nơi. - Thể hiện cư xử hành động và lời nói tôn trọng người khác. GV: Nhận xét, kết luận 10
- Giáo án giáo dục công dân 8 Hoạt động 3: * Thảo luận: GV: Đặt câu hỏi chia làm 2 nhóm lớn. Địa điểm Tôn trọng Không HS: Thảo luận cử đại diện trả lời người tôn trọng Chủ đề: Tìm hiểu hành vi tôn trọng khác và thiếu tôn trọng người khác. Gia đình Vâng lời Xấu hổ bố mẹ vì bố đạp xích lô. Lớp Giúp đỡ Chê bạn trưởng bạn bè nhà nghèo. Công Nhường Dẫm lên cộng chỗ cho cỏ đùa người già nghịch trên xe trong buýt công GV: Nhận xét cho điểm các nhóm viên. Hoạt động 4: GV: Đưa ra bài tập HS: Trả lời cá nhân III.Bài tập Bài tập 1/trang 8: Theo em những hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác và giải thích vì sao? Bài tập 1: A, Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện. Đáp án: a B, Chỉ thích làm theo sở thích của Vì: biểu hiện là người sống tôn mình. trọng người khác ở nơi công C, Nói chuyện riêng trong giờ học. cộng. D, Cười đùa ầm ĩ khi đi dự đám tang. GV: Nhận xét cho điểm và chốt lại nội dung bài học 4. Củng cố: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân ?Em kể một câu chuyện nói về tính tôn trọng người khác? GV: Kết luận nội dung bài học 5.Dặn dò: Học nội dung bài học, làm các bài tập còn lại SGK Sưu tầm ca dao tục ngữ, danh ngôn nói về tính tôn trọng người khác. Đọc trước bài 4” Giữ chữ tín”./ 11
- Giáo án giáo dục công dân 8 Học kì I Tuần 4: Ngày soạn: 31/08/2013 Ngày giảng: 8A: 8B: Tiết 4- Bài4: GIỮ CHỮ TÍN. I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là giữ chữ tín. - Kể được một số biểu hiện của giữ chữ tín. - Hiểu được ý nghĩa của giữ chữ tín. 2.Kĩ năng: - Biết phân biệt những hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. - Biết giữ chữ tín với mọi người trong cuộc sống. 3.Thái độ: - Có ý thức giữ chữ tín. II.Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, SGK, SGV, bài tập tình huống - Trò: Đọc trước bài mới, đồ dùng học tập. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức: Sĩ số: 8A : 8B: 2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tôn trọng người khác? Nêu biểu hiện và ý nghĩa của tôn trọng người khác? 3.Bài mới: • Giới thiệu bài: • GV: Đưa ra tình huống Thủy cho bạn Hoa mượn quyển truyện rất hay thì bạn ấy hứa là thứ 6 trả nhưng sau đó lại không thấy đâu cả. Em hãy nhận xét hành vi của bạn Hoa? HS: Trả lời cá nhân GV: Nhận xét chuyển nội dung bài học Hoạt động GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: I.Đặt vấn đề: GV: Gọi HS đọc thông 1.Thông tin: HS: Đọc GV: Nhận xét giọng đọc và chia làm bốn nhóm tương ứng với bốn thông tin. HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời. 2.Nhận xét: 12
- Giáo án giáo dục công dân 8 Nhóm 1: ? Cho biết việc làm của nước lỗ, của - Nước Lỗ phải cống nạp một cái Nhạc Chính Tử là gì? Vì sao Nhạc đỉnh quý cho nước Tề. Chính Tử lại làm như vậy? - Vua Tề chỉ tin người mang đi là Nhạc Chính Tử, nhưng ông không chịu mang sang vì đó là cái đỉnh giả nó sẽ làm mất lòng tin của Vua Tề đối với ông. Nhóm 2: ? Một em bé đã nhờ Bác điều gì? - Em bé ở pác pó đòi Bác mua cho Bác đã làm gì và vì sao Bác lại làm một cái vòng bạc như vậy? - Bác đã hứa và Bác đã giữ lời hứa đó, Bác làm như vậy vì Bác là người Nhóm 3: trọng chữ tín. ? Người sản xuất kinh doanh hàng - Sản xuất hàng hóa đảm bảo chất hóa phải làm tốt việc gì? lượng, giá thành, mẫu mã, thời gian. Việc kí kết hợp đồng phải làm đúng Nếu không đảm bảo như vậy sẽ mất việc gì vì sao không được làm trái? lòng tin với khách hàng hàng hóa sẽ không tiêu thụ được. - Việc kí kết phải làm đúng các yêu cầu đã kí kết. Nếu không làm đúng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế, thời gian, uy tín, lòng tin giữ hai bên. Nhóm 4: - Làm việc gì cũng phải cẩn thận chu ? Biểu hiện nào thể hiện việc làm đáo làm tròn trách nhiệm, trung thực. được mọi người tin cậy, tín nhiệm? Làm qua loa đại khái sẽ không được Trái ngược việc làm ấy là gì? tin cậy tín nhiệm không có chữ tín. GV: Kết luận cho điểm các nhóm và chuyển nội dung bài học. Hoạt động 2: II.Nội dung bài học: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân 1. Khái niệm: ?Thế nào là giữ chữ tín? - Là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau. ? Trình bày biểu hiện của giữ chữ tín 2. Biểu hiện: ở gia đình, trường, xã hội? Giữ chữ Không tín giữ chữ tín Gia đình -Chăm - Nói đi học chăm học làm. nhưng lại -Đi học về đi chơi. 13
- Giáo án giáo dục công dân 8 đúng giờ. - Giấu - Không điểm kém, giấu điểm khuyết kém với điểm bố mẹ. Nhà - Thực - Không trường hiện đúng thực hiện nội quy, nội quy, nộp bài không đầy đủ. nộp bài - Cô giáo đầy đủ. chủ nhiệm - Trốn giao cho tránh làm lớp trách trưởng. nhiệm khi - cô giáo giao cho - Xã hội - Thực - Sản xuất hiện đúng kém chất kí kết hợp lượng. đồng. - Không - Hứa thực hiện giúp đỡ theo hợp \ người già đồng. cô đơn. - Hoàng hóa sản xuất tốt. ?Giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào? 3. Ý nghĩa: - Sẽ nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình. - Giúp mọi người đoàn kết dễ dàng hợp tác với nhau. ? Theo em HS cần rèn luyện như thế 4. Cách rèn luyện: nào? - Cần phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ giữ đúng lời hứa, đúng hẹn trong mối quan hệ của mình với mọi người xung quanh GV: Nhận xét, kết luận Hoạt động 3: * Thảo luận: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân 14
- Giáo án giáo dục công dân 8 ?Em hãy kể một tấm gương về giữ chữ tín? GV: Nhận xét, bổ xung - Bác Hồ người Việt Tấm gương về giữ chữ tín của Bác Nam đẹp nhất Hồ: Bác Hồ luôn giữ lời hứa với mọi NXBGD 1986. người và coi trọng lòng tin của mọi - Chuyện với người người đối với mình. cháu gần nhất của Bác Hồ NXBTN trang 74. Hoạt động 4: GV: Đưa ra bài tập III.Bài tập: HS: Trả lời cá nhân Bài tập 1/trang 12: Theo em trong nững tình huống sau tình huống nào biểu hiện hành vi giữ Bài tập 1: chữ tín? Vì sao? Đáp án: b A, Minh hứa với bố mẹ Quang và cô Vì: biểu hiện là người giữ chữ tín giáo chủ nhiệm là giúp đỡ Quang nhưng vì công tác đột xuất khi về học tập tiến bộ, vì thế bài tập mà bố trung vẫn thực hiện lời hứa. Quang không làm được Minh đều làm hộ Và cho Quang chép. B, Bố Trung hứa đến sinh nhật trung sữ đưa em đi chơi công viên nhưng phải đi công tác đột xuất nên bố không thực hiện được lời hứa. GV: Nhận xét cho điểm và chốt lại nội dung bài học 4. Củng cố: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân ?Em kể một câu chuyện nói về giữ chữ tín? GV: Kết luận nội dung bài học 5.Dặn dò: Học nội dung bài học, làm các bài tập còn lại SGK Sưu tầm ca dao tục ngữ, danh ngôn nói về giữ chữ tín. Đọc trước bài 5” Pháp luật và kỉ luật”./ 15
- Giáo án giáo dục công dân 8 Học kì I Tuần 5: Ngày soạn: 06/09/2013 Ngày giảng: 8A: 8B: Tiết 5- Bài 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là pháp luật, kỉ luật. - Hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật. - Hiểu được ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật. 2.Kĩ năng: - Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và kỉ luật ở mọi nơi mọi lúc. - Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của pháp luật và kỉ luật. 3.Thái độ: - Tôn trọng pháp luật và kỉ luật. - Đồng tình ủng hộ những hành vi tuân thủ đúng pháp luật và kỉ luật; phê phán những hành vi vi phạm pháp luật và kỉ luật. II.Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, SGK, SGV, bài tập tình huống, tài liệu thuế - Trò: Đọc trước bài mới, đồ dùng học tập. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức: Sĩ số: 8A : 8B: 2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là giữ chữ tín? Nêu và ý nghĩa giữ chữ tín? VD? 3.Bài mới: • Giới thiệu bài: • GV: Đưa ra tình huống Đầu năm học nhà trường cho HS tìm hiểu Luật giao thông và nội quy của nhà trường. Theo em học nội quy để làm gì? HS: Trả lời cá nhân (Biết chấp hành những quy định pháp luật tập thể ) GV: Nhận xét chuyển nội dung bài học Hoạt động GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: I.Đặt vấn đề: GV: Gọi HS đọc thông 1.Thông tin sự kiện: HS: Đọc GV: Nhận xét giọng đọc và chia làm 16
- Giáo án giáo dục công dân 8 hai nhóm HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời. Nhóm 1: 2.Nhận xét: ? Theo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn có hành vi phạm pháp ntn? Hậu - Tổ chức đường dây buôn bán quả của việc làm đó? Pháp luật xử lý vận chuyển ma túy xuyên Thái ra sao? Lan – Lào – Việt Nam. Lợi dung phương tiện cán bộ công an mua chuộc dụ dỗ cán bộ nhà nước. - Hậu quả: Tốn tiền của, gia đình tan nát, hủy hoại nhân cách con người . - Trừng phạt: 8 án tử hình, 6 án Nhóm 2: tù chung than, 2 án 20 năm tù ?Để chống lại tội phạm theo em các giam, phạt tiền phạt tù từ 1 năm chiến sĩ công an có phẩm chất đến 9 tháng. gì?Chúng ta rút ra bài học gì cho bản than? - Phẩm chất: Dũng cảm mưu trí, vượt qua khó khăn, vô tư, trong GV: Kết luận cho điểm các nhóm và sạch, có tính kỉ luật chuyển nội dung bài học. - Bài học:Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tránh xa tệ nạn Hoạt động 2: xã hội, giúp đỡ các cơ quan công an làm nhiệm vụ, có nếp GV: Đặt câu hỏi sống lành mạnh. HS: Trả lời cá nhân ?Thế nào là pháp luật? II.Nội dung bài học: 1. Khái niệm: * Pháp luật: - Là các quy tắc xử sự chung có tính bắt buộc do Nhà nước ban hành. ? Thế nào là kỉ luật ? - Được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục thuyết phục cưỡng chế. * Kỉ luật: - Là những quy định quy ước của một cộng đồng về những ? Trình bày mối quan hệ giữa pháp hành vi cần tuân theo. luật và kỉ luật? - Nhằm đảm bảo sự phối hợp 17
- Giáo án giáo dục công dân 8 hành động thống nhất chặt chẽ của mọi người. 2. Mối quan hệ: ?Pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa như - Những quy định của tập thể thế nào? phải tuân theo những quy định của pháp luật không được trái với phấp luật. 3. Ý nghĩa: - Giúp cho mọi người có chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động - Xác định trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của mọi người. - Góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân xã hội phát triển GV: Nhận xét, kết luận và bổ xung: theo một định hướng chung. Quyền và nghĩa vụ của công dân với *Tích hợp về thuế: công tác thuế - Để thực hiện tốt pháp luật thuế Nhà nước có các biện Hoạt động 3: pháp giáo dục thuyết phục GV: Đưa ra bài tập cưỡng chế. HS: Trả lời cá nhân - Công dân thực hiện nghiêm Bài tập 3/trang 15: túc pháp luật thuế cũng là có ý Trong những buổi sinh hoạt Đội có thức kỉ luật một số bạn đến muộn: A, Chi Đội trưởng nhắc nhở và phê bình các bạn đó là thiếu kỉ luật Đội. III.Bài tập B, Đội là hoàn toàn tự nguyện tự giác không thể coi đến chậm là thiếu kỉ luật Bài tập 3: Em đồng tình vói quan điểm nào? Vì Đáp án: a sao? Vì: Đội là một tổ chức của GV: Nhận xét cho điểm và chốt lại tập thể nếu đến muộn không nội dung bài học có lý do là vi phạm kỉ luật của nhà trường. 4. Củng cố: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân ?Em làm gì để rèn luyện theo pháp luật và kỉ luật? GV: Kết luận nội dung bài học 5.Dặn dò: Học nội dung bài học, làm các bài tập còn lại SGK Sưu tầm những hành vi vi phạm pháp luật. Đọc trước bài 6” Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh”./ 18
- Giáo án giáo dục công dân 8 Học kì I Tuần 6. Ngày soạn: 14/09/2013 Ngày giảng: + 8A + 8B Tiết 6 – Bài 6: XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG, LÀNH MẠNH I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là tình bạn. Nêu được những biểu hiện, ý nghĩa của tình bạn trong sáng và lành mạnh. 2. Kỹ năng: Biết xây dựng tình bạn trong sáng và lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và cộng đồng 3. Thái độ: Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. Quý trọng những ngưòi có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. II. Chuẩn bị: Thầy: Giáo án, SGK, SGV, ca dao, tục ngữ, danh ngôn. Trò: Đồ dùng học tập, đọc trớc bài. III. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: Sĩ số: 8A 8B 2. Kiểm tra bài cũ: Pháp luật là gì? Kỷ luật là gì? ý nghĩa và cách rèn luyên? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. GV: Đặt câu hỏi : Em có bạn thân không? Muốn xây dựng tình bạn lâu dài em phải làm gì? HS: Trả lời cá nhân 19
- Giáo án giáo dục công dân 8 GV: Nhận xét, kết luận. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 2: I. Đặt vấn đề: GV: Đặt câu hỏi và chia lớp làm 3 1.Truyện đọc: (SGK ) nhóm HS: Thảo luận và cử đại diện trả lời 2. Nhận xét: Nhóm 1: Nêu những việc làm mà - Ănghen là người đồng chí trung Ănghen đã làm cho Mác? kiên luôn sát cánh bên Mác trong sự nghiệp đấu tranh với hệ tư tưởng tư sản, truyền bá tư tưởng vô sản. Là người bạn thân thiết của gia đình Mác, luôn giúp đỡ Mác Nhóm 2: Nêu những nhận xét về tình trong lúc khó khăn nhất. bạn của Mác và Ănghen? - Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau, thông cảm sâu sắc. Đó là Nhóm 3: Tình bạn giữa Mác và Ănghen tình bạn vĩ đại và cảm động nhất. dựa trên cơ sở nào? - Dựa trên cơ sở đồng cam sâu sắc HS: trả lời có chung lý tưởng. GV: chốt lại. Hoạt động 3: GV: Đặt câu hỏi. II. Nội dung bài học: Thế nào là tình bạn? 1. Khái niệm: Là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người dựa trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, hợp nhau về sở Nêu biểu hiện tình bạn trong sáng lành thích, cá tính, mục đích, lý tưởng. mạnh? 2. Biểu hiện: Cảm thông, chia sẻ, tôn trọng, tin Tình bạn trong sáng lành mạnh có ý cậy, trân thành quan tâm giúp đỡ nghĩa như thế nào? 3. Ý nghĩa: HS: Trả lời cá nhân - Giúp con người cảm thấy ấm áp, tự tin, yêu cuộc sống hơn, biết tự 20
- Giáo án giáo dục công dân 8 hoàn thiện mình để sống tốt hơn. GV: Chốt lại nội dung bài học. - Để xây dựng tình bạn phải có thiện trí và sự cố gắng từ hai phía Hoạt động 4: GV: Đưa ra bài tập III. Bài tập: Bài tập 1: a) Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở b) Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ Đáp án: c, d. nhau c) Tình bạn trong sáng lành mạnh dựa trên sự bình đẳng d) Tụ tập rủ rê nhau hội hè e) Tình bạn trong sáng giúp con người sống tốt hơn HS: Lên bảng làm GV: Cho điểm và kế luận nội dung bài học. 4.Củng cố: GV: Đặt câu hỏi Tìm một số câu ca dao, tục ngữ danh ngôn nói về tình bạn ? HS : Trả lời cá nhân GV : Nhận xét kết luận nội dung bài học. 5. Dăn dò: Làm bài tập 2, 4 SGK Tiết sau hoạt động ngoại khóa tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã xã hội./. 21
- Giáo án giáo dục công dân 8 Học kì I Tuần 7. Ngày soạn: 20 /09/2013 Ngày giảng: + 8A + 8B Tiết 7 : HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA Chủ đề: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS hiểu được ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ sinh thái như thế nào. 2. Kỹ năng: Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. 3. Thái độ: Tự giác, tích cực, có trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do lớp, trường, địa phương tổ chức. II. Chuẩn bị: Thầy: Giáo án, SGK, SGV, gương tốt ở địa phương. Trò: Đồ dùng học tập, đọc trước bài. III. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: Sĩ số: 8A 8B 2. Kiểm tra bài cũ: Tình bạn là gì? Đặc điểm, ý nghĩa của tình bạn? Liên hệ bản thân. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. GV: Đưa ra thông tin Như các em đã biết môi trường là vấn đề mà Việt Nam và cả thế giới đang quan tâm . Vì vậy để tồn tại và phát triển được thì mỗi người cần có trách nhiệm bảo vệ môi trường. 22
- Giáo án giáo dục công dân 8 Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 2: I. Ô nhiễm môi trường ở Việt GV: Đặt câu hỏi và chia lớp làm 3 Nam hiện nay: nhóm Việt Nam chúng ta đang HS: Thảo luận và cử đại diện trả lời trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước, hơn nữa sự đô thị hóa cũng như giao thông vận tải chưa phát triển vì thế sự ô nhiễm môi trường nói chung chưa xãy ra trên diện rộng, nhưng ô nhiễm môi trường đã xãy ra cục bộ, từng lúc, từng nơi. Có thể nêu ra như sau: Nhóm 1: Theo em ô nhiễm môi trường 1. Ô nhiễm môi trường nước hiện nay như thế nào? nước. Hiện nay tình trạng ô nhiễm và suy thoái nguồn nước (nước mặt và nước ngầm) đang xãy ra phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các khu đô thị và các thành phố công nghiệp. Chẳng hạn như nước ngầm đang được khai thác ở một số nhà máy nước thành phố Hà Nội cũng đã bị ô nhiễm như Pháp Vân, Mai Động hoặc như ở thành phố Hồ Nhóm 2: Theo em ô nhiễm môi trường Chí Minh nước ngầm bắt đầu bị không khí hiện nay như thế nào? nhiễm mặn và suy giảm khả năng khai thác. 2. Ô nhiễm không khí. Mặc dù đất nước chúng ta nền công nghiệp chưa phát triển nhưng ô nhiễm không khí đã xãy ra. Ở Hà Nội, tại khu vực nhà máy dệt 8 – 3, nhà máy cơ khí Mai Động. Khu công nghiệp Thượng Đình, khu công nghiệp Văn Điển, nhà máy Rượu không khí đều đã bị ô nhiễm nặng. Ở Hải Phòng , ô 23
- Giáo án giáo dục công dân 8 nhiễm nặng ở khu nhà máy Xi mămg, nhà máy Thủy Tinh và Sắt tráng men Ở Việt Trì, ô nhiễm nặng xung quanh nhà máy Supe phốtphát Lâm Thao, nhà máy Giấy, nhà máy Dệt. Ở Ninh Bình và Phả Lại ô nhiễm nặng do nhà máy Nhiệt điện, các nhà máy vật liệu xây dựng, lò vôi. Ở thành phố Hồ Chí Minh và cụm công nghiệp Nhóm 3: Theo em ô nhiễm môi trường Biên Hòa không khí cũng bị ô nhiễm bởi nhiều nhà máy. Hầu như đất hiện nay như thế nào? tất cả các nhà máy hóa chất đều gây ô nhiễm không khí. Dân cư sống ở các vùng nói trên thường mắc các bệnh đường hô hấp, da và mắt 3. Ô nhiễm đất. Hiện nay chưa thấy có tài liệu nào đề cập đến môi trường đất bị ô nhiễm bởi các tác nhân công nghiệp, nông ngiệp nhưng đất đã bị ô nhiễm bởi tác nhân sinh học. Đó là do tập quán dùng phân bắc và phân chuồng tươi theo các hình thức (bón lót, pha loãng để tưới, ) trong canh tác vẫn còn phổ biến. Tại vùng trồng rau Mai Dịch, Từ Liêm, Hà Nội mật độ trứng giun đũa là 27,4 trứng/100g đất, trứng giun tóc 3,2 trứng/100g đất (Trần Khắc Thi, 1966). Theo điều tra của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (1993 – 1994) tại một HS: Trả lời cá nhân số vùng trồng rau, người dân chủ yếu sử dụng phân bắc tươi với liều GV: Chốt lại nội dung. lượng khoảng từ 7 – 12 tấn/ha. Do Hoạt động 3: vậy trong 1 lít nước mương máng của khu trồng rau có tới 360 GV: Đặt câu hỏi. E. coli ; ở giếng nước công HS: Trả lời cá nhân cộng là 20, còn trong đất lên tới 2 x 105/100g đất. Chính vì thế, khi C1: ảnh hưởng ô nhiễm môi trường đối điều tra sức khỏe người trồng rau 24