Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú và nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh cho học sinh Lớp 8, trường THCS Kim Chân bằng cách lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu

docx 21 trang Tuyết Nhung 15/06/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú và nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh cho học sinh Lớp 8, trường THCS Kim Chân bằng cách lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_tao_hung_thu_va_nang_cao_chat_luong_da.docx

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tạo hứng thú và nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh cho học sinh Lớp 8, trường THCS Kim Chân bằng cách lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu

  1. 1 PHẦN 1. MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến Việc đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Tiếng Anh hiện nay đã và đang thực sự là yếu tố quyết định hiệu quả giờ dạy. Phương pháp dạy học đổi mới chú trọng đến việc phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh tham gia vào bài học. Chính vì vậy, môn Tiếng Anh nói chung và môn Tiếng Anh ở bậc THCS nói riêng cũng cần phải có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Vì vậy, muốn HS học tốt thì mỗi người GV cần phải gây hứng thú học tập cho các em bằng cách thu hút các em tham gia vào các hoạt động học tập, giúp các em lĩnh hội những kiến thức và khả năng vận dụng ngôn ngữ trong giao tiếp một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. Việc dạy Tiếng Anh đòi hỏi phải có sự kết hợp nhiều phương pháp phù hợp với đặc trưng bộ môn. Trong những năm gần đây, chương trình thay sách giáo khoa dẫn đến xu thế đổi mới phương pháp – đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư, suy nghĩ, vận dụng các kĩ năng sư phạm tìm những biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Tuy nhiên riêng cá nhân tôi nhận thấy, phần lớn HS trường THCS Kim Chân chưa nhận thức được tầm quan trọng đó của việc học Tiếng Anh. Đa số các em đều chưa thực sự say mê. Đặc biệt với đối tượng học sinh vùng ven thành phố thì việc thích học và học tốt môn Tiếng Anh càng là một thách thức. Vì thế tôi luôn trăn trở nên làm như thế nào để thu hút được các em HS vào các giờ học Tiếng Anh một cách tự nguyện, sôi nổi, hào hứng đề từ đó nâng cao chất lượng dạy học bộ môn này. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh 8 nói riêng và bộ môn Tiếng Anh ở trường trung học cơ sở Kim Chân nói chung, tôi đã đi sâu nghiên cứu, áp dụng đề tài: “Tạo hứng thú và nâng cao chất lượng dạy Tiếng
  2. 2 Anh cho học sinh lớp 8, trường THCS Kim Chân bằng cách lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu” 2.Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến Lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu là phương pháp dạy học còn khá mới tại trường THCS Kim Chân. Trước kia, theo cách dạy truyền thống, GV thực hiện đầy đủ các bước lên lớp một cách máy móc, khiến cho bài giảng trở nên nhàm chán, HS không có hứng thú với các tiết học. Việc áp dụng phương pháp lồng ghép trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu là một nội dung phong phú. Để sử dụng được phương pháp này cho phù hợp đòi hỏi người GV phải có kiến thức và thời gian nghiên cứu bài dạy để phù hợp với nội dung của bài. Với HS, việc lồng ghép các trò chơi sẽ tạo hứng thú cho các em để các em vừa hiểu được nội dung bài học lại vừa được học các kĩ năng khác: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tìm hiểu thông tin, kĩ năng trình bày trước đám đông Thực tế cho thấy, khi GV áp dụng hình thức này, HS tỏ ra rất hào hứng với nội dung bài học, kiến thức của HS được bổ sung nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng rất hiệu quả. 3. Đóng góp của sáng kiến Phương pháp lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu không phải là mới, nhưng nếu biết vận dụng hợp lý, người GV sẽ làm cho bài giảng thêm sinh động, có tính hấp dẫn với HS. Qua kết quả thực nghiệm của bản thân, tôi thấy việc lồng ghép các trò chơi đã kích thích hứng thú học tập trong HS, giúp các em lĩnh hội bài tốt nhằm nâng cao hiệu quả của bài học. Việc vận dụng phương pháp trên kết hợp với các hình thức dạy học tích cực khác sẽ làm HS thêm yêu thích môn Tiếng Anh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.
  3. 3 PHẦN 2. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi BGH nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục toàn diện nên môn Tiếng Anh cũng như những môn học khác luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện một cách tối ưu. Trường THCS Kim Chân có đội ngũ GV với trình độ chuyên môn vững vàng, luôn chấp hành tốt quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Hầu hết các GV đã được tập huấn thay sách, tập huấn về đổi mới phương pháp day học. Trong giảng dạy, các thầy cô đã phát huy được tính cực chủ động trong việc dạy học. Học sinh được bày tỏ ý kiến, cách hiểu của mình về bộ môn, được thực hành giao tiếp nhiều hơn. Với tinh thần đổi mới, giờ học Tiếng Anh không phải là giờ truyền thụ kiến thức, mà là giờ khơi gợi, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia vào bài học. Tuy nhiên bên cạnh những chuyển biến tích cực đó vẫn còn tồn tại một số những hạn chế. 2. Khó khăn Trong thực tiễn rèn các kỹ năng Tiếng Anh cho học sinh, giáo viên phải đương đầu với không ít khó khăn, đặc biệt là rèn kỹ năng Đọc hiểu, là một yếu tố chính trong quá trình học Tiếng Anh hiệu quả. Qua thực tế dạy học ở trường tôi, trường THCS Kim Chân, tôi nhận thấy: Đặc thù bộ môn Tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, do đó về kiến thức có thể nói môn tiếng Anh là một môn học khó đối với HS. Để học tốt môn Tiếng Anh, không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ, cần cù mà còn cần có năng khiếu và sự đam mê. Ngoài một số ít HS đam mê, yêu thích học tập môn Tiếng Anh thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ các em không thích học, chán học do chưa tìm thấy niềm
  4. 4 vui và hứng thú trong học tập. Việc mất hứng thú học tập khiến cho các em mất động lực học tập. Nhiều hoạt động dạy học tích cực chỉ mới được sử dụng có tính hình thức chưa được đầu tư, chuẩn bị đúng mức và triển khai đúng quy trình nên chưa đạt hiệu quả cao. GV tuy có nhiều cố gắng trong việc vận dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa các hoạt động của HS, nhưng chỉ có thể áp dụng được với một số bài, một số tiết dạy và một số bộ phận HS. CHƯƠNG 2: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU TẠI TRƯỜNG THCS KIM CHÂN Từ thực tế dạy Tiếng Anh nói trên, tôi đưa ra một số hoạt động trò chơi giúp HS rèn kĩ năng Đọc hiểu tốt hơn. 1. Quan niệm về trò chơi Trò chơi là một hoạt động tự nhiên và cần thiết nhằm thỏa mãn những nhu cầu giải trí đa dạng của con người. Ngoài ra, trò chơi còn là một phương pháp giáo dục thực hành hiệu quả trong giáo dục thanh thiếu niên. “Phương pháp dạy học bằng trò chơi là việc giáo viên cung cấp và tổ chức cho học sinh tiến hành các trò chơi có nội dung tri thức được gắn với nội dung bài học. Qua đó, học sinh khai thác được vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi và để học. Hệ quả là học sinh thu nhận được các tri thức khoa học, thái độ và kĩ năng hành động (trí óc và chân tay) sau khi kết thúc trò chơi”. (Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường Phan Trọng Ngọ). Trò chơi học tập là trò chơi có nội dung gắn với hoạt động học tập của học sinh, thông qua trò chơi giúp học sinh chiễm lĩnh tri thức mới hoặc củng cố kiến thức, luyện tập kĩ năng. Trò chơi trong dạy và học ở kĩ năng đọc hiểu, môn tiếng Anh là một trò chơi học tập, có tác dụng mở rộng và củng cố các kiến thức đã học, rèn luyện các kỹ năng đọc hiểu của học sinh. Ngoài ra, trò chơi còn có vai trò tạo hứng thú học tập, niềm tin và tình cảm được nâng cao. Đối với các em học sinh, môn Tiếng Anh sẽ trở nên sinh động, hấp dẫn, thiết thực và giúp các em yêu thích môn học này hơn.
  5. 5 2. Quy trình xây dựng và thiết kế trò chơi Bước 1: Chuẩn bị trò chơi - Nghiên cứu tài liệu: Chương trình, sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kĩ năng (tài liệu hướng dẫn học tập) Hệ thống sách tham khảo: sách báo, tạp chí giáo dục - Nghiên cứu thực tế lớp học: Tìm hiểu xem HS các lớp yếu ở mạch kiến thức nào, để lựa chọn trò chơi cho phù hợp, giúp các em củng cố kiến thức để hiểu bài một cách chắc chắn. Bước 2: Lựa chọn trò chơi: Việc lựa chọn các trò chơi học tập phải đáp ứng những yêu cầu của mục đích dạy học. Các trò chơi phải đặt ra cho HS các nhiệm vụ học tập tương ứng với nội dung dạy học. Mỗi trò chơi cần có một vị trí đóng góp cụ thể trong tiến trình thực hiện mục đích dạy học. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu dạy học bộ môn hệ thống các trò chơi phải được lựa chọn sao cho đa dạng về chủ đề, phong phú về cách chơi. Dựa vào hình thức, cách chơi và luật chơi của trò chơi có thể thay thế các trò chơi một cách linh hoạt, tạo cho giáo viên có cơ hội tổ chức trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Để từ đó các em cảm thấy: “Học mà vui, vui mà học”. Lựa chọn trò chơi phải đảm bảo các yếu tố: lứa tuổi, vừa sức; áp dụng vào khi nào trong tiến trình bài dạy và trong chương trình học. Bước 3: Xây dựng và thiết kế trò chơi -Thiết kế trò chơi học tập thường qua các bước như sau: + Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào? + Đồ dùng phục vụ trò chơi + Nêu luật chơi + Số người tham gia + Nêu cách chơi, cách tính điểm + Thời gian chơi Bước 4: Cách tiến hành trò chơi - Giới thiệu trò chơi, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
  6. 6 - Chơi thử (nếu cần). - Chơi thật. - Nhận xét, rút kinh nghiệm và tổng kết trò chơi. - GV hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm. - Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần thưởng cho đội thắng (nếu có). - Một HS hoặc GV nêu lại kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện. * Những điều kiện khi thực hiện hoạt động dạy học này là: - Để tổ chức trò chơi học tập đặt kết quả cần chú ý tâm lý lực học của HS để lựa chon trò chơi cho phù hợp. Trò chơi không quá khó vượt qua tầm suy nghĩ của các em, tôn trọng ý kiến của mỗi em, nhất thiết GV phải tổng kết trước lớp những gì các nhóm chơi đã đạt được. Động viên và khuyến khích các nhóm kịp thời. Trò chơi phải dễ chơi gây hứng thú và thu hút được nhiều người chơi. - Cần đủ không gian làm việc cho trò chơi. - Bàn ghế phải tiện cho việc bố trí các trò chơi học tập. - Các phương tiện hiện đại như máy tính, máy chiếu, màn hình ti vi, băng hình, nếu có thì rất tốt cho hoạt động này. - GV cần có sự chuẩn bị bài dạy kĩ càng, dự kiến trước các tình huống sẽ xãy ra, chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học và các vật liệu hỗ trợ hoạt động học tập của HS như phiếu học tập, bút lông, bảng cài 3. Các biện pháp 3.1. Biện pháp 1. Nhóm các trò chơi khởi động trước khi vào bài đọc hiểu Khởi động bài học cho HS trong giờ học thực chất là việc GV tạo cho học sinh một sự hào hứng, tò mò và háo hức chờ đón tiết học mới. Trước đây, các thầy cô thường khởi động bài học bằng hình thức giới thiệu trực tiếp ngay sau khi kiểm tra bài cũ. Hoặc có thể không giới thiệu mà vào luôn tiết học. Việc này không ảnh hưởng đến kiến thức bộ môn, nhưng lâu dần hình thành suy nghĩ
  7. 7 chán nản. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến các em mất đi hứng thú khi học môn Tiếng Anh. Tại trường THCS Kim Chân, để học sinh hứng thú, có tâm thế tốt bước vào giờ học, tôi đã thay đổi ngay từ khâu khởi động vào bài mới cho các em bằng cách tổ chức các trò chơi. Trò chơi “Reading puzzle” Thông thường các GV thường cho học viên đọc bài và trả lời câu hỏi sẵn trong sách. Thay vì thế, chúng ta hãy “Switch Things Up” với hoạt động Reading Puzzle. * Mục đích: Tạo ra không khí hứng khởi, vui nhộn trong lớp học và luyện khả năng tập trung, ghi nhớ cho các HS * Luật chơi và cách chơi: - GV chia lớp thành nhóm nhỏ (3-4 thành viên) - Thành viên trong nhóm đọc thầm đoạn văn, dặn dò là nhớ càng nhiều càng tốt. - Cho cả lớp cất bài đọc đi, phát cho mỗi nhóm một bộ các mẩu giấy có sẵn câu trong bài đọc. - Nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm là phải dùng trí nhớ để xếp lại các câu cho đúng thứ tự - Kết thúc trò chơi, đội nào xếp được nhiều câu đúng hơn thì đội đó sẽ giành chiến thắng. - Nhóm nào xếp xong, các thành viên sẽ lần lượt đọc từng câu to lên cho cả lớp nghe. Nhóm nào xếp xong nhanh nhất thắng! Trò chơi “Quiz show” * Mục đích: tạo không khí thi đua, cạnh tranh trong các nhóm, nâng cao kĩ năng làm việc nhóm Từ đó lôi cuốn tất cả HS tham gia vào bài học một cách tích cực, chủ động. * Luật chơi và cách chơi:
  8. 8 - GV chia lớp thành các nhóm (hai hay nhiều nhóm tùy trò chơi). Mỗi nhóm bầu 1 nhóm trưởng. - Người dẫn chương trình đọc câu hỏi, các nhóm lần lượt thảo luận trong vòng 10- 15 giây và đưa ra đáp án. Nhóm trưởng quyết định và đưa ra đáp án cuối cùng của nhóm mình. - Kết thúc trò chơi, nhóm nào có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng. Trò chơi “Crossword puzzle” * Mục đích: tạo không khí thi đua, khả năng làm việc nhóm, ôn tập vốn từ vựng và kiến thức mà HS đã học ở các tiết học trước. * Luật chơi và cách chơi: - GV chia HS thành các nhóm và lựa chọn hàng ngang để trả lời câu hỏi. Nếu trả lời đúng thì ghi điểm, nếu trả lời sai thì nhường phần trả lời cho nhóm khác. Nếu trả lời đúng hàng dọc thì được số điểm cao hơn (tùy theo GV quy định) - Nhóm nào đạt nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng. Ví dụ, khi dạy Unit 3, tôi đã tổ chức trò chơi “Quiz show” khởi động trước khi vào bài đọc. Unit 3. Peoples of Viet Nam (Lesson 5: Skills 1- Reading and Speaking) - Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, phổ biến luật chơi
  9. 9 - Mỗi nhóm cử ra 1 nhóm trưởng. - GV đọc câu hỏi, thành viên trong nhóm thảo luận. Sau 10 giây, đội trưởng đưa ra câu trả lời của nhóm mình bằng cách giơ biểu tượng T (đúng) hoặc F (sai). Mỗi đáp án đúng được 1 điểm - Sau khi trò chơi kết thúc, nhóm nào có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng. 3.2. Biện pháp 2. Nhóm các trò chơi thực hiện trong khi làm bài tập đọc hiểu Thông thường, các dạng bài đọc hiểu là: trả lời câu hỏi, chọn đúng, sai, điền từ vào chỗ trống, chọn đáp án đúng Nếu tiết đọc hiểu nào GV cũng lặp đi lặp lại các dạng bài tập này thì sẽ tạo ra tâm lí nhàm chán, tiết học trở nên tẻ nhạt, không sinh động, hấp dẫn và thu hút HS. Vì thế, nếu lồng ghép trò chơi vào thì sẽ tạo tâm lí hào hứng, thi đua, HS sẽ rất tích cực tham gia với mong muốn giành chiến thắng, đúng với tâm lí lứa tuổi của các em. Trò chơi “Lucky spin" * Mục đích: GV tổ chức trò chơi Lucky spin để tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn cho tiết học. * Luật chơi và cách chơi: - Giáo viên mời 4 HS lên chơi trò chơi. - HS lần lượt quay để chọn điểm cho câu hỏi của mình hoặc nhận các món quà may mắn. - HS đọc và trả lời câu hỏi trong vòng 10- 15 giây, nếu trả lời sai, HS khác có quyền trả lời, nếu trả lời đúng sẽ nhận được số điểm mà HS quay được. - Kết thúc trò chơi, HS nào được nhiều điểm nhất sẽ giành chiến thắng. Trò chơi “Lucky number” * Mục đích: Tạo ra không khí hứng khởi, vui nhộn trong lớp học và luyện khả năng tập trung cho các HS. * Luật chơi và cách chơi: - GV sẽ chia học sinh trong lớp học thành 2 đội, mỗi đội đặt tên cho đội và cử ra nhóm trưởng để quyết để xem đội nào có quyền lựa chọn trước.
  10. 10 - Trong đội sẽ thảo luận xem quyết định chọn số nào, nếu chọn trúng câu có câu hỏi, GV sẽ đọc câu hỏi đó, lúc này cả đội sẽ thảo luận để đưa ra câu trả lời và cử nhóm trưởng lên trả lời, nếu như trả lời đúng sẽ được 10 điểm. Nếu trả lời sai thì đội còn lại sẽ có quyền trả lời. - Lượt hai sẽ đến đội kia chọn ô, nếu như vào ô may mắn, đội đó sẽ không trả lời nhưng vẫn được 10 điểm. - Kết thúc trò chơi, đội nào nhiều điểm hơn thì đội đó sẽ thắng. - Giáo viên kẻ bảng gồm có 6- 10 ô vuông, tùy thuộc vào nội dung bài đọc, ghi vào đó các số tự nhiên tùy ý, trong đó có 2- 3 ô chứa số may mắn. - Mỗi con số may mắn thì sẽ không có câu hỏi nhưng vẫn được 10 điểm. Ví dụ, khi dạy Unit 1, tôi đã tổ chức trò chơi Lucky number Unit 1. Leisure activities ( Lesson 5- Skills 1: Reading and Speaking) Activity 3. Write questions for the answers based on information from the text. 1. .? No, it isn't real. It is a computer game. 2. .? It can harm both the mind and the body. 3 ? They don't go out but just sit in front of the computer all the time. 4 .? Quang knows the names of many plants, and his English seems to be improving. Sử dụng trò chơi “Lucky number” trong khi đọc Đây là một dạng bài khó, nên giáo viên điều chỉnh yêu cầu của đề bài, thành dạng bài trắc nghiệm, để tất cả các em HS đều có thể hiểu và làm được yêu cầu của bài, các em HS trung bình và yếu cũng hào hứng tham gia vào tiết học.
  11. 11 - GV tổ chức trò chơi Lucky number để tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn cho tiết học. - GV chia lớp thành 2 nhóm, phổ biến luật chơi. - Các nhóm lần lượt chọn các số để trả lời câu hỏi hoặc nhận được con số may mắn. - Nếu trả lời đúng hoặc chọn được con số may mắn, mỗi nhóm sẽ được nhận 1 điểm.
  12. 12 - Kết thúc trò chơi, nhóm nào nhận được nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng. 3.3. Biện pháp 3. Nhóm các trò chơi thực hiện sau khi đã hoàn thành bài đọc hiểu. Các trò chơi sau khi đã thực hiện các nhiệm vụ của bài đọc hiểu giúp học sinh ôn lại các mạch kiến thức có liên quan tới bài học. Từ đó HS sẽ khắc sâu hơn nội dung bài học. Tôi thường sử dụng một số trò chơi hoặc một số hoạt động nói trong phần speaking để các em có thể vừa phát triển kĩ năng nói, vừa vận dụng vào bài đọc hiểu vừa được học xong. Trò chơi “Question battle” * Mục đích: Sau khi hoàn tất bài đọc, dùng hoạt động này để vừa giúp HS hiểu bài, vừa cho HS động não để thi đua. * Luật chơi và cách chơi: - GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm đọc thật kỹ bài và đặt từ 5-7 câu hỏi liên quan đến nội dung trong bài. Nếu HS chưa biết cách đặt câu hỏi, GV có thể gợi ý lên bảng. VD: Merric is a wonderful policeman. He loves helping people in need, especially women and children → Who loves helping people in need? What kind of policeman is Merric? - Sau khi hoàn tất đặt câu hỏi, cả lớp cất hết sách đi, mỗi thành viên của từng nhóm sẽ lần lượt đọc to một câu hỏi để nhóm kia trả lời. - Trong 1 phút, nếu nhóm bị hỏi “bí” không trả lời được, nhóm đặt câu hỏi sẽ được điểm, còn nếu trả lời được thì nhóm trả lời sẽ được điểm. - Hai nhóm thay phiên nhau “so găng” đến hết câu hỏi, ai nhiều điểm hơn sẽ thắng. Trò chơi “Role –play and interview” * Mục đích: giúp HS nắm vững nội dung bài đọc, phát triển kĩ năng nói, khả năng trả lời câu hỏi.
  13. 13 * Luật chơi và cách chơi - HS sẽ làm việc theo nhóm 2-4 học sinh để đóng vai và phỏng vấn bạn mình, dựa vào nội dung bài đọc hiểu, học sinh sẽ hỏi đáp các câu hỏi xung quanh chủ đề bài đọc - GV mời vài nhóm lên đóng vai và phỏng vấn trước lớp, nhóm nào thể hiện tốt nhất, được khán giả bình chọn nhiều nhất sẽ giành chiến thắng. Ví du, trong Unit 10, tôi tổ chức trò chơi “Question battle” sau khi đọc. Unit 10. Communication ( Lesson 5- Skills 1: Reading and Speaking) - GV chia lớp thành 2 nhóm, các nhóm đọc kĩ và cố gắng nhớ nội dung bài đọc. - Các nhóm sẽ đặt từ 5-7 câu hỏi. - Sau khi hoàn tất đặt câu hỏi, cả lớp cất hết sách đi, mỗi thành viên của từng nhóm sẽ lần lượt đọc to một câu hỏi để nhóm kia trả lời. - Trong 1 phút, nếu nhóm bị hỏi “bí” không trả lời được, nhóm đặt câu hỏi sẽ được điểm, còn nếu trả lời được thì nhóm trả lời sẽ được điểm. - Hai nhóm thay phiên nhau hỏi đáp đến hết câu hỏi, nhóm nào nhiều điểm hơn sẽ thắng. Gợi ý: Q: How many students have taken part in the project? A: 50 Q: When did the project start? A: in 2013 Q: What is the project name? A: Penfriend Q: Where is the tiny device places? A: it is palced into our head Q: How will the information be sent and received? A: It will be sent and received directly to and from our brains.
  14. 14 CHƯƠNG 3: KIỂM CHỨNG CÁC BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI CỦA SÁNG KIẾN. Sau khi có kết quả điều tra và thực hiện các biện pháp trong đề tài của tôi đưa ra thì tôi thấy học sinh đã tích cực, tự giác, có trách nhiệm với bản thân và tập thể. Học sinh có hứng thú với bộ môn Tiếng Anh hơn, các em đã có ý thức học bài cũ ở nhà. Đồng thời góp một phần lớn vào nâng cao kết quả học tập của học sinh. Tôi sẽ thường xuyên cho HS tham gian vào các hoạt động trò chơi cần thiết để các em tiếp thu kiến thức dễ dàng, kết quả học tập đạt cao hơn. Qua quá trình thực hiện tôi thấy rất hiệu quả trong lớp tôi dạy: Các em đã tự tin, tích cực trong việc học chứ không còn tâm lí sợ hãi hay ko thích học. Bởi thế chất lượng môn Tiếng Anh của 2 lớp 8A, 8B (năm học 2020 - 2021) đã từng bước được nâng lên. Cụ thể kết quả cuối năm môn Tiếng Anh của lớp 8 cao hơn so với kết quả cuối năm học 2019 – 2020, và các em cũng từng bước có hứng thú hơn với tiết đọc hiểu cũng như với môn Tiếng Anh. Sau khi thi học kì 2, GV cho HS làm phiếu khảo sát về hứng thú học Tiếng Anh, cho kết quả cụ thể như sau: * Ý kiến của HS về hứng thú học tập môn Tiếng Anh: (Khảo sát trên 82 học sinh lớp 8A, 8B) (Thống kê qua mẫu khảo sát phiếu số 1) Rất thích Thích Bình thường Không thích SL % SL % SL % SL % 12 14,63 35 42,68 25 30,49 10 12,20 Bảng 1.2: Hứng thú của HS với môn Tiếng Anh * Kết quả học tập môn Tiếng Anh năm học 2020-2021 (Thống kê qua kết quả năm học 2020-2021)
  15. 15 Tổng Giỏi Khá Trung Yếu Kém số bình HS SL % SL % SL % SL % SL % 82 12 14,63 40 48,78 19 23,17 10 12,2 1 1,22 Bảng 2.2: Kết quả học tập môn Tiếng Anh của 82 HS lớp 8A, 8B tại trường THCS Kim Chân năm học 2020- 2021 So sánh kết quả về hứng thú học tập và kêt quả học tập bộ môn trước và sau khi sử dụng các biện pháp: Hứng thú học tập: Rất thích Thích Bình thường Không thích Trước Sau Trước Sau Trước Sau Trước Sau TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ 8,54% 14,63% 18,29% 42,68% 34,15% 30,49% 39,02% 12,20% Bảng 3.1: So sánh hứng thú của HS về môn Tiếng Anh trước và sau TĐ Trên cơ sở kết quả thu được, so sánh với kết quả trước tác động ta nhận thấy hứng thú của HS tăng lên rõ rệt. Số HS thích học môn Tiếng Anh tăng từ 18,29% lên 42,68%. Tỉ lệ % HS không thích môn Tiếng Anh giảm từ 39,02% xuống chỉ còn 12,20%. Kết quả học tập: Trung Giỏi Khá Yếu Kém bình Trước Sau Trước Sau Trước Sau Trước Sau Trước Sau TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ TĐ 9,76 14,43 31,7 48,78 34,16 23,1 21,95 12,2 2,43 1,22 % % % % % 7% % % % % Bảng 3.2: So sánh kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh trước và sau TĐ Trên cơ sở kết quả thu được, so sánh với kết quả trước tác động ta nhận thấy kết quả học tập của học sinh tăng lên rõ rệ. Số học sinh đạt loại giỏi tăng từ
  16. 16 9,76% lên 14,43%, số học sinh khá tăng từ 31,7% lên 48,78%. Số học sinh trung bình, yếu và kém giảm rõ rệt. Những phân tích trên khẳng định tính khả thi, hiệu quả của biện pháp “Tạo hứng thú và nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 8, trường THCS Kim Chân bằng cách lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu”
  17. 17 PHẦN 3. KẾT LUẬN 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập của sáng kiến Trên đây là một số biện pháp nhằm “Tạo hứng thú và nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 8, trường THCS Kim Chân bằng cách lồng ghép các trò chơi vào kĩ năng đọc hiểu” mà bản thân tôi đã nghiên cứu, tích lũy và thực hiện có hiệu quả trong giảng dạy ở trường THCS Kim Chân, với đối tượng chính là học sinh lớp 8. Trong nội dung của sáng kiến này. Tôi đề cập đến 2 nội dung chính: - Đổi mới phương pháp dạy học trong các nhà trường hiện nay - Phát triển các năng lực chung và năng lực toàn diện của học sinh một cách toàn diện 2. Hiệu quả của sáng kiến HS thích thú với các trò chơi GV đưa ra liên quan đến các nội dung bài học, phát huy tính tích cực tối đa của HS trong các hoạt động trong tiết học. Bên cạnh đó, giúp các em cảm thấy thư giãn, thoải mái không căng thẳng trong tiết học. Với phương châm “ chơi mà học, học mà chơi” có thể nói bộ môn Tiếng Anh không còn nhàm chán với các em HS nữa, chất lượng học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Các em đã dần hình thành được về: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tương tác giữa các cá nhân trong lớp, kỹ năng trao đổi thông tin, trình bày và tiếp nhận thông tin, tìm kiếm thông tin, kỹ năng làm việc có trách nhiệm trong môi trường hợp tác, khả năng phối hợp với người khác để cùng hoàn thành công việc, thấy vui trong học tập, rèn tính nhanh nhẹn, cởi mở, tiếp thu bài một cách tự giác, củng cố kiến thức một cách có hệ thống, tăng cường sự giao tiếp trong lớp. Có thái độ về ý thức hợp tác trong công việc, tự chịu trách nhiệm trong mỗi trò chơi, tôn trọng thành quả lao động của người khác, cùng người khác hướng tới một mục đích hoạt động chung, niềm vui cũng là niềm vui chung, thất bại cũng là của chung để từ đó biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
  18. 18 Giáo viên có nhiều tiến triển trong việc tạo không khí vui tươi, sôi nổi, hứng thú trong các tiết dạy tiếng Anh, có được kĩ năng tốt nhất trong việc tổ chức hoạt động dạy học có tổ chức trò chơi học tập để dạy học sinh trong các bài học như bài cung cấp kiến thức mới, bài tập, luyện tập thực hành. 3. Kiến nghị với các cấp quản lý Để làm tốt và hiệu quả hơn công tác giáo dục, giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường THCS, cũng như việc áp dụng hiệu quả các biện pháp nêu ở trên, tôi xin mạnh dạn đề xuất một vài ý kiến nhỏ sau: a. Với tổ chuyên môn Tổ chức thường xuyên các buổi dự giờ theo tiết dạy bàn về phương pháp dạy học Tiếng Anh để các thành viên trong tổ được trao đổi nhiều hơn nữa nhằm học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng các kinh nghiệm học hỏi với từng đối tượng HS của mình. Đánh giá khách quan các tiết dạy, góp ý cần thiết để GV có thể rút kinh nghiệm, hoàn thiện tiết dạy của bản thân. b. Đối với lãnh đạo nhà trường Tổ chức thường xuyên các cuộc hội thảo, chuyên đề bàn về phương pháp dạy học tất cả các môn để cán bộ GV được trao đổi nhiều hơn nữa nhằm học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. c. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Quan tâm nhiều hơn đến điều kiện về cơ sở vật chất tại trường học; cung cấp, hỗ trợ các phương tiện để phục vụ cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Người viết sáng kiến Trần Thị Mai Hạnh
  19. 19 PHẦN 4: PHỤ LỤC 1. Tài liệu tham khảo - Sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên tiếng Anh 8- NXB Giáo dục Việt nam 2016 - Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng tiếng Anh 8 – Bộ Giáo dục và đào tạo - Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường - Phan Trọng Ngọ- NXB ĐH Sư phạm 2005 - Websites: - - - 2. Tư liệu, tranh ảnh minh họa - Phiếu khảo sát hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh của HS (82 phiếu trước tác động, 82 phiếu sau tác động). - Kết quả học tập môn tiếng Anh năm học 2019- 2021 và năm học 2020- 2021 - Ảnh minh chứng quá trình thực nghiệm Phiếu khảo sát hứng thú học tập của HS đối với môn Tiếng Anh Em hãy lựa chọn và tích dấu “X” vào một trong số các ô dưới đây Rất thích Thích Bình thường Không thích Kết quả học tập môn tiếng Anh năm học 2019-2020 Tổng Giỏi Khá Trung Yếu Kém số bình HS SL % SL % SL % SL % SL % 82 8 9,76 26 31,7 28 34,16 18 21,95 2 2,43
  20. 20 Kết quả học tập môn Tiếng Anh năm học 2020-2021 Tổng Giỏi Khá Trung Yếu Kém số bình HS SL % SL % SL % SL % SL % 82 12 14,63 40 48,78 19 23,17 10 12,2 1 1,22 - Một số hình ảnh thực nghiệm HS tham gia trò Qiz show khởi HS hoạt động nhóm động bài học HS chơi trò lucky number HS đóng vai, phỏng vấn sau bài học HS chơi trò Question battle HS hào hứng tham gia trò chơi