Giáo án Sinh học 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Hô hấp kế
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Hô hấp kế", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_8_ket_noi_tri_thuc_chu_de_stem_ho_hap_ke.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học 8 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Hô hấp kế
- CHỦ ĐỀ STEM: HÔ HẤP KẾ Môn: Sinh học 8 1. Tên chủ đề: Hô hấp kế (Số tiết thực hiện: 3 tiết) 2. Mô tả chủ đề Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức (Bài 20- Hô hấp và các cơ quan hô hấp và bài 21- Hoạt động hô hấp, chương IV Hô hấp, sinh học 8) để thiết kế và chế tạo được mô hình phổi mô phỏng hoạt động hô hấp với những tiêu chí cụ thể. Sau khi hoàn thành, HS sẽ được thử nghiệm thao tác để hoàn thành mô hình hoạt động hô hấp và tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm. 3. Mục tiêu a. Kiến thức - Lĩnh vực Khoa học (Vật lý): Trình bày được các kiến thức về áp suất, thể tích. - Lĩnh vực Toán học: Đo kích thước các vật liệu đúng với bản thiết kế. - Lĩnh vực Kỹ thuật: Thực hiện đúng kỹ thuật, thao tác chính xác. - Lĩnh vực Công nghệ: Sử dụng vật liệu đơn giản, thao tác cắt, dán . để mô phỏng cơ quan hô hấp. b. Kĩ năng - Tính toán, vẽ được bản thiết kế đảm bảo các tiêu chí đề ra; - Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để chế tạo và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế; - Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận; - Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm. c. Phát triển phẩm chất - Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học; - Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao; - Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp; - Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm. d. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực giải quyết được nhiệm vụ thiết kế và chế tạo mô hình phổi một cách sáng tạo; - Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện; - Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá. - Tìm hiểu Khoa học – Tự nhiên - Công nghệ - Thẩm mỹ 4. Thiết bị a. Thiết bị:
- Ảnh chụp Dự kiến Tên nguyên vật liệu, thật dụng cụ (nếu Số lượng giá STT dụng cụ có) dự kiến thành (nếu có) 1 Giấy A4, A0, mẫu bản kế 1 hoạch 1 Chai nhựa 1,5l 1 3 Bong bóng 2 3 Băng dính, keo nến, kéo, 1/loại dây chun, dao dọc giấy, sung bắn keo, 4 Giấy màu trang trí 1 Tổng cộng b. Sơ đồ thiết kế và các bước chế tạo sản phẩm mẫu - Hình ảnh bản thiết kế: 10 cm 2 1 10-15 cm 3 4 10 cm - Giải thích bản thiết kế: (Mô tả và giải thích chức năng của từng bộ phận được đánh số và nguyên tắc hoạt động của thiết bị) 1. Lồng ngực 2. Khí quản
- 3. Phổi 4. Cơ hoành. - Các bước chế tạo Nội dung Ảnh thực tế từng bước Yêu cầu sản Các (làm những tương ứng phẩm tương bước việc gì?) ứng từng bước 1 - Cắt chai nhựa Chai nhựa, ống (dài 20- 25cm) hút cắt, đo đúng - Cắt 3 đoạn số liệu. ống hút + 1 đoạn dài 15cm + 2 đoạn dài 7 cm 2 - Gắn 3 đoạn Đoạn giao giữa tạo chạc hình các ống hút, chữ Y giữa ống hút với - Gắn bong bóng phải kín. bóng vào 2 đầu Đoạn giao giữa ống hút ngắn, ống hút với nắp dùng dây chun chai, giữa bóng buộc chặt . và chai nhựa - Đục lỗ nắp không được hở. chai, gắn đầu ống hút còn lại và dùng keo nến bịt kín lỗ hở. - Cắt 1/3 bóng hoặc mảnh nilon, kích thước lớn hơn đường kính phần dưới chai nhựa bịt lại mô phỏng cơ hoành. c. Sản phẩm minh họa (demo)
- 5. Tiến trình dạy học
- Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ STEM VÀ CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ (Tiết 1 – 45 phút) A. Mục tiêu - HS trình bày được các bước "Thiết kế và chế tạo mô hình hoạt động của phổi” và chế tạo thành công mô hình bằng vật liệu đơn giản theo các tiêu chí: gọn nhẹ, đơn giản, cơ chế hoạt động chính xác, ổn định. - HS hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về: + Sinh học: cấu tạo hệ hô hấp, cử động hô hấp. + Vật lý: áp suất, thể tích + Toán học: đo kích thước các vật liệu tương ứng với cơ thể. + Kỹ thuật: thực hiện đúng kỹ thuật, thao tác chính xác. + Công nghệ: sử dụng vật liệu đơn giản, thao tác cắt, dán . B. Nội dung - Tìm hiểu về cấu tạo của hệ hô hấp, chức năng của hệ hô hấp và hoạt động hô hấp diễn ra trong cơ thể. - Xác định nhiệm vụ chế tạo mô hình hoạt động của phổi theo các tiêu chí: + Sự lưu thông khí diễn ra ổn định. + Có sự thay đổi kích thước của phổi và lồng ngực khi mô phỏng hoạt động hít vào và thở ra. C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh - Nêu được tên chủ đề STEM Hô hấp kế và yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm. D. Cách thức tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ GV giới thiệu chủ đề thông qua các câu - HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả hỏi đặt ra cho HS, chẳng hạn: “Tại sao lời theo những kiến thức đã học hoặc chúng ta phải thở?”, “Chúng ta thở như bản thân đã tìm hiểu. thế nào?”, “Bằng cách nào mà chúng ta thở được?”, GV cho HS xem video về quá trình hô - HS quan sát video, suy ngẫm và phát hấp của cơ thể người, trong video đề cập hiện vấn đề theo dẫn dắt của GV. các nội dung sau: Các cơ quan tham gia vào hô hấp, hoạt động hô hấp của cơ thể người. Từ đó, HS phát hiện được vấn đề thực tiễn: Cơ chế tăng giảm áp suất và thể tích của khoang màng phổi trong quá trình hô hấp của cơ thể người dựa theo nguyên lí tăng giảm áp suất và thể tích. Sau khi HS phát hiện được vấn đề, GV - HS nhận nhiệm vụ, ghi chép lại để giao cho các em nhiệm vụ thiết kế, thực hiện. chế tạo mô hình mô phỏng quá trình hô hấp của cơ thể người và vận dụng kiến thức vật lí để giải thích cơ chế tăng giảm áp suất, thể tích khoang màng phổi trong
- quá trình hô hấp của cơ thể người. Bước 2. HS tìm hiểu, khám phá kiến thức. - GV giao cho HS tìm hiểu về hoạt - HS ghi lời mô tả và giải thích vào vở động hệ hô hấp: mô tả đặc điểm cấu cá nhân; trao đổi với bạn (nhóm đôi tạo hệ hô hấp và hoạt động hệ hô hấp hoặc 4 HS); trình bày và thảo luận nhờ sự phối hợp của các cơ xương. chung. - GV gọi một số HS đại diện của các - Đại diện một số nhóm trình bày. nhóm trả lời. - GV xác nhận kiến thức cần sử dụng - HS lắng nghe, ghi chép lại. là sự phối hợp hoạt động của cơ và xương trong hoạt động hô hấp, cấu tạo hệ hô hấp, áp suất và thể tích. Bước 3. GV giao nhiệm vụ cho HS và xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm GV chia lớp thành 5 nhóm, cử nhóm HS nhớ nhóm của mình, ghi lại nhiệm trưởng và giao nhiệm vụ: vụ được giao để thực hiện. + Các nhóm về nhà nghiên cứu kiến thức đã được học trong bài bài 20, 21- sinh học 8 và các tài liệu tham khảo khác ( sách tham khảo, internet, ) để hoàn thành phiếu học tập số 1. + Thảo luận, xây dựng phương án thiết kế và nguyên liệu được sử dụng để chế tạo lá phổi mô phỏng hoạt động của hệ hô hấp. Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN TẢNG/TÁI HIỆN KIẾN THỨC VÀ ĐỀ XUẤT, LỰA CHỌN GIẢI PHÁP (HS làm việc ở nhà – 2 ngày) A. Mục tiêu HS dựa vào kiến thức chế tạo được bản thiết kế mô hình hoạt động của hệ hô hấp. B. Nội dung - HS nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến thức trọng tâm sau: + Bài 20: Hô hấp và các cơ quan hô hấp. + Bài 21: Hoạt động hô hấp. + Các nguyên liệu, dụng cụ nào cần được sử dụng và sử dụng như thế nào? - HS xây dựng phương án thiết kế và chuẩn bị cho buổi trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint ). - Yêu cầu: + Bản thiết kế chi tiết có kèm hình vẽ, mô tả rõ kích thước, hình dạng của hệ hô hấp và các nguyên vật liệu sử dụng + Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra. C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
- - HS xác định và ghi được thông tin, kiến thức về hoạt động hô hấp - HS đề xuất được các phương án chế tạo lá phổi mô phỏng hoạt động của hệ hô hấp và lựa chọn được giải pháp tối ưu, xây dựng được bản thiết kế hệ hô hấp đảm bảo các tiêu chí. D. Cách thức tổ chức hoạt động Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện theo nhóm: + Nghiên cứu kiến thức trọng tâm bài 20, 21 hoạt động hô hấp và hoàn thành phiếu học tập 1; + Xây dựng bản thiết kế theo yêu cầu; + Lập kế hoạch trình bày và bảo vệ bản thiết kế. Bước 2: HS tìm hiểu về hô hấp ở thể người, nắm vững kiến thức về cấu tạo, cơ chế sinh học và cơ chế vật lí của hệ hô hấp. HS tự đọc và nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên Internet (tranh ảnh, video, ) Bước 3: Xây dựng và phác thảo bản thiết kế hệ hô hấp Sau khi hiểu rõ về hệ hô hấp ở cơ thể người, các nhóm trưởng điều khiển các thành viên trong nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến để phác thảo bản thiết kế mô hình mô phỏng quá trình hô hấp ngoài của cơ thể người. Bước 4:Lựa chọn hình thức và chuẩn bị nội dung báo cáo. HS chuẩn bị cho buổi trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint ). Hoạt động 3: TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ BẢN THIẾT KẾ - PHƯƠNG ÁN CHẾ TẠO MÔ HÌNH HÔ HẤP KẾ (Tiết 2 – 45 phút) A. Mục đích HS hoàn thiện được bản thiết kế mô hình Hô hấp kế và vật liệu của nhóm mình. B. Nội dung - HS trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra. Chứng minh hoạt động hô hấp được thực hiện. - Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về bản thiết kế; ghi lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh bản thiết kế nếu cần. - Phân công công việc, lên kế hoạch chế tạo và thử nghiệm. C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh HS thống nhất được bản thiết kế mô hình Hô hấp kế và đưa ra các nguyên liệu dự kiến. D. Cách thức tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1: GV giao nhiệm vụ - GV đưa ra yêu cầu về: Các nhóm HS lắng nghe, ghi chép để + Nội dung cần trình bày; chuẩn bị. + Thời lượng báo cáo; Các nhóm hoàn thiện phiếu học tập + Cách thức trình bày bản thiết kế và số 2 trước khi thuyết trình. thảo luận. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS:
- + Hoàn thành phiếu học tập số 2 trong 5 phút. + Dựa vào phiếu học tập số 2 và phần chuẩn bị ở nhà để thuyết trình. Bước 2: Thuyết trình về bản vẽ thiết kế. GV yêu cầu các nhóm bốc thăm thứ tự - Các nhóm bốc thăm, mỗi nhóm lần lượt lên thuyết trình. cử đại diện thuyết trình về bản vẽ thiết Trong đó, cần làm rõ: cơ chế hô hấp kế mô hình mô phỏng hệ hô hấp của cơ ngoài của cơ thể người, quá trình làm thể người đã chuẩn bị ở nhà. thay đổi áp suất và thể tích của khoang - Các nhóm còn lại góp ý, bổ sung. màng phổi, cấu tạo mô hình mô phỏng hệ hô hấp của cơ thể người, dự kiến vật liệu sử dụng, Bước 3: Thống nhất bản vẽ thiết kế. - GV định hướng cho HS thống nhất bản Các nhóm trao đổi và thảo luận để thống vẽ thiết kế có sử dụng các nguyên vật nhất bản vẽ kĩ thuật chung nhất. liệu đơn giản, dễ tìm. - GV điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ HS. Hoạt động 4: CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ HÔ HẤP (HS làm việc ở nhà 1 tuần) A. Mục tiêu - HS dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để chế tạo mô hình đảm bảo yêu cầu đặt ra. - HS thử nghiệm, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần. B. Nội dung - HS sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ cho trước (ống hút, bóng bay, chai nhựa băng keo, keo nến, kéo )
- C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh: - Bảng phân công nhiệm vụ từng thành viên - Quy trình thực hiện dự kiến - Mỗi nhóm thử nghiệm hoàn thành một sản phẩm - Các kết quả thử nghiệm và phương án điều chỉnh sản phẩm để tối ưu hơn. D. Cách thức tổ chức hoạt động Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng, các nhóm trưởng tập hợp nhóm và thực hiện: + Nhóm trưởng thống nhất với cả nhóm lập bảng phân công nhiệm vụ từng thành viên và quy trình thực hiện dự kiến (hoàn thành phiếu học tập 3). + Các nhóm sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ cho trước để chế tạo mô hình hoạt động hô hấp. + Thử nghiệm, điều chỉnh và hoàn thành sản phẩm. HS ghi chép lại các nhiệm vụ để thực hiện. Bước 2: HS thực hiện thử nghiệm - HS tiến hành chế tạo, thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm theo nhóm; - Đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; - Đưa ra phương án điều chỉnh sản phẩm để tối ưu hơn; - Các nhóm rút kinh nghiệm sau khi thực hiện thử nghiệm làm mô hình. Hoạt động 5: THỰC HÀNH TẠO SẢN PHẨM, TRÌNH BÀY SẢN PHẨM VÀ ĐÁNH GIÁ, TỔNG KẾT ( Tiết 3 – 45 phút) A. Mục tiêu - Các nhóm HS giới thiệu quá trình làm mô hình hệ hô hấp trước lớp, chia sẻ về kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phầm. - HS thực hiện hoàn thành được mô hình hệ hô hấp trên lớp và giải thích được nguyên lí hoạt động của mô hình. B. Nội dung - Các nhóm thực hiện làm mô hình, trình diễn sản phẩm trước lớp. - Đại diện nhóm giải thích nguyên tắc hoạt động của sản phẩm. - Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra. C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh - Mô hình hệ hô hấp ở người. D. Cách thức tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV giao nhiệm vụ: HS lắng nghe, ghi chép lại các nhiệm + HS thực hành tạo sản phẩm mô hình vụ để thực hiện. mô phỏng hệ hô hấp theo bản thiết kế. + Các nhóm trình diễn sản phẩm trước lớp và tiến hành thảo luận, chia sẻ. Nội dung 1: Gia công, chế tạo mô hình mô phỏng hô hấp ngoài ở cơ thể người theo bản vẽ thiết kế. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1: Cung cấp dụng cụ, vật liệu.
- - GV cung cấp cho HS nhiều loại - Đại diện các nhóm lần lượt nhận nguyên vật liệu khác nhau dựa trên ý bộ dụng cụ, vật liệu để chế tạo mô hình tưởng làm mô hình của các nhóm. hệ hô hấp của cơ thể người. - GV giao nhiệm vụ cho HS lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp cho mô hình của nhóm mình. Bước 2: Gia công, chế tạo các chi tiết. GV yêu cầu HS thực hiện chế tạo mô Nhóm trưởng của các nhóm HS chia hình theo nhóm (5 nhóm) dựa trên sự nhóm thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm phân công công việc đã được phân chia chịu trách nhiệm gia công: cắt chai ở nhà. nhựa, khoan lỗ trên nắp, cắt bong bóng, GV lưu ý HS cần đảm bảo các quy tắc an ống hút, như bản thiết kế mô hình đã toàn khi thực hiện. đề ra. Bước 3: Chế tạo mô hình mô phỏng hô hấp ngoài ở cơ thể người. GV yêu cầu các nhóm thực hiện các Các nhóm nhỏ của 5 nhóm thực hiện các nhiệm vụ học tập: nhiệm vụ học tập theo sự phân chia của - Đọc lại bản vẽ thiết kế đã thống nhất; nhóm trưởng. - Chế tạo mô hình theo bản vẽ thiết kế; - Kiểm tra, vận hành thử mô hình; - Trang trí; - Thuyết trình báo cáo sản phẩm. * Yêu cầu khi vận hành thử sản phẩm: - HS của mỗi nhóm vận hành thử sản 1. Kéo và đẩy lớp bong bóng phía dưới phẩm trước khi chuyển sang bước mô phỏng cho cơ hoành để kiểm tra mô thuyết trình. hình mô phỏng hô hấp ngoài của cơ thể Nếu sản phẩm chưa được chuẩn xác người có hoạt động hay không? Hai quả theo yêu cầu, các HS kiểm tra lại từng bong bóng ở phía trên mô phỏng cho khâu thực hiện trong quá trình chế tạo khoang màng phổi có co dãn không? Hệ sản phẩm cho đến khi hoàn thiện được khí trong khoang màng phổi có kín sản phẩm. không? Nếu không đạt các tiêu chí này, cần xem lại bản vẽ thiết kế và kiểm tra lại. Nếu đạt, tiếp tục thử nghiệm. 2. Kéo căng lớp bong bóng ở phía dưới theo hướng từ trên xuống, tượng trưng cho cơ hoành đi xuống, làm hai quả bong bóng mô phỏng khoang màng phổi ở phía trên nở ra: thể tích tăng, áp suất giảm. Nâng lớp bong bóng ở phía dưới lên theo hướng từ dưới lên tượng trưng cho sự nâng lên của cơ hoành, làm hai quả bong bóng mô phỏng khoang màng phổi ở phía trên thu nhỏ lại: thể tích giảm, áp suất tăng. Trong quá trình các nhóm chế tạo, GV
- quan sát và có sự hỗ trợ HS nếu cần. Nội dung 2: Thực hiện báo cáo kết quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1: Lựa chọn thứ tự nhóm thuyết trình - GV tiến hành thu sản phẩm của các - Đại diện HS mỗi nhóm mang sản nhóm, trưng bày sản phẩm trước khi phẩm của nhóm mình đặt lên đúng vị tổ chức báo cáo; trí đã được ghi tên sẵn trên bàn phía - GV tổ chức một cuộc thi nhỏ giữa các bục giảng. nhóm. Tiêu chí đánh giá là làm sao cho - Mỗi nhóm cử đại diện HS đứng đúng hai quả bóng mô phỏng khoang vị trí sản phẩm đã được ghi tên của màng phổi nở to nhất và thu lại bé nhóm mình để thực hiện trò chơi. nhất, với điều kiện kéo căng nhưng không được làm thủng lớp bong bóng mô phỏng cơ hoành ở phía dưới. Nhóm chiến thắng sẽ thuyết trình trước - Các nhóm thực hiện theo sự hướng và được cộng 1 điểm vào phiếu đánh dẫn của GV. giá. Các nhóm khác sẽ bốc thăm để sắp xếp thứ tự thuyết trình. Bước 2: Thuyết trình về mô hình mô phỏng hệ hô hấp của cơ thể người. GV yêu cầu đại diện của mỗi nhóm lần - Đại diện của mỗi nhóm lần lượt thuyết lượt thuyết trình mô hình mô phỏng hệ trình mô hình mô phỏng hệ hô hấp của hô hấp của cơ thể người. cơ thể người theo đúng thứ tự đã xếp. Trong đó, mỗi nhóm cần chỉ ra: Cơ - HS thuyết trình đủ các nội dung giáo chế hoạt động của mô hình mô phỏng hệ viên đã yêu cầu. hô hấp của cơ thể người, vận dụng kiến thức vật lí để giải thích quá trình hô hấp của cơ thể người, cách chế tạo mô hình, các khó khăn và biện pháp giải quyết của mô hình mô phỏng hệ hô hấp của cơ thể người, Bước 3: Phản biện, góp ý. - GV yêu cầu HS các nhóm phản biện, Các nhóm lắng nghe, tìm ra những điều góp ý sau khi lắng nghe phần thuyết chưa hợp lí trong phần thuyết trình về trình của các nhóm khác. mô hình mô phỏng hệ hô hấp cơ thể - GV hướng dẫn HS lần lượt phản biện, người của đại diện các nhóm. góp ý khi có nhiều ý kiến cùng lúc. Các nhóm góp ý, thảo luận để phần thuyết trình về mô hình mô phỏng hệ hô hấp của cơ thể người được hoàn thiện hơn. Bước 4: Đánh giá báo cáo sản phẩm. GV và HS các nhóm cùng đánh giá sản Các nhóm HS đánh giá chéo phần phẩm. thuyết trình và sản phẩm của nhau. Hình thức đánh giá: Đánh giá của GV và đánh giá chéo giữa các nhóm.
- Đánh giá theo phiếu đánh giá số 1+2. Bước 5: Nhận xét, đánh giá chung về hoạt động thiết kế, chế tạo mô hình mô phỏng hô hấp ngoài của cơ thể người. - GV khen thưởng, khích lệ các nhóm HS hoàn thiện phiếu đánh giá của hoàn thành tốt nhiệm vụ và động viên, nhóm bạn. hỗ trợ các nhóm chưa hoàn thành nhiệm vụ. Tiêu chí đánh giá sản phẩm của HS trong dạy học chủ đề “Lá phổi kỳ diệu” theo phiếu đánh giá số 1, 2. - Thu hồi dụng cụ, vật liệu. GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và năng lực qua chủ đề. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 1.1.Vấn đề/ Nhiệm vụ/ Dự án cần thực hiện: Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức (Bài 20- Hô hấp và các cơ quan hô hấp và bài 21- Hoạt động hô hấp, chương IV Hô hấp, sinh học 8) để thiết kế và chế tạo được mô hình Hô hấp kế mô phỏng hoạt động hô hấp 1.2. Kế hoạch triển khai TT Hoạt động Sản phẩm Tiêu chí đánh giá cơ bản 1 Xác định Nêu được tên chủ đề - HS trình bày được các bước "Thiết kế vấn đề STEM: HÔ HẤP KẾ và chế tạo mô hình hoạt động của phổi” stem và và yêu cầu kỹ thuật và chế tạo thành công mô hình bằng vật chuyển của sản phẩm. liệu đơn giản theo các tiêu chí: gọn nhẹ, giao nhiệm đơn giản, cơ chế hoạt động chính xác, vụ (Tiết 1 – ổn định. 45 phút) - HS hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về: Sinh học, Vật lý, Toán học, Kỹ thuật, Công nghệ 2 Nghiên cứu - HS xác định và ghi HS dựa vào kiến thức chế tạo được bản kiến thức được thông tin, kiến thiết kế mô hình hoạt động của hệ hô nền tảng/ thức về hoạt động hô hấp. tái hiện hấp + Bản thiết kế chi tiết có kèm hình vẽ, kiến thức - HS đề xuất được mô tả rõ kích thước, hình dạng của hệ và đề xuất, các phương án chế hô hấp và các nguyên vật liệu sử lựa chọn tạo lá phổi mô phỏng dụng giải pháp hoạt động của hệ hô + Trình bày, giải thích và bảo vệ bản (HS làm hấp và lựa chọn thiết kế theo các tiêu chí đề ra. việc ở nhà được giải pháp tối – 2 ngày) ưu, xây dựng được bản thiết kế hệ hô hấp đảm bảo các tiêu chí.
- Trình bày HS thống nhất được HS hoàn thiện được bản thiết kế mô và bảo vệ bản thiết kế mô hình hình phổi và vật liệu của nhóm mình. bản thiết kế hệ hô hấp và đưa ra - phương các nguyên liệu dự án chế tạo kiến. mô hình phổi (Tiết 2 – 45 phút) 4 Chế tạo và - Bảng phân công - HS trình bày, giải thích và bảo vệ bản thử nghiệm nhiệm vụ từng thành thiết kế theo các tiêu chí đề ra. Chứng mô hình viên minh hoạt động hô hấp được thực hiện. hoạt động - Quy trình thực hiện - Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện của hệ hô dự kiến các ý kiến về bản thiết kế; ghi lại các hấp(HS - Mỗi nhóm thử nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh làm việc ở nghiệm hoàn thành bản thiết kế nếu cần. nhà 1 tuần) một sản phẩm - Phân công công việc, lên kế hoạch chế - Các kết quả thử tạo và thử nghiệm. nghiệm và phương án điều chỉnh sản phẩm để tối ưu hơn. 5 Thực hành Mô hình hệ hô hấp - Các nhóm HS giới thiệu quá trình làm tạo sản mô hình hệ hô hấp trước lớp, chia sẻ về phẩm, trình kết quả thử nghiệm, thảo luận và định bày sản hướng cải tiến sản phầm. phẩm và - HS thực hiện hoàn thành được mô đánh giá, hình hệ hô hấp trên lớp và giải thích tổng kết ( được nguyên lí hoạt động của mô hình. Tiết 3 – 45 - Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu phút) chí đã đề ra. 2. CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Phiếu đánh giá số 1: Đánh giá sản phẩm mô hình phổi Điểm Điểm đánh Tiêu chí tối đa giá Sản Tiêu chí 1: Hoạt động được, đúng kỹ thuật 2 phẩm Tiêu chí 2: Có tính ổn định 2 thật (10 Tiêu chí 3: Có tính ứng dụng 2 Điểm) Tiêu chí 4: Tốn ít vật liệu, nguyên liệu đơn 2 giản, dễ tìm Tiêu chí 5: Có tính thẩm mỹ (đẹp) 2
- Tổng điểm 10 Phiếu đánh giá số 2:Đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm Điểm Điểm STT Hoạt động Tiêu chí tối đa đánh giá 1 Poster/ Bản Đầy đủ các nội dung yêu cầu (mô 1,5 thiết kế hình và cơ chế của mô hình, các khó khăn và biện pháp giải quyết, ) 2 Có tính thẩm mĩ, sáng tạo 1,5 3 Phiếu học tập Hoàn thành đầy đủ nội dung, yêu 1,5 cầu của phiếu học tập 4 Thuyết trình Chỉ rõ được cơ chế hoạt động của 1,5 mô hình mô phỏng hô hấp ngoài của cơ thể người. 5 Vận dụng được kiến thức Vật lí để 1,5 giải thích quá trình hô hấp ngoài của cơ thể người. 6 Tự tin trong học tập 1,5 7 Phản biện Trả lời chính xác các câu hỏi 1 Tổng 10 3. HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU KIẾN THỨC NỀN ( Thực hiện ở nhà) HS hoàn thành Phiếu học tập 1 Phiếu học tập1: Nhóm HS tìm hiểu thông tin trong bài 20,21 sinh học 8 và các tài liệu tham khảo, trả lời các câu hỏi sau: 1. Nêu các cơ quan trong hệ hô hấp của người và chức năng của chúng? 2. Thảo luận nhóm hoàn thành bảng sau: Cử động hô Hoạt động của các cơ - xương tham gia hô hấp
- hấp Cơ liên sườn Hệ thống Cơ hoành Thể tích lồng xương ức và ngực xương sườn Hít vào Thở ra 3. Thảo luận nhóm để xây dựng và phác thảo bản thiết kế mô hình hệ hô hấp (vẽ trên giấy) và chuẩn bị nội dung báo cáo trước lớp về bản thiết kế của nhóm mình. HS chuẩn bị cho buổi trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint ). 4. THIẾT KẾ SẢN PHẨM HS hoàn thành Phiếu học tập 2 Phiếu học tập 2: Nhóm 1. Mô tả bản thiết kế và giải thích a. Bản thiết kế (vẽ/hình ảnh): Hình vẽ/ hình ảnh b. Giải thích bản thiết kế: 1. 2. 3. 4. c. Nguyên tắc hoạt động của mô hình: Lưu ý: Tập trung giải thích cơ chế hoạt động của mô hình dựa vào kiến thức vật lý nào? .
- 2. Các nguyên vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị: Số lượng Dự kiến giá STT Tên nguyên vật liệu, dụng cụ dự kiến thành 1 2 3 4 Tổng cộng 5. NHẬT KÝ THIẾT KẾ - CHẾ TẠO THỬ NGHIỆM MÔ HÌNH PHỔI(Thực hiện ở nhà) HS hoàn thành Phiếu học tập 3 Phiếu học tập 3: Nhóm NHẬT KÝ THIẾT KẾ - CHẾ TẠO THỬ NGHIỆM MÔ HÌNH PHỔI 1. Phân công nhiệm vụ: Yêu cầu Thời gian STT Thành viên Nhiệm vụ của nhiệm hoàn vụ thành 1 2 3 4 2. Quy trình thực hiện dự kiến: Ảnh thực tế Yêu cầu sản Các Nội dung từng bước phẩm từng bước (nếu có) bước 1 2 3 4 3. Khó khăn trong quá trình thực hiện và cách khắc phục:
- 6. SẢN PHẨM VÀ HÌNH ẢNH MINH HỌA HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM Hình ảnh về sản phẩm