Giáo án Toán 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 58, Bài 26: Giải bài tập bằng cách lập phương trình (Tiết 1) - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 58, Bài 26: Giải bài tập bằng cách lập phương trình (Tiết 1) - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_8_ket_noi_tri_thuc_tiet_58_bai_26_giai_bai_tap.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 8 (Kết nối tri thức) - Tiết 58, Bài 26: Giải bài tập bằng cách lập phương trình (Tiết 1) - Năm học 2023-2024
- 51 Ngày dạy: 23/03/2024 Tiết 58: BÀI 26– GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2.Năng lực: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Năng lực giao tiếp toán học: HS biết biểu đạt các ý kiến lập luận của riêng mình. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: Vận dụng kiến thức để giải quyết một số vấn đề thực tiễn 3.Phẩm chất: - Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, máy chiếu, 2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Hoạt động 1. Mở đầu (3 phút) a)Mục tiêu: Gợi mở đến nội dung cần học b)Tổ chức thực hiện HĐ giáo viên HĐ học sinh Sản phẩm - GV yêu cầu HS đọc bài toán - HS đọc bài toán mở đầu *Bài toán mở đầu: mở đầu (SGK – 33) - GV đặt vấn đề vào bài học - HS lắng nghe, ghi nhận mới kiến thức 2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15 phút) *Giải bài toán bằng cách lập phương trình a) Mục tiêu: Nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. b)Tổ chức thực hiện HĐ giáo viên HĐ học sinh Sản phẩm *Bài toán mở đầu: - GV yêu cầu HS thảo - HS thảo luận HĐ1: luận nhóm đôi thực nhóm đôi thực Gọi x (giờ) (x 0) là thời gian di chuyển hiện HĐ1; HĐ2; HĐ3 hiện HĐ1, HĐ2, của ô tô. HĐ3 Khi đó quãng đường ô tô đi được trong x giờ là 60x (km). HĐ2: Vì xe máy xuất phát trước ô tô 1 giờ nên thời gian xe máy đi là: x 1 (giờ). Khi đó quãng đường xe máy đi được trong - Gọi đại diện nhóm - Đại diện nhóm x 1 giờ là: 40(x 1) (km). trình bày trình bày HĐ3: Vì ô tô đuổi kịp xe máy khi quãng đường đi được của chúng bằng nhau nên ta có Giáo viên: Vũ Thị Yến
- 52 phương trình: 60x 40(x 1) 60x 40x 40 60x 40x 40 - Nhóm khác 20x 40 nhận xét x 40 : 20 x 2 (Thỏa mãn) Thời gian xe máy đi là: 2 1 3 (giờ). Vậy ô tô đuổi kịp xe máy lúc 6 3 9 giờ. *Các bước giải bài toán bằng cách lập - GV: Nhận xét, đưa ra - HS: Lắng nghe, phương trình: (SGK - 33). các bước giải bài toán ghi nhận kiến bằng cách lập phương thức trình 3. Hoạt động 3: Luyện tập (13 phút) a) Mục tiêu: Áp dụng được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình vào một bài toán thực tế về đầu tư gắn với phương trình bậc nhất b) Tổ chức thực hiện HĐ giáo viên HĐ học sinh Sản phẩm - GV yêu cầu HS - HS đọc đề bài *Ví dụ 1 đọc đề bài +) Gọi số tiền cô Hương dùng để mua trái phiếu doanh nghiệp là x (triệu đồng). (Điều kiện: 0 x 500 ) Khi đó số tiền cô Hương dùng để mua trái phiếu chính phủ là 500 x (triệu đồng). - GV: Phân tích - HS thực hiện +) Số tiền lãi cô Hương thu được từ trái phiếu đề bài, phát vấn, Ví dụ 1 theo doanh nghiệp là 8%x 0,08x (triệu đồng) và số gợi mở hướng hướng dẫn của tiền lãi thu được từ trái phiếu chính phủ là: dẫn HS thực hiện GV 0,05(500 x) (triệu đồng) Ví dụ 1 +) Theo bài ra ta có phương trình: 0,08x 0,05(500 x) 35,5 0,08x 25 0,05x 35,5 0,08x 0,05x 35,5 25 0,03x 10,5 x 350 (thỏa mãn ĐK) Vậy cô Hương đã dùng 350 triệu đồng để mua - GV nhận xét, - HS ghi nhận trái phiếu doanh nghiệp và 150 triệu đồng để kết luận kiến thức mua trái phiếu chính phủ. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (14 phút) a) Mục tiêu: Áp dụng được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất vào một bài toán trong hóa học b) Tổ chức thực hiện HĐ giáo viên HĐ học sinh Sản phẩm - GV yêu cầu HS - HS đọc đề bài *Ví dụ 2 đọc đề bài +) Gọi x (g) là khối lượng acid nồng độ 60% cần lấy (Điều kiện: 0 x 300 ) Giáo viên: Vũ Thị Yến
- 53 Khi đó khối lượng acid nồng độ 30% là 300 x (g) - GV: Phân tích - HS thực hiện +) Trong 300 (g) dung dịch acid nồng độ 50% có: đề bài, phát vấn, Ví dụ 2 theo 50% . 300 150(g) acid nguyên chất. gợi mở hướng hướng dẫn của +)Theo bài ra ta có phương trình: dẫn HS thực hiện GV 0,6x 0,3(300 x) 150 0,6x 90 0,3x 150 Ví dụ 2 0,3x 60 x 200 (Thỏa mãn ĐK) Vậy phải lấy 200 g dung dịch acid nồng độ 60% - GV nhận xét, - HS ghi nhận pha với 100 g dung dịch nồng độ 30% để được kết luận kiến thức 300 g dung dịch acid nồng độ 50% • Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm bài 7.7 – 7.8 (SGK) Hướng dẫn: Áp dụng các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình - Đọc trước Bài 26 Giáo viên: Vũ Thị Yến