Giáo án Toán 8 - Tiết 42: Bảng tấn số các giá trị của dấu hiệu - Năm học 2021-2022

docx 2 trang Tuyết Nhung 28/01/2025 1480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 8 - Tiết 42: Bảng tấn số các giá trị của dấu hiệu - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_8_tiet_42_bang_tan_so_cac_gia_tri_cua_dau_hieu.docx
  • ppttiet_42_Bang_tan_so_cac_gia_tri_cua_dau_hieu_ppt_nu_b84e422752.ppt

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 8 - Tiết 42: Bảng tấn số các giá trị của dấu hiệu - Năm học 2021-2022

  1. NS: 23/01/2022 ND: 28/01/2022 TIẾT 42: BẢNG TẤN SỐ CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn 2. Năng lực: - Năng lực chung:Tư học, giải quyết vấn đề, vận dụng, nhận biết, năng lực thẩm mỹ, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt:Thu thập và xử lí thông tin toán học. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng 2. Học sinh: Thước thẳng III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - HS lên bảng làm bài 4 (SGK) 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Lập bảng tần số (12’) GV dùng máy chiếu nêu HS quan sát bảng 1.Lập bảng tần số: bảng 7 (SGK-9) để HS 7 ?1: 10 10 10 quan sát x 98 99 0 1 2 -GV yêu cầu HS hoạt động HS hoạt động N= n 3 4 16 4 3 nhóm làm?1 nhóm làm thực 30 -GV giới thiệu bảng tần số hiện?1 -> Gọi là bảng phân phối thực và các ký hiệu -Một HS lên bảng nghiệm của dấu hiệu -GV yêu cầu HS lập bảng trình bày Hay “Bảng tần số” tần số từ bảng 1-sgk GV kiểm tra và nhận xét Hoạt động 2: Chú ý (20’) GV hướng dẫn HS chuyển HS làm theo 2.Chú ý: bảng “Tần số” dạng hướng dẫn của Giá trị (x) Tần số (n) “ngang” thành bảng “Dọc” GV, ghi bài vào 98 3 (chuyển dòng thành cột) vở 99 4 100 16 101 4
  2. Tại sao phải chuyển bảng HS trả lời câu hỏi 102 3 SL thống kê ban đầu thành của GV N = 30 bảng “tần số” -Cho HS đọc chú ý * Bài tập GV kết luận. Bài 6 (SGK) HS đọc kỹ đề bài a) Dấu hiệu: Là số con của mỗi -GV yêu cầu HS làm BT 6 và làm bài tập gia đình (SGK), yêu cầu HS đọc kỹ vào vở b) Bảng tần số: đề bài và độc lập làm bài x 0 1 2 3 4 n 2 4 17 5 2 N HS nêu nhận xét = -Hãy nêu một số nhận xét 30 từ bảng trên về số con của *Nhận xét: -Số con của các gia 30 gia đình trong thôn? đình trong thôn là từ 0 -> 4 -GV liên hệ thực tế qua BT -Số gia đình có 2 con chiếm tỉ này: Chủ trương KH hoá lệ cao nhất gia đình của nhà nước -Số gia đình có từ 3 con trở lên chỉ chiếm xấp xỉ 23,3% Bài 5 (SGK) HS đọc đề bài và Cho HS làm tiếp bài tập 5 làm bài tập 5 H H H Ô C M I I N (SGK) (SGK) HỒ CHÍ MINH -Một HS lên bảng -Gọi một HS bảng trình trình bày bài làm bày bài -HS lớp nhận xét -GV tổ chức cho HS trò bài bạn. chơi toán học GV kết luận. 3. Luyện tập củng cố (5’) - GV củng cố lại kiến thức toàn bài 4. Hướng dẫn về nhà (3’) - Xem lại các dạng bài tập đã chữa - BTVN:4, 5, 6 (SBT) - Bài tập bổ sung: Điều tra về màu sắc yêu thích của các bạn trong tổ. Lập bảng tần số và rút ra một số nhận xét