Giáo án Giáo dục công dân 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 3, Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Năm học 2023-2024

docx 9 trang Tuyết Nhung 02/05/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 3, Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_8_ket_noi_tri_thuc_tiet_3_bai_2_to.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 3, Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Năm học 2023-2024

  1. KHBD GDCD 8 Nguyễn Thị Bích Hải Ngày dạy: 18/9/2023 Tiết 3 BÀI 2: TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. - Nắm được ý nghĩa của việc tôn trộng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về nền văn hóa dân tộc. Biết giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. Biết giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến nền văn hóa các dân tộc trên thế giới. - Năng lực đặc thù: Điều chỉnh hành vi, phát triển năng lực, tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế xã hội 3. Phẩm chất: - Phẩm chất nhân ái: Học sinh biết vận dụng thể hiện lòng yêu mến ở lời nói, việc làm. - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện ở sự tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa thế giới. Hành động có trách nhiệm với gia đình, đất nước. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Máy chiếu powerpoint, màn hình phiếu học tập, video về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc bài trước ở nhà. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Giáo viên nắm rõ sĩ số, quan sát tâm thế học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Kể tên một số phong tục tập quán đặc sắc của các dân tộc trên thế giới mà em biết ? Gợi ý: Tục ăn trầu của người Việt Nam; chồng cõng vợ đi trên than nóng 3. Bài mới: THCS Ninh Xá 1 Năm học 2023-2024
  2. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Mở đầu Giáo viên cho học sinh đóng tiểu phẩm: “Trang phục” Nhân vật: Mai, Lan, Linh, các bạn trong lớp. Dụng cụ : Ba bộ quần áo cũ : Áo dài Việt Nam, Ki-mô-nô và Hanbook Nội dung tình huống : Trong một buổi giao lưu văn nghệ của trường, ba bạn mỗi người mặc một bộ quần áo trên (Mai : Áo dài ; Lan : Ki-mô-nô ; Linh ; Hanbook) - Mai : Các bạn cảm thấy bộ trang phục của tớ như thế nào ? - Lan và Linh : Rất đẹp. Đó là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam chúng ta. - Các bạn trong lớp: Lan và Linh giới thiệu về trang phục của các bạn đi. - Lan: Bộ của tớ mặc là trang phục của người Nhật- đất nước con người giàu truyền thống từ lâu đời. - Linh: Trang phục của tớ là của đất nước Hàn Quốc, nơi có món ăn ngon và độc đáo. Mai nói với các bạn trong lớp: Mỗi một bộ trang phục đại diện cho một nét văn hóa của một dân tộc. Mỗi dân tộc đều có nét riêng, nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực và tập quán. Chúng ta cần thấy được sự đa dạng đó và tôn trọng nó. - Giáo viên chốt lại: Cả lớp cho các bạn một tràng pháo tay. Các bạn nói rất đúng: Mỗi quốc gia, dân tộc đều có những nét đặc trưng, đa dạng về văn hóa. Để hiểu rõ hơn sự đa dạng trong văn hóa của các dân tộc, cô và các em cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay. - Giáo viên ghi bảng, chiếu tên bài. - Giáo viên giới thiệu cấu trúc bài: Theo PTCT bài học này được học trong hai tiết: Tiết 1: Nêu được sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa. Tiết 2: Cách thực hiện việc tôn trọng sự đa dạng và ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới Hoạt động 2: Khám phá I. Khám phá Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu sự đa dạng của các dân 1. Sự đa dạng của các dân tộc tộc và các nền văn hóa trên thế giới. và các nền văn hóa trên thế giới. - Giáo viên chiếu ba thông tin trong sách giáo THCS Ninh Xá 2 Năm học 2023-2024
  3. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải khoa (trang 10,11) - Học sinh quan sát thông tin trên máy Giáo viên: Tiết trước cô đã giao phiếu bài tập cho các em chuẩn bị . Bây giờ các em hãy trình bày sản phẩm của mình qua phiếu bài tập. Câu hỏi đặt ra trong phiếu học tập là: - Nêu những biểu hiện của sự đa dạng dân tộc và các nền văn hóa của Nhật Bản, Nga, Ni- giê- ri- a ở các khía cạnh: Ẩm thực, trang phục, lễ hội? Dân Nhật Bản Nga Ni-giê- tộc ri-a Nét văn hóa Ẩm thực Trang phục Lễ hội đặc sắc - Giáo viên: Các em đặt phiếu bài tập của mình lên bàn - Giáo viên: Mỗi một học sinh trình bày phiếu học tập của mình trên máy chiếu vật thể. - Học sinh trình bày. ? Học sinh nhận xét bài tập của bạn. Em có bổ sung gì không? - Học sinh 2: Trình bày sản phẩm của mình (Dán trên bảng) - Học sinh khác nhận xét bài của bạn? Giáo viên: Các em dựa vào gợi ý đáp án của cô để bổ sung nếu thiếu. THCS Ninh Xá 3 Năm học 2023-2024
  4. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Giáo viên chốt lại: Như vậy chúng ta đã tìm ra những nét đặc trưng về văn hóa của ba dân tộc trên thế giới -> Cũng từ bài tập này em có nhận xét gì về văn hóa của các dân tộc? - Hs trả lời, Gv nhận xét->Giáo viên ghi bảng ? Em hãy nêu thêm một số biểu hiện của sự đa dạng dân tộc và các nền văn hóa khác trên thế giới mà em biết? - Giáo viên giao nhiệm vụ trả lời câu hỏi bằng trò chơi “Thử tài hiểu biết” - Mỗi dân tộc đều có những nét Luật chơi: Chia lớp thành hai đội: Mỗi đội 5 em riêng về tính cách, truyền thống, liên tiếp thành một hàng dọc. Khi có hiệu lệnh phong tục, tập quán, ngôn ngữ. tính giờ, bắt đầu từ em đứng đầu tiên viết đáp án Đó là lẽ vốn quý của nhân loại rồi đến bạn tiếp theo. Hết thời gian đội nào ghi cần được tôn trọng, kế thừa, phát được nhiều đáp án đúng, đội đó thắng, Đội thắng triển sẽ được phần thưởng. Thời gian: 3 phút. Đội 1 Đội 2 Hàn Quốc: Kim chi Nhật Bản: Sushi Gv nhận xét ý thức và kết quả của các đội chơi. Giới thiệu cụ thể hơn một số nét văn hóa của một số dân tộc.- GV chiếu máy. ? Giáo viên chốt: Thái độ của mọi người đối với những nét riêng của các dân tộc đó là sự tôn trọng, tìm hiểu, tự hào => Ghi bảng - Giáo viên chiếu một số hình ảnh: Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, quảng trường Ba Đình; Núi Phú Sỹ,tháp Eiffel (Pháp), nhà hát Con Sò (Úc) quần thể di tích đền Angkor( Campuchia), tượng nữ thần tự do (Mỹ) - Tôn trọng sự đa dạng của các Giáo viên đưa câu hỏi: Em hãy đoán tên các quốc dân tộc và các nền văn hóa trên gia dựa trên những biểu tưởng văn hóa lịch sử thế giới là tôn trọng tính cách, qua những hình ảnh trên. truyền thống, phong tục tập Học sinh đoán -> Giáo viên chốt quán của các dân tộc. ? Thái độ của em như thế nào đối với những nét THCS Ninh Xá 4 Năm học 2023-2024
  5. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải văn hóa của các dân tộc trên thế giới -> Ghi bảng Giáo viên chuyển ý: Những nét đặc trưng văn hóa của các dân tộc trên thế giới vô cùng quý giá. Để thấy rõ giá trị, ý nghĩa của nó chúng ta chuyển sang phần 2. - Tích cực tìm hiểu, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc đồng thời thể hiện lòng tự Nhiệm vụ 2: Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa hào chính đánh về dân tộc mình; dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên Phê phán hành vi kỳ thị, phân thế giới. biệt chủng tộc và văn hóa. - Giáo viên chiếu thông tin (Sgk trang 12) - Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm. - Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm. + Nhóm 1,2: Câu hỏi 1 ? Nen- xơn- Man- đê- la đã làm gì để chống lại chế độ phân biệt chủng tộc? Những việc làm đó có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc Nam Phi? 2. Ý nghĩa của việc tôn trọng + Nhóm 3,4: Câu hỏi 2. sự đa dạng của các dân tộc và ? Em hiểu ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các nền văn hóa trên thế giới. của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới như thế nào qua các thông tin trên. +Nhóm 5,6: Câu hỏi 3: ? Nêu thêm ví dụ về một hoạt động tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa và ý nghĩa của các hoạt động đó? - Các nhóm làm việc - Gọi đại diện nhóm trình bày - Các nhóm nhẫn xét lẫn nhau - Giáo viên chốt, kết luận đáp án => Ghi bảng - Giáo viên khái quát lại bài: Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chống hành vi kỳ thị, phân biệt chủng tộc để góp phần xây dựng THCS Ninh Xá 5 Năm học 2023-2024
  6. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải một thế giới đa sắc màu, hòa bình, phát triển. - Giáo viên chiếu lại nội dung bài học Giáo viên: Để củng cố bài học hôm nay cô cùng - Tôn trọng sự đa dạng của các các em đến với phần luyện tập. dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới tạo cơ hội để chúng ta - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 1. có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa của dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của bản thân mình; củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hòa hợp và tăng cường tình hữu nghĩ, hòa bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Lồng ghép nội dung bảo tồn di sản văn hóa Giới thiệu về các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Bắc Ninh và của Việt Nam. Khẳng định đây là niềm tự hào, bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một hình thức hát giao duyên giữa các liền anh liền chị. Đây là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng. Những liền anh trong trang phục truyền thống khăn xếp, áo the và những liền chị duyên dáng trong bộ áo mớ ba, mớ bẩy, đầu đội nón thúng quai thao, cùng nhau hát đối những câu ca mộc mạc, đằm thắm, cách hát theo lối truyền thống không cần nhạc đệm mà vẫn đầy chất nhạc, thể hiện nét văn hóa tinh tế của người hát Quan họ. Theo Giáo sư Vũ Ngọc Khánh và Phạm Minh Thảo, trong sách “Kho tàng diễn xướng dân gian Việt Nam” có thể chia hát quan họ thành những dạng sau: – Hát quan họ ở hội còn gọi là hát Hội. – Hát quan họ ở đám còn gọi là hát Mừng. – Hát quan họ ở cửa đình, cửa đền còn gọi là hát Thờ hát Cầu. – Hát quan họ tại nhà giữa hai nhóm quan họ trai gái mời nhau còn gọi là hát Canh. Trong các dạng hát quan họ kể trên, hát hội và hát canh là hai hình thức hát quan họ nổi bật có giá trị văn hóa cao. THCS Ninh Xá 6 Năm học 2023-2024
  7. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Hoạt động 3: Luyện tập II. Luyện tập - Bài tập 1: cho học sinh đóng vai là người dẫn Bài tập 1 chương trình. a. Không đồng tình : Vì dân tộc - Giáo viên chọn một bạn nói tốt trong lớp làm nào cũng có cái hay, nét đẹp MC đáng để chúng ta tôn trọng và học hỏi. - Người dẫn chương trình: Hiện tại mình đang có mặt tại lớp 8A. Các bạn vừa kết thúc tiết học Giáoa. b. Đồng tình: Vì mỗi dân tộc dục công dân với chủ đề: Tôn trọng sự đa dạng quốc gia đều có những nét đặc của các dân tộc. Vậy mình có một vài câu hỏi với trưng riêng về văn hóa, truyền các bạn: Bạn đồng tình hay không đồng tình với ý thống, có những nét đẹp để kiến (việc làm) nào dưới đây? Vì sao bạn chọn chúng ta tôn trọng và học hỏi. như vậy? b. c. Không đồng tình: c. Vì ở mỗi dân tộc , mỗi nền văn MC: hóa, bên cạnh những nét tốt đẹp a) Bạn T cho rằng, chỉ nên tôn trọng, học hỏi vẫn còn tồn tại hạn chế.Do vậy những dân tộc giàu có cần tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa. b) Chị Q cho rằng, mọi dân tộc đều có cái hay, cáid. đẹp để học hỏi. Bài tập 2: c) Anh K cho rằng, mọi sản phẩm của các dân a.Nếu là anh S: Em sẽ chia sẻ tộc, các nền văn hóa đều tốt, đều đáng được tiếp với các bạn về truyền thống dân thu và học tập. tộc, những nét đẹp của từng nước trên thế giới qua tranh ảnh sưu tầm hay những câu chuyện - Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm (mỗi dãy để từ đó kéo mọi người gần với một nhóm) để giải quyết bài tập 2: nhau hơn, thấu hiểu nhau hơn. + Nhóm 1+3 (Dãy 1+3): Tình huống a b. Bạn M cần nói cho bố mẹ + Nhóm 2+4 (Dãy 2+4): Tình huống b việc tìm hiểu và học hỏi về các truyền thống dân tộc giúp chúng - Học sinh đặt mình vào tình huống đó để giải ta học hỏi được những nét đẹp quyết vấn đề. riêng. Từ đó biết áp dụng vào kiến thức thực tế đặc biệt trong - Học sinh trình bày- các nhóm khác nhận xét. các môn học liên quan đến kiến - Giáo viên chốt, kết luận chiếu đáp án: thức trên thế giới. Hoạt động 4: Vận dụng: - Giáo viên giao bài tập vận dụng, yêu cầu học sinh thực hiện. +Viết một đoạn văn (khoảng 20 dòng)giới thiệu một nét văn hóa đặc sắc của một dân THCS Ninh Xá 7 Năm học 2023-2024
  8. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải tộc trên thế giới, +Vẽ lại: Một kỳ quan thế giới mà em yêu thích: *Hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà: - Hoàn thiện đoạn văn - Tìm hiểu tiếp nội dung phần khám phá mục 3. Hoàn thành phiếu bài tập: Hãy kể một số việc cần làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, các nền văn hóa. Để kết thúc bài học hôm nay, chúng ta cùng nhau hát bài hát “Xin chào Việt Nam”. Đây là bài hát Với âm điệu nhẹ nhàng tha thiết, giới thiệu về đất nước, con người, truyền thống của dân tộc Việt Nam chúng ta. Đáp án phiếu bài tập 1 Dân tộc Nhật Bản Nga Ni-giê-ri-a Nét văn hóa Ẩm thực Món cơm trộn dùng Cháo Ka-sa Nhiều gia vị thảo chung với hải sản dược, đặc biệt ớt hoặc rau củ không thể thiếu. Trang phục Ki- mô- nô Màu sặc rực rỡ, lộng Nhiều màu sắc lẫy. mặc kèm nhiều phụ kiện và trang sức. Lễ hội đặc Nhiều ngày đặc biệt Gắn với SH mùa Bắt cá, lễ hội sắc trong năm- Lễ hội màng, nổi tiếng nhất là Khoai lang đặc sắc: Lễ hội hoa lễ hội tiễn mùa đông để anh đào cầu mùa đông mau qua, xuân nhanh tới Đáp án làm việc nhóm. - Nhóm 1: Nen-xơ- man- đê-la đã tham gia đại hội dân tộc Phi để đấu tranh cho quyền lợi x da đen để chống lại chế độ phân biệt chủng tộc. THCS Ninh Xá 8 Năm học 2023-2024
  9. KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Ý nghĩa: Đánh dấu sự chuyển mình và kìm kẹp của chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Đồng thời giải phóng dân tộc Nam Phi, đề cao tình yêu và sự đoàn kết. Khẳng định vẻ đẹp đa dạng, phong phú của dân tộc Nam Phi. - Nhóm 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là đang tôn trọng vẻ đẹp riêng, truyền thống, phong tục của mỗi dân tộc. Đồng thời tìm hiểu, tiếp thu vì giá trị văn hóa khác trên thế giới - Nhóm 3: Uống trà thể hiện quy tắc của người Nhật: Qùy gối uống trà sử dụng nguyên liệu chính gốc. -> Ý nghĩa: Tôn trọng vẻ đẹp của ẩm thực và phong cách thưởng thức của họ. Từ đó ta hiểu về cách uống trà từ họ (Trà đạo) THCS Ninh Xá 9 Năm học 2023-2024