Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 5: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 5: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_8_chan_troi_sang_tao_tiet_5_ch.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 5: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực - Năm học 2023-2024
- GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP TRƯỜNG Ngày dạy: 14/10/2023 CHỦ ĐỀ 2: KHÁM PHÁ BẢN THÂN TIẾT 5: CHIA SẺ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN THEO HƯỚNG TÍCH CỰC I. Mục tiêu 1. Năng lực - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù: + HS đánh giá được hoạt động của lớp trong tuần và lập kế hoạch cho cá nhân, nhóm, lớp của tuần tới. + Nhận biết được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân và sự thay đổi cảm xúc của bản thân. + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. + Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng điều chỉnh cảm xúc bản thân theo hướng tích cực trong một số tình huống cụ thể. + Đa dạng hoá hình thức trình bày các vấn đề trong tiết sinh hoạt (trò chơi, thuyết trình, vẽ tranh, đóng kịch ) + Rèn sự tự tin, ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng lắng nghe tích cực; phát triển phẩm chất trách nhiệm 2. Phẩm chất: - Trung thực,bình tĩnh, bản lĩnh: Tự đánh giá bản thân mạnh dạn nêu ý kiến, nhận lỗi, sửa lỗi - Nhân ái: Thể hiện được tình yêu đối với bản thân và mọi người. - Trách nhiệm: Bản thân tự giác và đồng thời nhắc nhở bạn thực hiện nghiêm túc nội quy trường, lớp, có trách nhiệm với công việc được giao. II. Thiết bị dạy học và học liệu
- 1. Đối với GV - SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy, máy tính, máy chiếu. - Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp. - Kế hoạch tuần mới 2. Đối với HS - Bản sơ kết tuần - Tìm hiểu, thu thập những tình huống biểu hiện cảm xúc của bản thân trong cuộc sống và kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực. III. Tiến trình tổ chức hoạt động 1. Hoạt động 1: Khởi động Giáo viên: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp hôm nay? Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số học sinh * GV tổ chức cho HS khởi động: Các em ạ! Như thường lệ, sau một tuần học tập, chúng ta lại có một tiết sinh hoạt lớp để cô và các em cùng nhìn lại hoạt động của cả tuần, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ của tuần kế tiếp và sinh hoạt theo chủ đề. Và bây giờ để không khí lớp học thêm phần sôi nổi thì cô mời các em cùng tham gia trò chơi khởi động nhé! GV mời cả lớp cùng đứng lên hát theo nhạc và lời bài hát “Nhảy múa nào bạn ơi” và cùng thể hiện động tác theo lời bái hát.-> GV động viên, khích lệ: Cô thấy qua phần khởi động vừa rồi các em làm rất tốt, và chúng ta hãy cùng nổ 1 tràng pháo tay thật lớn để tự thưởng cho mình nào. -> GV dẫn dắt và giới thiệu tiết học Các em biết không? Cảm xúc của con người thật đa dạng: có vui, có buồn, có hờn, có giận Và những cảm xúc ấy lại có vai trò vô cùng to lớn. Nó không chỉ tác động trực tiếp đến bản thân chúng ta mà còn ảnh hưởng rất lớn đến những người xung quanh. Cảm xúc tích cực sẽ mở ra cánh cửa dẫn lối ta đến thành công, khiến cuộc sống của chúng ta luôn nhẹ nhàng và hạnh phúc. Ở tiết học giáo dục theo chủ đề chúng ta đã tìm hiểu về kĩ năng điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực. Tiết
- học hôm nay cô trò mình sẽ cùng nhau chia sẻ kết quả kĩ năng tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực. Chủ đề 2: Khám phá bản thân. Tiết 5: Chia sẻ kết quả kĩ năng tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực 2. Hoạt động 2: Sơ kết tuần và kế hoạch tuần sau Nội dung tiết học của chúng ta gồm 2 phần chính: - Sơ kết tuần và Kế hoạch tuần mới - Sinh hoạt theo chủ đề Trước hết, cô trò ta cùng sơ kết về tuần học vừa qua. Cô xin mời bạn lớp trưởng lên điều khiển chương trình. a. Sơ kết tuần 5: *Lớp trưởng lên điều khiển sơ kết tuần: - 3 tổ trưởng lần lượt nhận xét việc thực hiện nề nếp trong và ngoài giờ học của các thành viên trong tổ, xếp loại thi đua của các bạn. - HS khác chú ý lắng nghe, cho ý kiến. - Mỗi tổ bầu ra những cá nhân có sự cố gắng, vươn lên trong tuần qua để nhận phần thưởng của lớp. - Lớp phó học tập và lớp phó lao động nhận xét về các hoạt động của lớp mà bản thân phụ trách. - Lớp trưởng đại diện Ban cán sự lớp tổng hợp, báo cáo khái quát những ưu điểm và tồn tại của chi đội trong tuần học vừa qua. *GV đánh giá chung: Ưu điểm - Về nền nếp, trong tuần qua các em đã có nhiều cố gắng, có ý thức thực hiện đầy đủ và tương đối tốt các nội qui của nhà trường và của lớp. Đa số các em thực hiện nề nếp trong và ngoài giờ học tốt, đi học đúng giờ. - Về học tập, hầu hết các em đều có ý thức làm bài tập về nhà đầy đủ, trong giờ hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- - Về công tác khác: Các em đều rất tích cực trong hoạt động tập thể, tích cực trong các cuộc thi do nhà trường và đoàn đội phát động, thực hiện tốt an toàn giao thông. Tồn tại: Bên cạnh các em thực hiện tốt nề nếp và học tập thì còn có một số em thực hiện chưa tốt như còn hiện tượng mất trật tự trong giờ học để thầy cô nhắc nhở, đi học muộn và còn học bài cũ chưa đầy đủ. Cô hi vọng rằng sang tuần mới chúng ta sẽ phát huy những điểm mạnh và khắc phục những tồn tại trong lớp mình trong tuần vừa qua nhé. Giáo viên mời các bạn có thành tích được đề nghị tuyên dương lên nhận quà. b. Kế hoạch tuần 6: Giáo viên xây dựng và giao lớp trưởng, lớp phó triển khai nhiệm vụ tuần mới: Trong tháng 10, chúng ta có các nhiệm vụ: - Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, lớp học. - Học và làm bài tập đầy đủ, hăng hái tích cực trong các giờ học. - Thi đua giành nhiều hoa điểm tốt, làm nhiều việc tốt. - Hội thi vẽ tranh về mẹ và cô giáo - Chuẩn bị sản phẩm tham ra ngày hội stem - Xây dựng tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20/10. Trong những nhiệm vụ trên, tuần đầu tiên của tháng 10 chúng ta đã và đang thực hiện tốt những nhiệm vụ: Duy trì nền nếp tự quản ở các lớp; Học và làm bài tập đầy đủ, hăng hái tích cực trong các giờ học; Thi đua giành nhiều hoa điểm tốt, làm nhiều việc tốt việc tốt; Hội thi vẽ tranh về mẹ và cô giáo. Trong tuần học mới này, chúng ta sẽ thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo là: Thực hiện lên lớp theo thời khóa biểu từ thứ 2 đến thứ 7; Duy trì ổn định nền nếp trong và ngoài giờ; Tiếp tục cuộc đua giành nhiều hoa điểm tốt tặng các thầy cô; Xây dựng tiết mục văn nghệ chào mừng 20/10, Chuẩn bị sản phẩm tham ra ngày hội stem của trường. Lớp trưởng cho các bạn thảo luận xây dựng và thống nhất kế hoạc tuần và biện pháp thực hiện kế hoạch tuần sau đạt hiệu quả.
- GV lên đánh giá và chuyển giao nhiệm vụ: Trên đây là phần sơ kết tuần và nhiệm vụ trong tuần mới. Tiếp theo, cô trò chúng ta sẽ triển khai nhiệm vụ thứ hai của buổi sinh hoạt lớp: Sinh hoạt theo chủ đề. 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề a. Mục tiêu: - Chia sẻ kết quả kĩ năng kiểm soát, điều chỉnh cảm xúc bản thân theo hướng tích cực. - Đánh giá được kết quả của việc kiểm soát, điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV- HS Dự kiến sản phẩm *Giáo viên tổ chức cho học sinh sinh hoạt theo chủ đề: GV đã giao nhiệm vụ về nhà cho HS từ tiết học trước. Giáo viên mời Lớp trưởng điều hành chương trình. Lớp trưởng nhắc lại nhiệm vụ của các nhóm và mời các nhóm lên chia sẻ. Nhóm 1: Chia sẻ thực trạng học sinh ngày nay chưa biết cách kiểm soát cảm xúc. Từ đó rút ra biện pháp rèn kĩ năng điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.(Video + Thuyết trình) 2 bạn HS sẽ lên chia sẻ video về vấn nạn bạo lực học đường, áp lực tâm lí của HS từ đó rút ra kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cưc. Nhóm 2: Chia sẻ một tình huống trong
- nhà trường khiến em có cảm xúc tiêu cực và cách em đã thực hiện để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực. (Kịch minh họa + Thuyết trình) Huyền Anh đang vẽ tranh thì bỗng Phương đến hù dọa để trêu đùa, Huyền Anh rất bực tức với bạn. Linh và Tú đã đến khuyên giải và Huyền Anh lấy lại cảm xúc tích cực. Từ đó rút ra kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực Nhóm 3: Chia sẻ một tình huống trong gia đình khiến em có cảm xúc tiêu cực và cách em đã thực hiện để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực. (Sử dụng bài giảng điện tử + Thuyết trình) HS lên kể chuyện khiến mình có tâm lí tiêu cực -> tích cực có minh họa bằng bài giảng điện tử-> Đưa ra kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực - Giáo viên, học sinh trong lớp lắng nghe tích cực, quan sát khi các bạn trao đổi, chia sẻ Các nhóm trao đổi về sản phẩm của nhóm trình bày theo định hướng - GV cho học sinh thảo luận những khó khăn gặp phải khi rèn kĩ năng điều chỉnh cảm xúc. - Giáo viên đánh giá sản phẩm các
- nhóm trình bày và trao phần thưởng cho các nhóm. - GV hỏi để chốt: Vậy qua phần chia sẻ Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng của 3 nhóm các em thấy có những kĩ điều chỉnh cảm xúc của bản thân năng nào để điều chỉnh cảm xúc của theo hướng tích cực bản thân theo hướng tích cực? (2-3 HS - Hít thở thật sâu, nắm chặt tay, rời đi phát biểu theo cảm nhận cá nhân) chỗ khác, hét, nói thật to vào hư vô. Giáo viên kết luận: - Tham gia lao động, thể dục thể thao tăng cường sức khỏe GV nhấn mạnh thêm HS 1 số lưu ý khi - Tích cực tham gia các hoạt động tập có bất ổn về tâm lý. thể, giao lưu học tập, luôn suy nghĩ lạc - Số điện thoại hỗ trợ khi cần tư vấn quan, tích cực tâm lí học đường: 111 Tổng đài quốc - Chia sẻ cảm xúc với thầy cô, người gia bảo vệ trẻ em thân, bạn bè - Phòng tư vấn tâm lí học đường của - Thực hiện 1 số sở thích của mình: đi nhà trường dạo, hát, nghe nhạc, chơi thể thao, đọc - Một số câu lạc bộ của nhà trường HS sách có thể tham gia để tăng cường sức khỏe và giải tỏa tâm lí. Chuẩn bị ngày 20/10. Cô trò sẽ cùng hát bài: “ Mẹ Yêu ơi!” đẻ lan tỏa tình yêu và lòng biết ơn những người phụ nữ thân yêu. Luôn ngoan ngoãn vâng lời mẹ và cô giáo. IV. Kết thúc hoạt động - GV nhắc nhở HS thực hiện tốt phương hướng của tuần tới. + Thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch tuần + Tiếp tục tìm các tình huống trong thực tế và đưa ra kĩ năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực
- + Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân trong một số tình huống.