Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí - Nguyễn Thị Vân Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí - Nguyễn Thị Vân Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_ket_noi_tri_thuc_bai_9_nganh_ng.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí - Nguyễn Thị Vân Anh
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI BÀI 9. NGÀNH NGHỀ TRONG LĨNH VỰC CƠ KHÍ Thời gian thực hiện 02 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến. - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: nhận thức được một số nội dung cơ bản về nghề nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đế một số ngành nghề cơ khí phổ biến. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí đã học vào thực tiễn cuộc sống. -Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. I. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0,A4. Phiếu học tập. Giáo án trình chiếu. - Video liên quan đến kiến thức ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Học bài cũ. Đọc trước bài mới. Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC *Hoạt động 1: Khởi động a.Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về một số ngành nghề cơ khí phổ biến b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi - GV cho Hs quan sát video về: Khởi nghiệp từ ngành nghề cơ khí - HS trả lời câu hỏi Gv đặt ra: Quan sát video và cho biết nội dung của video nói về vấn đề gì? Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI - Gv tổ chức 1 trò chơi: Người tìm nghề- Nghề tìm người. - Các nhóm HS tìm hiểu theo hướng dẫn của GV - GV giới thiệu các ngành nghề lĩnh vực cơ khí. c. Sản phẩm: Kết quả học tập của HS d. Tổ chức hoạt động Chuyển giao nhiệm vụ HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát – Hoạt động nhóm- trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Một số ngành nghề cơ khí phổ biến có đặc điểm gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay. HS định hình nhiệm vụ học tập. *Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến a.Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi trong phiếu học tập c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành PHT d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 1.Đặc điểm một số ngành nghề phổ biến * Các nhóm cử đại diện lên trình bày nội dung đã trong lĩnh vực cơ khí được tìm hiểu thông tin về ngành nghề lĩnh vực - Kỹ sư cơ khí cơ khí Kỹ sư cơ khí tiến hành nghiêm cứu, tư - Nhóm 1: Tìm hiểu ngành nghề kĩ sư cơ khí vấn, thiết kế và sản xuất trực tiếp máy - Nhóm 2: Tìm hiểu ngành nghề kĩ thuật viên kĩ móc, thiết bị, hệ thống công nghiệp, máy thuật cơ khí bay, tàu thủy - Nhóm 3: Tìm hiểu ngành nghề thợ cơ khí và - Kỹ thuật viên kỹ thuật cơ khí sửa chữa máy móc Kỹ thuật viên kỹ thuật cơ khí thực hiện * GV cùng tổ chức trò chơi: Tôi là ai các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên - HS tổng hợp các thông tin: xem video, các cứu kĩ thuật cơ khí và thiết kế .. nhóm đưa thông tin về ngành nghề trong lĩnh vực -Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc cơ khí để tìm được đúng ngành nghề và tìm ra Thợ cơ khí và sủa chữa máy móc lắp đặc điểm của nghề ráp, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa . Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI *GV đưa ra thông tin một số đặc trưng cơ bản của một số nghề nghiệp phổ biến Hs phát hiện, nhận biết kiến thức- nhận biết được đặc điểm của nghề trả lời vào phiếu HT1 HS nhận nhiệm vụ học tập Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu PHT GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV: Trình bày đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí 1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí a.Mục tiêu: Trình bày được những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi- tóm tắt các yêu cầu của người làm nghề trong lĩnh vực cơ khí. c. Sản phẩm: Hoàn thành trả lời câu hỏi d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 2. Các yêu cầu của người làm GV yêu cầu HS nghề trong lĩnh vực cơ khí GV yêu cầu HS quan sát video - Biết sử dụng, vận hành các - Môi trường làm việc của người lao động trong lĩnh vực cơ loại dụng cụ, thiết bị khí như thế nào? - Biết đọc bản vẽ và phân - Người lao động trong lĩnh vực cơ khí cần có những yêu tích kĩ thuật cầu gì? - Biết giải quyết các vấn đề HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thảo luận trao đổi chuyên môn nhóm, trả lời câu hỏi trên. - Biết sử dụng phần mềm Thực hiện nhiệm vụ phục vụ lĩnh vực này HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành - Có sức khoẻ, đam mê với thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. công việc; cẩn thận, kiên trì; Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. có tinh thần hợp tác tốt, khả Báo cáo, thảo luận năng làm việc theo nhóm và GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét chịu được áp lực công việc và bổ sung. cao; có phản ứng nhanh nhẹn Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về sự phù hợp của bản thân với ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí a.Mục tiêu: Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề cơ khí phổ biến. b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Khảo sát theo bảng gợi ý khi xem xét về sự phù hợp của bản thân với những ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí cần tìm hiểu những sở thích và khả năng gì? Sở thích Khả năng -Về ngành nghề thuộc lĩnh -Về khả năng đáp ứng yêu cầu chuyên môn với nghề thuộc vực cơ khí: lĩnh vực cơ khí: +Có quan tâm và muốn tìm +Có thể thực hiện tốt hoạt động liên quan đến cơ khí? hiểu về nghề nào không +Có dễ dàng trình bày về các vấn đề liên quan đến cơ khí + Có muốn theo đuổi nghề không? nào không? + Có năng khiếu học tập, tìm hiểu các nội dung liên quan đế -Về những nhiệm vụ của cơ khí không? những nghề thuộc lĩnh vực -Vễ những kĩ năng cần thiết đối với nghề thuộc lĩnh vực cơ cơ khí: khí: + Có thấy hoạt động cơ khí + Có kĩ năng phân tích, tổng hợp bản vẽ kỹ thuật không? nào mong muốn làm không? + Có kỹ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề về kỹ thuật, + Có thích tự mình làm các cơ khí không? sản phẩm cơ khí không? + Có kĩ năng tổ chức, quản lý công việc trong ngành cơ khí không? c. Sản phẩm: Hoàn thành trả lời câu hỏi - Sở thích: có niềm đam mê với máy móc và lắp ráp tạo ra sản phẩm, sự quyết tâm theo đuổi nghề - Khả năng: Có năng lực về những nội dung liên quan đến cơ khí, có khả năng trình bày, sáng tạo/giải quyết vấn đề d. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 3.Tìm hiểu về sự phù hợp GV đưa ra câu hỏi của bản thân với ngành HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. nghề trong lĩnh vực cơ khí Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI Thực hiện nhiệm vụ - Sở thích: có niềm đam mê HS trả lời được câu hỏi. với máy móc và lắp ráp tạo GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. ra sản phẩm, sự quyết tâm Báo cáo, thảo luận theo đuổi nghề Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung. - Khả năng: Có năng lực về Kết luận và nhận định những nội dung liên quan GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. đến cơ khí, có khả năng HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. trình bày, sáng tạo/giải quyết vấn đề Hoạt động 3: Luyện tập *Bài 1 a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí. b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập theo nhóm trên máy tính c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập trên máy tính d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra bài tập trên đường link Quizz- Các câu hỏi trắc nghiệm GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm, hoàn thành bài tập trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và thảo luận nhóm HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. *Bài 2 a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí. b. Nội dung: HS tiến hành làm khảo sát cá nhân Dựa vào một số gợi ý ở Bảng 9.4, hãy lập bảng liệt kê những sở thích và khả năng của bản thân có thể phù hợp đối với ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí. c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành khảo sát HS tự liên hệ và hoàn thành. Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra bài tập GV yêu cầu HS, hoàn thành khảo sát trong thời gian 5 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ tiến hành trả lời được câu hỏi khảo sát GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. Hoạt động 4: Vận dụng a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí b. Nội dung: Một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ 1.PROSTEEL TECHNO Việt Nam – Công Ty GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành TNHH PROSTEEL TECHNO Việt Nam nhiệm vụ: Cơ Khí Thông Phát – Công Ty TNHH Cơ Khí 1. Kể tên một số công ty, xí nghiệp Thông Phát hoạt động trong lĩnh vực cơ khí. Cơ Khí Công Nghiệp Long Thành – Công Ty 2. Em hãy kể tên một số trường đại Cổ Phần Cơ Khí Công Nghiệp Long Thành học, cao đẳng và trung cấp tại địa Cơ Khí Quang Khôi – Công Ty TNHH Thương phương em ở có đào tạo các ngành Mại Kĩ Thuật Quang Khôi nghề thuộc lĩnh vực cơ khí. Cơ Khí Vạn Kim Bảo – Công Ty TNHH Vạn Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp gv. Kim Bảo Thực hiện nhiệm vụ 2. ĐH Bách Khoa Hà Nội. HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà - ĐH Hàng Hải Việt Nam. Báo cáo, thảo luận - ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. HS trình bày kết quả của mình, HS - ĐH Công nghiệp TPHCM. khác nhận xét và bổ sung. - ĐH Giao thông Vận tải. Kết luận và nhận định - CĐ Kinh tế - Kĩ thuật Vinatex TP. HCM. GV nhận xét, đánh giá trình bày của - CĐ Kĩ thuật cao Thắng. HS. - CĐ Công nghệ Hà Nội. Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS nghe và ghi nhớ. PHỤ LỤC HỌC TẬP I. PHIẾU HỌC TẬP 1 1. Hãy cho biết những ngành nghề dưới đây, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? Kĩ sư cơ khí; kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí; thợ luyện kim loại; kĩ thuật viên máy tự động; thợ hàn; kĩ thuật viên công nghiệp; kĩ thuật viên máy của tàu thuỷ; thợ cơ khí và sửa chữa máy móc; thợ lắp đặt máy móc, thiết bị; kĩ sư luyện kim; kĩ sư cơ học; kĩ thuật viên cơ khí hàng không. * PHIẾU HỌC TẬP 1. Ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ khí: - Kĩ sư cơ khí - Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí - Kĩ thuật viên máy tự động - Kĩ thuật viên máy tàu thuỷ - Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc - Thợ lắp đặt máy móc - Kĩ thuật viên cơ khí hàng không II. PHIẾU HỌC TẬP 2 - Quan sát video – điền vào phiếu nhóm: Trò chơi: Tôi là ai? III. PHIẾU HỌC TẬP 3 Dựa vào một số gợi ý ở Bảng 9.4, hãy lập bảng liệt kê những sở thích và khả năng của bản thân có thể phù hợp đối với ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí. Năm học 2023-2024
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 8 - KẾT NỐI TRI THỨC Trường:THCS Quán Toan Họ và tên giáo viên: Tổ:KHTN NGUYỄN THỊ VÂN HẢI Năm học 2023-2024

