Giáo án Khoa học tự nhiên 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 46, Bài 44: Hệ sinh thái (tiết 3)

docx 3 trang Tuyết Nhung 14/05/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 46, Bài 44: Hệ sinh thái (tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_8_ket_noi_tri_thuc_tiet_46_bai_44.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học tự nhiên 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 46, Bài 44: Hệ sinh thái (tiết 3)

  1. Ngày dạy: 25/03/2024 Tiết46: Bài 44: HỆ SINH THÁI (Tiết 3) 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ/ Xác định vấn đề học tập/ khởi động/ Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu: - Củng cố kiến thức đã học hệ sinh thái - Dẫn dắt giới thiệu vấn đề bài học b) Tổ chức thực hiện Tiến trình thực hiện- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS hoàn thành các câu hỏi trác nghiệm - HS lần lượt lựa trả lời từng sau: câu hỏi + nhận xét đánh giá Câu 1: + Thế nào là hệ sinh thái? Có những kiểu hệ sinh thái nào? Cho ví dụ mỗi loại. + Cấu trúc của một hệ sinh thái bao gồm những thành phần nào? - GV nhận xét, đánh giá. - GV yêu cầu HS nêu mục tiêu bài học. - HS nêu mục tiêu của bài. - GV thông báo lại cho HS nội dung bài học ngày hôm nay. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS tư trang, đồ bảo hộ - HS các tổ báo cáo về sự cá nhân, về dụng cụ, thiết bị. chuẩn bị của nhóm mình. 2. Hoạt động 2: Tiến hành thực hành (30 phút) a) Mục tiêu: - Thực hành: điều tra được thành phần quần xã sinh vật trong một hệ sinh thái. Xây dựng được phương án thiết kế mô hình hệ sinh thái. b) Tổ chức thực hiện: * Hoạt động 2.1: Thực hành điều tra thành phần quần xã sinh vật trong hệ sinh thái Tiến trình thực hiện- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm, - HS để các đồ dùng đã thiết bị sổ ghi chép, bút các màu ( lớp chia thành 4 chuẩn bị lên bàn. nhóm) - GV lựa chọn video 2 hệ sinh thái : Hệ sinh thái rừng nhiệt đới và hệ sinh thái đồng ruộng, yêu cầu hs xem, - Hs xem video, ghi chép tìm hiểu và viết báo cáo theo các nội dung sau: các nội dung cần thiết theo 1. Xác định hệ sinh thái tiến hành điều tra thuộc kiểu yêu cầu của gv. hệ sinh thái nào. 2. Quan sát, ghi chép các thành phần vô sinh của hệ sinh thái. 3. Quan sát, ghi chép thành phần quần xã sinh vật của hệ sinh thái và hoàn thành bảng sau:
  2. Nhóm sinh vật Sinh vật trong quần xã Sinh vật sản xuất Sinh vật tiêu thụ Sinh vật phân giải - Xây dựng được phương án thiết kế mô hình hệ sinh - Hs quan sát. dựa trên kiến thái: thức đã học chọn và lên + Phác thảo mô hình hệ sinh thái nhóm mình định làm. phương án thiết kế mô hình + Tính tỉ lệ các bộ phận hợp lý. hệ sinh thái theo hướng dẫn + Nguyên liệu: Có thể sử dụng đất nặn, bìa cứng, giấy của gv trắng, xốp, 3. Hoạt động 3: Thu hoạch (Báo cáo thực hành) (10 phút) a) Mục tiêu: b) Tổ chức thực hiện: Tiến trình thực hiện- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Báo cáo kết quả: - Đại diện HS các nhóm lần - Đại diện các nhóm báo cáo. lượt trình bày sản phẩm. HS *Gợi ý trả lời câu hỏi: các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung. 1. Tên hệ sinh thái: Hệ sinh thái đồng ruộng. 2. Thành phần vô sinh của hệ sinh thái: ánh sáng, nhiệt độ, nước, đất, . 3. Thành phần quần xã sinh vật của hệ sinh thái Nhóm sinh vật Sinh vật trong quần xã quan sát Sinh vật sản Lúa, rau, cỏ xuất Sinh vật tiêu Châu chấu, sâu cuốn lá, ốc bươu thụ vàng, chuột Sinh vật phân Vi khuẩn, nấm, giun đất giải - GV yêu cầu các nhóm lần lượt trình bày phương án - HS báo cáo phương án thiết kế: thiết kế theo tiêu chí của gv + Bản phác thảo mô hình hệ sinh thái nhóm mình định làm. + Cách tính tỉ lệ các bộ phận hợp lý. + Nguyên liệu nhóm đã lựa chọn. - Gv yêu cầu các nhóm đặt câu hỏi thảo luận. - Các nhóm đặt câu hỏi thảo - GV nhận xét chung về bản thiết kế của nhóm, nhắc luận. lại các tiêu chí của sản phẩm và yêu cầu các nhóm về
  3. thực hiện. - GV giao nhiệm vụ: HS sử dụng mẫu vật đã thu thập - HS thực hiện hoàn thiện được để thiết kế mô hình hệ sinh thái và hoàn thiện bài theo nhóm để hoàn thiện thuyết trình theo nhóm tại nhà(4 nhóm). mô hình và bài thuyết trình - GV yêu cầu HS thu dọn đồ dùng, thiết bị trước khi tại nhà theo nhóm. kết thức buổi học. * Hướng dẫn về nhà : - Làm mô hình hệ sinh thái theo ý tưởng nhóm đã thiết kế, hoàn thiện bài thuyết trình của nhóm. Các nhóm HS chụp ảnh gửi sản phẩm để GV kiểm tra tinh thần, thái độ, hiệu quả công việc của nhóm ( giờ sau: Trưng bày sản phẩm mô hình hệ sinh thái của các nhóm, đại diện 1 nhóm thuyết trình giới thiệu sản phẩm trong 5 phút về những nội dung sau: 1. Thuyết trình giới thiệu về quá trình thực hiện mô hình hệ sinh thái 2. Tự nhận xét, đánh giá về sản phẩm của nhóm. 3. Nêu khó khăn, kinh nghiệm hoặc chia sẻ về quá trình làm) - Học bài và trả lời lại các câu hỏi trong bài. - Nghiên cứu tiếp bài 45.SINH QUYỂN. - Tìm các tư liệu về các khu sinh học trên Trái Đất.