Giáo án Giáo dục công dân 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 4, Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 4, Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_cong_dan_8_ket_noi_tri_thuc_tiet_4_bai_2_to.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 4, Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc - Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD 8 Nguyễn Thị Bích Hải Ngày dạy: 25/9/2023 Tiết 4 BÀI 2:TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC (tiếp) A. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về nền văn hóa các dân tộc. + Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công. + Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến nền văn hóa các dân tộc trên thế giới. - Năng lực đặc thù: + Năng lực điều chỉnh hành vi: tích cực tìm hiểu để biết được những biểu hiện của sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới, hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. + Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới; Vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí tình huống trong thực tiễn có liên quan đến việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc. 3. Phẩm chất + Có phẩm chất nhân ái, biểu hiện ở cả lời nói và việc làm đó là luôn luôn tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới + Có phẩm chất trách nhiệm thể hiện ở sự tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Giáo viên THCS Ninh Xá 1 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải - Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu học tập, tranh ảnh về sự đa dang của các dân tộc, phiếu học tập - Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 8. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc bài trước. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Gv nắm sĩ số, quan sát tâm thế học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ - Kết hợp với phần mở đầu 3. Bài mới Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Mở đầu GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm sưu tầm của mình để giới thiệu cho cả lớp Cùng nhau giới thiệu, chia sẻ những phong tục tập quán, văn hóa độc đáo của dân tộc mình và các dân tộc khác trên thế giới. HS: Trình bày sản phẩm GV: Khuyến khích, khen ngợi HS Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh GV: Đưa ra một số hình ảnh Em hãy kể tên các quốc gia gắn liền với biểu tượng văn hoá, du lịch trong các hình ảnh dưới đây và chia sẻ hiểu biết về các biểu tượng đó. THCS Ninh Xá 2 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Gv nhấn mạnh: GV: Chốt lại và vào bài GV ghi bảng Tiết 4 – BÀI 2: TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC tiếp) GV: Chiếu tên bài, lý giải sự phân chia các tiết trong bài Theo PPCT, bài học này được học trong 2 tiết với các mục tiêu như sau: Tiết 1: - Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. - Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa thế giới. Tiết 2: - Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc THCS Ninh Xá 3 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải và các nền văn hóa trên thế giới. - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. Vậy tiết học đầu tiên này, sẽ hướng tới mục tiêu: - Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. Bây giờ cô trò mình cùng bắt đầu bài học với phần I: khám phá Hoạt động 2: Khám phá I. Khám phá Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu thực hiện việc tôn trọng sự 3. Thực hiện việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên đa dạng của các dân tộc và các thế giới nền văn hóa trên thế giới * Thông tin 1 GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “ Tư vấn pháp luật” GV: Tổ chức cho HS hoạt động sắm vai. - Ba bạn sẽ đóng vai là Trung tâm tư vấn pháp luật sẽ giải quyết những khúc mắc của học sinh - Các bạn dưới lớp là người được tư vấn, sẽ đưa ra các câu hỏi nhờ ban tư vấn giải đáp. - Cử 3 HS trong ban Ban trung tâm tư vấn. HS: Xung phong làm ban tư vấn. GV: Kê bàn tư vấn lên phía trên bục giảng HS: 3 HS đóng giả làm Ban tư vấn để trả lời các câu hỏi của các bạn, các bạn phía dưới đưa câu hỏi. GV: Quan sát và hỗ trợ học sinh khi cần thiết. HS: Học sinh dưới lớp đặt câu hỏi và tổ tư vấn trả ời Tổ tư vấn có thể hội ý và trả lời Gợi dẫn kịch bản: THCS Ninh Xá 4 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Tổ tư vấn: Xin chào các bạn! Vừa qua tổ tư vấn đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn xoay quanh Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc. Hôn nay tổ tư vấn đến hỗ trợ các bạn trực tiếp, vậy các bạn có thắc mắc gì xin cứa đưa ra, tổ tư vấn sẽ giải đáp cho các bạn. HS: Mình có câu hỏi: Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc có những thỏa thuận nào đòi hỏi các quốc gia thành viên phải cam kết? Tổ tư vấn: ( Các thành viên trong tổ tư vấn dựa vào 5 nội dung trong thông tin 1 trả lời) - Không tham dự vào hoặc tiến hành các hành động phân biệt chủng tộc không bảo trợ, bảo vệ hoặc giúp đỡ hành động phân biệt chủng tộc - Rà soát lại các chính sách sửa đổi huỷ bỏ hoặc vô hiệu hóa bất cứ đạo luật hay quy định nào có thể tạo ra hoặc tạo điều kiện cho sự phân biệt chủng tộc - Ngăn cản và xóa bỏ hành động phân biệt chủng tộc bằng mọi biện pháp thích hợp - Khuyến khích các tổ chức và phong trào liên kết đa chủng tộc nhằm xóa bỏ sự ngăn cách giữa các chủng tộc - Có những biện pháp đặc biệt và cụ thể trên các lĩnh vực để đảm bảo sự phát triển thích đáng và bảo vệ một số nhóm chủng tộc hoặc cá nhân thuộc các chủng tộc đó nhằm giúp họ được hưởng đầy đủ và bình rằng các quyền con người và tự do cơ bản - Khi không còn câu hỏi, tổ tư vấn có câu hỏi lại các bạn ? Theo bạn ý nghĩa của Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc là gì?. HS: Dưới lớp đưa ra ý kiến Tổ tư vấn: Trả lời THCS Ninh Xá 5 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải GV: Nhận xét tinh thần thái độ của các bạn tham gia trò chơi và chốt lại Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc góp phần xóa bỏ phân biệt về chủng tộc và thúc đẩy sự hiểu biết giữa các chủng tộc GV đưa ra hình ảnh Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc góp phần xóa bỏ phân biệt về chủng tộc và thúc đẩy sự hiểu biết giữa các chủng tộc ? Hình ảnh trên muốn nói với em điều gì? HS đưa ra ý kiến của mình GV: Chốt lại thông tin 1 GV: Chiếu Trường hợp 2 trong SGK HS đọc - GV cho HS thảo luận cặp đôi Cách làm: + 2 người cùng bàn tạo thành 1 cặp + Thời gian thảo luận: 2 phút Câu hỏi: Bạn Hà và các bạn trong trường hợp 2 đã làm gì để thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng dân tộc và văn hóa? + Đại diện cặp đôi trình bày + Nhóm khác nhận xét THCS Ninh Xá 6 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải + Gv nhận xét và chiếu lên màn hình gợi ý. *Trường hợp 2 Bạn Hà và các bạn Cùng nhau giới thiệu, chia Bạn Hà và các bạn Cùng nhau sẻ những phong tục tập quán, văn hóa độc đáo của giới thiệu, chia sẻ những phong dân tộc mình và các dân tộc khác trên thế giới. tục tập quán, văn hóa độc đáo của dân tộc mình và các dân tộc Chia sẻ những sưu tầm ảnh, tư liệu phong phú khác trên thế giớ để giới thiệu với bạn bè nước ngoài về nét đẹp truyền thống dân tộc, văn hóa Việt Nam. GV chuyển ý Việc làm của Hà và các bạn đã thể hiện sự tôn trọng tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán của các dân tộc khác trên thế giới . Vậy bản thân em và các bạn có những việc làm nào thể hiện thái độ tôn trọng tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán của các dân tộc khác trên thế giới? TRả lời câu hỏi đó GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi tiếp sức đồng đội - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Tiếp sức đồng đội” Luật chơi: Chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất. Các thành viên trong đội thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng, đội nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì đội đó sẽ chiến thắng. - Thời gian: 2 phút. Câu hỏi: Tìm những việc làm thể hiện thái độ tôn trọng tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán của các dân tộc khác trên thế giới - HS nghe hướng dẫn, thảo luận nhóm, trao đổi, thống nhất nội dung, cử người tham gia trò chơi. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh THCS Ninh Xá 7 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải thực hiện, gợi ý nếu cần. - HS tham gia chơi, các bạn khác cổ vũ tinh thần thi đấu của đội mình - GV: Nhận xét kết quả và tinh thần làm việc của cả lớp, thưởng điểm cho đội chiến thắng GV chiếu lên bảng Những việc làm nào thể hiện thái độ tôn trọng tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán của các dân tộc khác trên thế giới -Tôn trọng tính cách phong tục tập quán -Tôn trọng tôn trọng truyền thống, - Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc -Thể hiện lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình; - Phê phán những hành vi kị thi, phân biệt chủng tộc và văn hóa Liên hệ: Trách nhiệm của học sinh thực hiện việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền Những việc làm nào thể hiện văn hóa trên thế giới thái độ tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập HS: Chia sẻ ý kiến của mình quán của các dân tộc khác trên thế giới GV: Nhận xét và chốt lại NDBH - Tôn trọng tính cách Lồng ghép di sản văn hóa phong tục tập quán *Làng Diềm, hay còn được biết đến với cái tên - Tôn trọng tôn trọng thôn Viêm Xá, thuộc xã Hòa Long, huyện Yên truyền thống, Phong, tỉnh Bắc Ninh. Nay thuộc phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Đây là ngôi làng cổ - Luôn tích cực tìm hiểu và mang đậm nét lịch sử, văn hóa truyền thống của tiếp thu những giá trị tốt đẹp của vùng quê Kinh Bắc. Không chỉ vậy, nơi đây còn là các dân tộc cái nôi thủy tổ của những làn điệu dân ca quan họ nức tiếng đã được UNESSCO công nhận là di sản - Thể hiện lòng tự hào THCS Ninh Xá 8 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải văn hóa phi vật thể của nhân loại. Hôm nay chúng ta chính đáng về dân tộc mình; - cùng khám phá các điểm du lịch làng Diềm nổi bật Phê phán những hành vi kị thi, nhất nhé. phân biệt chủng tộc và văn hóa. Nói đến làng Diềm Bắc Ninh là nói đến miền đất đã sinh ra những làn điều quan họ ngọt ngào. Đền thờ Thủy tổ quan họ chính là nơi thờ Đức Vua Bà, người đã có công xây dựng làng và sáng tạo ra khúc hát quan họ đó. Chính từ nơi đây, những câu quan họ đầu tiên đã cất lên đầy sâu lắng, lan tỏa ra khắp miền Kinh Bắc để rồi trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Sau khi bà mất, người dân làng Diềm tiếc thương lập đền và lấy mùng 6 tháng Giêng âm lịch làm lễ hội để tưởng nhớ công lao của bà. Đặc biệt, trong 49 làng quan họ Bắc ninh, chỉ duy nhất làng Diềm mới có đền thờ Thủy tổ Quan họ nên nơi đây được gọi là làng quan họ cổ. Người ta bảo rằng, đây là cái nôi của quan họ nên giọng hát người làng Diềm luôn có nét đặc biệt, hồn hậu mà lưu luyến đượm tình. *Chùa Dạm, một trong những ngôi chùa cổ kính và linh thiêng tại Bắc Ninh, Việt Nam. Ngôi chùa này là một biểu tượng tâm linh và văn hóa của nước ta, đánh dấu những sự kiện quan trọng trong lịch sử của vương triều nhà Lý. Chùa Dạm được thi công vào năm 1086, theo ý nguyện của Thái hậu Ỷ Lan, người đã say mê với phong cảnh hữu tình của núi Dạm và sông Đuống. *Lịch sử và sự tích chùa Hàm Long Theo tài liệu cổ ghi chép lại, chùa Hàm Long Bắc Ninh được xây dựng vào năm 1158 dưới thời nhà Lý, do Lý Quốc sư Nguyễn Minh Không xây dựng dưới triều vua Lý Anh Tông. Chùa nằm trên một khu đất có hình dáng giống như 6 hiền sĩ hội tụ, thế tứ linh (long, ly, quy, phụng). Để đến chùa Hàm Long, du khách phải vượt qua những bậc đá. Hiện nay, chùa vẫn lưu giữ được một số tượng Phật cổ cùng 14 tháp mộ từ thời Trần, Hậu Lê và THCS Ninh Xá 9 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Nguyễn. Trong số đó, có 4 tượng Phật bằng đồng được chạm khắc độc đáo và đặc sắc bao gồm: tượng đức Phật Thích Ca cao 2,10m; tượng A-nan và Ca-diếp cao 1,86m; tượng Hoàng hậu Maya cao 1,58m (mẹ của đức Phật). Những tượng đồng này được đúc tại địa phương, có vẻ đẹp tự nhiên và tinh tế, mang đến cảm giác thanh thản cho người viếng thăm. Tên gọi Hàm Long xuất phát từ việc ngọn núi Thần Long che chắn phía trước cổ tự. Với vẻ đẹp thiên nhiên và sự hữu tình của những ngọn núi xung quanh, chùa Hàm Long không chỉ nổi tiếng với lịch sử hàng nghìn năm và kiến trúc cổ kính, mà còn là nơi lưu trữ những câu chuyện linh thiêng đầy kỳ bí. Hoạt động 3: Luyện tập Luyện tập Bài tập 1 Bài tập 1 (Câu hỏi 3 SGK): Em hãy cùng các bạn xây dựng một Em hãy làm việc nhóm để xây dựng một tiểu phẩm tiểu phẩm về chủ đề phê phán và sắm vai trước lớp nhằm phê phán những hành vi những hành vi kì thị, phân biệt kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hoá. chủ tộc và văn hóa. Cách thức: Bước 1: HS thảo luận và phân vai diễn tình huống được giao Bước 2: Trước khi diễn xuất, HS giới thiệu tên tình huống và phân vai diễn Bước 3: HS lên diễn xuất Chú ý: - Nội dung sát yêu cầu - - Cách diễn xuất của các nhân vật thể hiện qua: ngôn ngữ, cử chỉ, hành động phù hợp với hoàn cảnh, tính cách của nhân vật. Bài tập 2: Em hãy nêu những việc nên làm và không nên làm để thể hiện tôn trọng sự dạng của các dân tộc và giải thích tại sao Bài tập 2 THCS Ninh Xá 10 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải HS làm việc theo nhóm, có thể tổ chức trò chơi Những việc nên làm: giữa các nhóm, các nhóm sẽ lần lượt kể những việc + Tôn trọng tính cách, nên làm và không nên làm để thể hiện tôn trọng sự truyền thống, phong tục tập quán, của các dân tộc; dạng của các dân tộc và giải thích tại sao + Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình; + Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. + Tích cực quảng bá, giới thiệu những nét đẹp về văn hóa, đất nước và con người của dân tộc mình. + - Những việc không nên làm: + Tỏ thái độ hoặc hành động kì thị, phân biệt giữa các dân tộc, các nền văn hóa, các vùng, miền, + Tiếp thu một cách rập khuôn, máy móc; sao chép nguyên bản, không có sự chọn lọc các yếu tố văn hóa bên ngoài. + Ủng hộ các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. + Khép kín, không chịu tiếp thu thành tựu văn hóa của các quốc gia, dân tộc khác. + Tỏ thái độ và hành động xấu hổ, tự ti về văn hóa, đất nước và con người của dân tộc mình. Bài tập 3 TẬP LÀM PHÓNG VIÊN NHÍ THCS Ninh Xá 11 Năm học 2023-2024
- KHBD GDCD8 Nguyễn Thị Bích Hải Bài tập 3 Trò chơi: TẬP LÀM PHÓNG VIÊN NHÍ Luật chơi: - Một bạn học sinh đóng vai phóng viên xuống dưới lớp để phỏng vấn một số bạn với những câu hỏi liên quan đến bài học. Các bạn được phỏng vấn tự giới thiệu về mình ngắn gọn trước khi trả lời phỏng vấn. Tình huống giả định. Bạn là hướng dẫn viên cho đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam. Bạn sẽ giới thiệu với họ về đất nước bạn như thế nào? Hoạt động 4: Vận dụng * GV giao bài tập vận dụng: GV giao bài tập vận dụng yêu cầu HS thực hiện ở nhà. Thiết kế hoặc sưu tầm hình ảnh thể hiện sự đa dạng của các dân tộc và cá văn hoá trên thế giới. HS làm việc theo nhóm tại nhà, suy nghĩ và lên ý tưởng để thực hiện nhiệm vụ được giao. - Bước đầu hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. * Hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà (chuẩn bị bài tiết sau) - Hoàn thiện dự án - Tìm hiểu bài 3, sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao nói về cần cù, sáng tạo. THCS Ninh Xá 12 Năm học 2023-2024